Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Cập nhật 04/6/2018, 09:06:41

Thi công, xây dựng là một trong những ngành được ghi nhận để xảy ra các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) cao nhất hiện nay. TNLĐ không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho người lao động mà còn khiến NLĐ mặc cảm khi trở thành gánh nặng của người thân và gia đình. Chính vì vậy, thực hiện an toàn lao động trong xây dựng là việc làm quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và phải có sự giám sát chặt chẽ. Ghi nhận tại huyện Đức Cơ- một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Nhà thi đấu Đức Cơ là một trong các công trình xây dựng trọng điểm hiện nay của huyện Đức Cơ. Công trình đang được thi công bởi Công ty Cổ phần xây dựng Trung Nguyên với 25 lao động của công ty và 2 công nhân lao động thời vụ tại địa phương. Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ để đến tháng 8 này sẽ bàn giao đưa vào sử dụng, song không vì áp lực thời gian mà nhà thầu được bỏ quên các biện pháp an toàn lao động khi thi công. Điều đáng mừng là các công nhân ở đây luôn hiểu việc tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn khi thi công công trình chính là cách hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Anh Nguyễn Xuân An – Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Trung Nguyên cho biết: “Trong quá trình làm việc rất đảm bảo an toàn, công nhân chúng tôi luôn có ý thức để tự bảo vệ mình, hôm nào thấy anh em thiếu trang bị bảo hộ thì thường nhắc nhở với nhau để tạo thành tập thể tốt.”

Hiện huyện Đức Cơ đang triển khai 12 công trình xây dựng với khoảng hơn 200 công nhân lao động. Trong 10 năm trở lại đây, trên địa bàn không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra. Nhưng không vì thế mà các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị đang thi công lơ là trong công tác đảm bảo an toàn lao động.

Ông Trịnh Đình Vấn- Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Vấn, huyện Đức Cơ cũng nói: “Cứ 3 tháng lại cấp cho công nhân lao động 1 bộ đồ bảo hộ, mũ, giày…, trang bị máy móc, dây an toàn”.

Ông Huỳnh Tuấn Kiệt- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây  dựng  huyện Đức Cơ cho biết: “Đối với 1 công trình từ khi triển khai đến lúc kết thúc, đơn vị thi công phải lên kế hoạch thực hiện đảm bảo quy định về an toàn lao động, khi chủ đầu tư phê duyệt thì mới được tiến hành. Mọi công nhân đều phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, nếu không đủ chúng tôi sẽ mời họ ra ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn kiểm tra các quyền lợi của người lao động như bảo hiểm, tiền lương”.

Hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Đức Cơ hiện nay đang phát triển với tốc độ nhanh. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn lao động tại các công trình là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp, các ngành  và chủ sử dụng lao động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố gây mất an toàn cho người lao động trong quá trình thi công công trình ./.

Nhâm Dung, Cao Duy

 


Lượt xem: 120

Trả lời