Đảng bộ Gia Lai: Nhiều nỗ lực trong lãnh đạo xóa đói giảm nghèo.

Cập nhật 08/12/2018, 18:12:52

Thực hiện Nghị quyết số 05 NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2017-2020, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Gia Lai đã quan tâm, triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo. Từ đó góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nghèo các địa phương.

Ở Đảng bộ xã Hà Đông, một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Đak Đoa, nhiệm vụ phát triển kinh tế, các mục tiêu xóa đói giảm nghèo trong mỗi thôn, làng, mỗi hộ dân luôn là nội dung quan trọng mà cấp ủy đảng, chính quyền nơi đây trăn trở. Làm thế nào tìm được hướng đi đúng để định hướng cho người dân tập trung đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nào, các giải pháp đưa khoa học kĩ thuật vào sản xuất làm sao cho hiệu quả, phù hợp với đời sống, tầm nhận thức của người đồng bào DTTS… là những gì mà cấp ủy, đảng tại đây tập trung làm tốt nhằm giảm nhanh và bền vững số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Ông Lương Ngọc Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Hà Đông, Đăk Đoa, Gia Lai cho biết: “Nhờ nguồn vốn từ nhiều chương trình, chúng tôi tận dụng đầu tư đúng để hỗ trợ cụ thể cho người nghèo thoát nghèo. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên có cách để giúp hộ dân và nhóm hộ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

Không chỉ ở những vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống cho người nghèo được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền, mọi cấp, ngành, địa phương tỉnh Gia Lai. Thực hiện chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016- 2020, Gia Lai đã triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo. Nhiều Nghị quyết được ban hành kịp thời, một số chính sách như cho hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất được triển khai đồng bộ. Các địa phương định kì tiến hành rà soát hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, xác định nguyên nhân nghèo để có phương án xóa nghèo, giảm nghèo qua từng năm. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nội dung, giải pháp giảm nghèo cho từng đối tượng.

Ông Hoàng Phó Lán, Bí thư Chi bộ 1, xã Hà Tam, Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Các chương trình đầu tư giảm nghèo bền vững triển khai tại địa bàn đã giúp rất nhiều cho người dân địa phương. Chúng tôi đã triển khai trong chi bộ, thực hiện các mô hình điểm trong đảng viên, sau đó để khuyến khích cho nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để xóa đói nghèo”.

Kết quả, nếu cuối năm 2015, toàn tỉnh có hơn 64 ngàn hộ nghèo, chiếm 19,7% thì đến cuối năm 2017, tỷ lệ này giảm còn 13,3%. Năm 2018, Gia Lai  giảm trên 3% hộ nghèo, đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo còn 10, 3%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao và HĐND tỉnh đề ra. Tháng 3/2018, 3 huyện gồm KBang, IaPa, Krông Pa chính thức thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Thông qua sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội, nhiều người nghèo, hộ nghèo bằng chính sự nỗ lực của mình đã vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.  Lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước tiếp tục được củng cố.

Ông Huỳnh Trọng Khánh, Phó Bí thư Huyện ủy KBang, Gia Lai cũng cho biết: “Huyện đã có nhiều chính sách giảm nghèo, trong đó chú trọng các giải pháp huy động tổng lực trong hệ thống chính trị. Cùng với đó chỉ đạo các địa phương quan tâm chăm sóc, giúp đỡ để người dân thoát nghèo nhanh và bền vững.

Xóa đói, giảm nghèo bền vững là một trong những chương trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn từ nay đến 2020. Thực hiện thắng lợi chương trình này, vẫn  rất cần  sự chung tay nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp các ngành,  nhằm góp phần hoàn thành tốt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra./.

Minh Lý –  Ksor Tuối – Viễn Khánh


Lượt xem: 41

Trả lời