Đảm bảo chất lượng bữa ăn học đường cho học sinh

Cập nhật 12/1/2018, 07:01:33

Hiện nay do nhu cầu cuộc sống cho nên không chỉ học sinh mầm non mà số lượng học sinh tiểu học theo học bán trú tại các trường ngày càng gia tăng. Do vậy việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn học đường cho học sinh luôn là vấn đề mà các trường mầm non, bán trú cũng như các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Đối với bậc mầm non, chăm sóc trẻ là nhiệm vụ chính bởi ngoài học tập, vui chơi trẻ sẽ ăn một bữa chính và các bữa phụ ở đây, nên các trường rất quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, có tiêu chí cụ thể đối với bữa ăn bán trú. Và tiêu chí được các trường đưa lên hàng đầu đó là việc làm sao để bữa ăn cho trẻ vừa ngon, đủ chất dinh dưỡng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Chị Phùng Thị Hà – Bếp trưởng Trường MN Hoa Phong Lan-Tp.Pleiku cho biết: “Hàng ngày trước tiên món ăn đầu vào là kiểm tra thực phẩm phải tươi ngon,  lên thực đơn đúng khẩu phần, đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu. Nhà trường cũng thường xuyên cập nhật các phần mềm về thực đơn dinh dưỡng để thay đổi các món ăn cho trẻ”.

Còn với bậc tiểu học, việc tổ chức bán trú chủ yếu đáp ứng nhu cầu của phụ huynh muốn gửi con cả ngày, việc triển khai chưa mang tính chất đồng bộ, hệ thống nên các trường gặp khó khăn trong việc tổ chức bữa ăn bán trú. Đặc biệt là xây dựng thực đơn bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Để đáp ứng nhu cầu này, bắt đầu từ năm học này Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai phối hợp triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc dự án bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục-Đào tạo cùng với Viện Dinh dưỡng quốc gia-Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai thực hiện. Phần mềm này sẽ giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng cho các trường bán trú trên địa bàn tỉnh với các món ăn bắt mắt, nhiều thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ nhằm thay đổi thói quen ăn uống của trẻ.

Anh Võ Văn Hải-Bếp trưởng Trường TH-THCS Sao Việt cho biết: “Bản thân là một đầu bếp, sau đợt tập huấn về thì nhà trường cũng đã áp dụng một số món trong Bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Đa phần thực đơn trong bữa ăn học đường thì tăng về các chất xơ, rau cho các cháu thì nhà trường cũng đã áp dụng dần. Tuy bước đầu cũng gặp khó khăn vì các cháu nhỏ rất thích ít ăn rau, nhưng tập dần thì cố gắng tạo thói quen cho các cháu”.

Em Phạm Bảo Ni-HS lớp 5A1 Trường TH-THCS Sao Việt nói: “Con rất thích ăn cơm ở đây, thực đơn phong phú, thay đổi hàng ngày. Ví dụ như hôm qua ăn thịt gà thì hôm nay ăn thịt heo. Mấy bạn trong lớp con thì không thích ăn rau, nhưng giờ được mấy cô tập thì đến nay các bạn đã biết ăn rau rồi”.

Em Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc-HS Lớp 5A1-Trường TH-THCS Sao Việt cũng nói: “Con học ở đây 2 năm rồi, đồ ăn ở đây rất phong phú và đẹp mắt”.

Với 120 thực đơn sẵn có, trên 360 món ăn không lặp lại, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương. Đồng thời, dễ dàng chia sẻ với các bậc phụ huynh về thực đơn cân bằng dinh dưỡng trên trường của học sinh để phụ huynh cân bằng bữa ăn ở nhà nhằm chung tay với nhà trường giúp các em phát triển toàn diện cả về tinh thần và thể chất.

Lê Thư- Minh Trí-Đặng Trà

 


Lượt xem: 47

Trả lời