Đảm bảo công tác nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp

Cập nhật 19/3/2020, 15:03:15

Cùng với việc chuẩn bị các văn kiện phục vụ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự; nhằm lựa chọn được những người có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất bầu vào cấp ủy khóa mới và giữ những cương vị chủ chốt để cùng hoạch định đường lối, lãnh – chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, đối với nhân sự, đặc biệt là cấp ủy của nhiệm kỳ 2020 – 2025 phải coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ (BTV); tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện) từ 10% trở lên; tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên mỗi nhiệm kỳ và thực hiện cơ cấu ba độ tuổi trong cấp ủy, BTV cấp ủy và phấn đấu ba độ tuổi trong thường trực cấp ủy.

Trên cơ sở Chỉ thị 35 và hướng dẫn của các cấp về công tác nhân sự, thời gian qua, các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tập trung triển khai một cách chặt chẽ trong việc xây dựng cấp ủy khóa mới đảm bảo theo các yêu cầu đặt ra.

Ông Phan Trần Thọ – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kbang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi rà soát trong quy hoạch làm sao đảm bảo cán bộ được đưa vào cấp ủy đảm bảo theo tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cấp ủy viên, ủy viên BTV và cán bộ chủ chốt các cấp cũng phải đảm bảo theo Quy định 825 của BTV Tỉnh ủy đã quy định; còn trong cấp ủy, BTV thì phải xác định tỷ lệ theo quy định là tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi và tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số phải đảm bảo phù hợp với địa phương của chúng tôi”.

Ông Đỗ Ngọc Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cho nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025; thực hiện công tác điều động, bố trí cán bộ để phục vụ cho công tác nhân sự của Đại hội; rồi thực hiện việc siêu tra, rà soát kết luận chính trị đối với nhân sự thuộc diện quy hoạch của BCH Đảng bộ của nhiệm kỳ 2020 – 2025”.

Qua theo dõi, đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện nay, các Đảng bộ trực thuộc đã cơ bản hoàn thiện các mặt về công tác nhân sự. Tuy nhiên, qua thực tế phát sinh một số vấn đề vướng mắc và đang được tập trung tháo gỡ.

Trao đổi về công tác này ông Nguyễn Văn Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Trong công tác nhân sự thì yêu cầu các Đảng bộ phải rà soát lại toàn bộ công tác nhân sự; làm sao đó cho công tác nhân sự đảm bảo uy tín, năng lực, chất lượng về cơ bản. Hiện nay thì nhìn chung các Đảng bộ đã chuẩn bị cơ bản các cơ cấu theo yêu cầu song một số nơi vẫn còn gặp khó khăn là đội ngũ cán bộ trẻ có cố gắng phấn đấu, có cơ cấu trong BTV nhưng có nơi còn gặp khó khăn thì đang nghiên cứu để có hướng khắc phục. Sắp tới thì sẽ có lịch để các Đảng bộ báo cáo đề án nhân sự để BTV Tỉnh ủy duyệt. Và hiện nay, Ban Tổ chức đã phân công lãnh đạo và trưởng các phòng nghiệp vụ theo dõi, kiểm tra để nắm trước một bước về công tác nhân sự”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, Người đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Do đó, việc lựa chọn được những người có trình độ, năng lực, đạo đức và phẩm chất chính trị trong sáng để bầu vào cấp ủy khóa mới sẽ góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

Đức Hải, Huy Toàn, R’Piên

 


Lượt xem: 53

Trả lời