Đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong điều kiện dịch Covid – 19 tái bùng phát trở lại

Cập nhật 08/8/2020, 09:08:20

Để đảm bảo khối lượng thi công cũng như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đặt ra, điều này đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt trong thời gian qua, hiện nay các công trình xây dựng đang trong giai đoạn tăng tốc. Thế nhưng, thi công trong điều kiện dịch Covid – 19 đang bùng phát trở lại với những diễn biến rất phức tạp, vì vậy cùng với việc tập trung nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đòi hỏi công tác phòng chống dịch cũng phải được thực hiện nghiêm túc nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm không để ảnh hưởng đến việc thi công công trình.

 Để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, các đơn vị cũng như người lao động đã rất ý thức trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang,  kiểm tra thân nhiệt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn. Hàng ngày, trước khi bắt đầu công việc,toàn bộ công nhân tham gia thi công công trình tại đây đều được đơn vị thi công cấp phát khẩu trang và yêu cầu phải đeo trong quá trình thi công. Không chỉ vậy, để tránh việc tiếp xúc gần, đảm bảo khoảng cách, việc bố trí công việc cũng được phân chia hợp lý nhưng vẫn không ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc.

Ông Đỗ Phúc Phương, Đội trưởng Đội thi công Trường tiểu học Lý Tự Trọng, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết:  “Trong công trình cũng đang thi công, tiến độ cũng sắp hoàn thành. Vừa thi công đảm bảo yêu cầu về chất lượng nhưng vẫn phải chống dịch Covid -19 nên chúng tôi cũng bố trí anh em công nhân đứng thưa ra và phải đeo khẩu trang để đảm bảo được an toàn”.

 Trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn do dịch Covid – 19, nếu giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục chậm thì sẽ không thể thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế. Bởi vốn đầu tư công lúc này là một trong những cứu cánh quan trọng cho nền kinh tế, nhất là trong lúc nhân dân đang khó khăn về nguồn thu nhập, công nhân mất việc làm và giảm thu nhập do dịch Covid – 19. Tính trung bình 1% vốn đầu tư sẽ tao ra 0,06% tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các địa phương cùng lúc phải có các biện pháp để cùng lúc thực hiện tốt hai nhiệm vụ quan trọng, đó là ngăn ngừa không để dịch bệnh lây nhiễm trong đội ngũ tham gia thi công công trình và không để tiến độ thi công bị gián đoạn.

 Ông Đào Xuân Sửu, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Kbang cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang bùng phát, BQL đã mời các nhà thầu đến họp và triển khai việc thi công đảm bảo tiến độ trên hiện trường là phải đảm bảo, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch Covid – 19 là giãn cách và đeo khẩu trang. Đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường để đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng chỉ đạo”.

 Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo trên, hiện nay các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu về khối lượng thi công cũng như tỷ lệ giải ngân.

Ông Đào Xuân Sửu, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Kbang cho biết: ”Trong dịp này đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nhà thầu thi công các công trình trường học để kịp thời cho việc khai giảng năm học mới. Đến thời điểm này tỷ lệ giải ngân vốn các công trình đạt trên 60%. Dự kiến đến 30.9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải đạt 60%, riêng Kbang phấn đấu đạt hơn 75%. Tất cả các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng”.

 Năm 2020, tổng vốn đầu tư công của tỉnh được giao là trên 3.460 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư giải ngân được thực hiện là hơn 2.841 tỷ đồng. Tính đến ngày 20/7 khối lượng thực hiện đạt 1.924 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch, tỷ lệ giải ngân đạt gần 48%. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến hết quý III năm nay, tỷ lệ giải ngân vốn phải đạt tối thiểu 60%. Để đảm bảo được mục tiêu này, không để xảy ra tình trạng cắt, chuyển vốn, tỉnh Gia Lai đang chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời cũng sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị, địa phương để xảy ra tiến độ giải ngân chậm.

Hồng Uyên, Phi Long


Lượt xem: 28

Trả lời