Đảng bộ Chư Păh – Vượt qua thách thức, đón đầu thời cơ

Cập nhật 11/8/2020, 07:08:48

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Chư Păh đã lãnh, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị cùng với nhân dân đồng sức, đồng lòng thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V. Với tinh thần sẵn sàng đối đầu với mọi thách thức, nhanh nhạy đón đầu các thời cơ, Đảng bộ Chư Păh đã đưa nhiệm kỳ 2015 – 2020 trở thành một nhiệm kỳ ghi đậm dấu ấn của sự đổi mới, là bước đà quan trọng để Chư Păh tiếp tục tiến đến những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong tương lai.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, huyện Chư Păh đã thực hiện đạt và vượt 27/31 chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ V. Trong đó, ấn tượng nhất là thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt mức 40 triệu đồng/năm, gấp 1,47 lần so với năm 2015. Thu ngân sách đạt 165,51 tỷ đồng, tăng 42,27% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Huy động vốn đầu tư, phát triển  đạt trên 6 nghìn 700 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của huyện Chư Păh đạt 13,05%.

Ông Trần Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Păh cho biết: “Những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua chính là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ của các sở ban ngành của tỉnh. Bên cạnh đó là sự đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà mà huyện đã đạt được một số thành tựu trên một số lĩnh vực như phát triển kinh tế, xã hội, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn mới nhiều khởi sắc”.

Xác định rõ, nông nghiệp là lĩnh vực kinh tế then chốt, mũi nhọn của huyện, vì thế, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã ban hành các chủ trương, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả phát triển nông nghiệp. Từ đó, đã đưa giá trị sản xuất nông nghiệp trong nhiệm kỳ đạt trên 2 nghìn 600 tỷ đồng, gấp 1,55 lần so với năm đầu nhiệm kỳ.

Các mô hình nông nghiệp giàu tiềm năng, gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương được đẩy mạnh phát triển. Trong đó, chú trọng đến việc hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gắn với sự tham gia tích cực của các cơ sở sản xuất, HTX và doanh nghiệp. Từ đó, đã tạo được khí thế mới cho sản xuất nông ngiệp của huyện, đưa nhiều mặt hàng nông sản của huyện như cà phê, mật ong, trái cây, dược liệu…nâng cao được chất lượng và giá trị trên thị trường.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Chư Păh cho biết: “Huyện rất quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng KHKT  vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đưa năng suất các loại cây trồng nâng lên. Ngoài ra còn các mô hình như mô hình tái canh, mô hình liên kết sản xuất được đẩy mạnh qua đó mang lại lợi nhuận cho người dân”.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng đã ghi dấu về một chặng đường phát triển nhiều dấu ấn của huyện Chư Păh trên lĩnh vực công nghiệp – xây dựng khi giá trị sản xuất công nghiệp trong nhiệm kỳ đạt trên 1 nghìn 250 tỷ đồng, gấp  2,1 lần so với năm 2015. Cùng với đó, lĩnh vực dịch vụ – du lịch cũng tạo dấu ấn riêng với mức tăng trưởng cao gấp 2,22 lần so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, huyện đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng du lịch nhằm khai thác các tiềm năng du lịch của huyện, đưa Chư Păh trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách. Trong đó, Lễ hội Hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya được duy trì tổ chức hàng năm đã trở thành một sự kiện du lịch có quy mô lớn, tạo được sức hú đối với du khách trên cả nước.

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Chư Păh đã xây dựng thành công 3 xã nông thôn mới và 2 làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào DTTS, và dự kiến đến cuối năm 2020 huyện sẽ có thêm 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 4 xã. Từ sức bật của chương trình, nông thôn Chư Păh đã có sự chuyển mình, khởi sắc về mọi mặt, nhất là về kết cấu hạ tầng nông thôn.

Anh Rơ châm Khoan, Làng Hreng, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh nhận xét: “Từ khi mà xây dựng nông thôn mới đến nay thì làng  đã thay đổi rất nhiều. Nhất là về đường, điện, cảnh quan, đã đẹp hơn trước, hoàn thiện hơn trước. Đời sống người dân cũng tốt hơn. Để mà xây dựng làng thành làng nông thôn mới kiểu mẫu thì bà con cũng đang tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và nhiệt tình tham gia vào các phần việc với địa phương”.

Sự phát triển ổn định của nền kinh tế đã tạo điều kiện để Chư Păh thúc đẩy sự đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Nhiệm kỳ vừa qua, 15/16 chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hóa – xã hội được thực hiện đạt và vượt. Trong đó, giáo dục, y tế được chú trọng đầu tư phát triển, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có nhiều khởi sắc.

“Đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh nhưng phải lấy xây dựng Đảng làm gốc, làm nền tảng cho sự phát triển” chính là quan điểm xuyên suốt của Đảng bộ huyện Chư Păh. Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, 100% thôn, làng, tổ dân phố có tổ chức Đảng; hàng năm có gần 87% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân hàng năm đạt trên 90%. Đến nay, toàn Đảng bộ có 2630 đảng viên, trong đó, đảng viên người DTTS 681 đồng chí, tôn giáo 69 đồng chí.

Ông Rơ châm Kên, Bí thư Đảng ủy xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh nói: Đối với Đảng ủy rất quan tâm đến vấn đề xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Đảng bộ có 9 chi bộ, thì có 6/9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Qua đó, góp phần lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tuyên truyền vận động xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu.

Nhiệm kỳ cũ khép lại cũng chính là thời điểm để một nhiệm kỳ mới được mở ra với thêm những nhiệm vụ mới, kỳ vọng mới cho quá trình phát triển. Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc huyện Chư Păh sẽ  tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực cao hơn nhằm tạo nên những dấu ấn mới đậm nét hơn. Trong đó, Đảng bộ huyện cũng đã xác định quan điểm, đặt sự phát triển của huyện trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai, kết nối với các huyện lân cận, xây dựng Chư Păh thành đơn vị có tiềm lực và vị trí kinh tế cao trong khu vực Bắc Gia Lai.

Ngọc Hà, Mạnh Hà


Lượt xem: 49

Trả lời