Đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trước dịch Covid-19

Cập nhật 04/4/2020, 11:04:27

Trong môi trường bệnh viện phải tiếp xúc với vô số nguồn có thể lây bệnh khác nhau, đội ngũ cán bộ nhân viên y tế luôn đối mặt với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để tránh nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện, các cơ sở y tế đều đang siết chặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cách ly theo quy định, trang bị thêm đồ bảo hộ cho đội ngũ y, bác sỹ trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh.

Tranh thủ thời gian rảnh, các nhân viên khoa Xét  nghiệm của Bệnh viện Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai đã tự tay làm những chiếc mũ ngăn giọt bắn để sử dụng trong toàn bệnh viện với thông điệp “Tôi bảo vệ tôi chính là đang bảo vệ bạn”. Mọi người đã cùng nhau mua giấy kiếng, xốp, tận dụng các đồ vật có sẵn để làm những chiếc mũ có tấm chắn ngăn ngừa giọt bắn, dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi; làm sao cho mũ nhẹ, thoáng, giúp mọi người sử dụng thoải mái, phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Thạc sỹ Võ Thị Ngọc Duyên – Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐH Y dược Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Từ các diễn đàn học tập câu lạc bộ an toàn từ các anh chị bệnh viện lớn khác do đó xin bệnh viện hỗ trợ làm những cái mũ này phát cho nhân viên để bảo vệ trong mùa dịch, tránh tiếp xúc những giọt bắn của bệnh nhân khi lấy mẫu dịch hầu họng hoặc lời khai của bệnh nhân, hạn chế những giọt bắn  tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại lúc trước mới ra ý tưởng làm mấy chục cái giờ bắt đầu làm nhiều để phát tất cả các nhân viên bệnh viện luôn”.

Môi trường bệnh viện lúc nào cũng tập trung đông người, nếu tiếp xúc, thăm khám không đảm bảo an toàn thì dễ có nguy cơ nhiễm bệnh. Do đó việc phân luồng chặt chẽ trong khâu khám sàng lọc, trang bị đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, vệ sinh khử khuẩn môi trường luôn được quan tâm.

BS Trương Đình Hưng – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi tập trung phun khử khuẩn toàn bệnh viện hàng tuần, chiều nào cũng khử khuẩn các hàng lang đi, thang máy. Bệnh viện đã xin được Trung tâm CDC 50 bộ đồ phòng hộ, bệnh viện cũng mua được 100 bộ đồ phòng hộ. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị khu cách ly cho nhân viên y tế, trước đó khu này dành cho người nhà bệnh nhân”.

Tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu tháng 2 đến nay đã có trên 50 trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe phòng bệnh Covid-19. Theo quy trình thì một bệnh nhân nghi nhiễm Covid -19 buộc phải cách ly 14 ngày cũng đồng nghĩa với ê kíp bác sĩ trực phải cách ly tại bệnh viện chừng ấy thời gian và tuân thủ các quy định để phòng tránh lây nhiễm. Bệnh viện đã tăng cường thêm bác sỹ, điều dưỡng từ các khoa khác về để giảm tải áp lực cho Khoa Bệnh Nhiệt đới.

BS Sô Song Hương Ly – Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tinh thần lúc nào cũng phải giữ vững, sẵn sàng, tuân thủ nghiêm ngặt phần cách ly, cố gắng giữ sao mình khỏi bị lây nhiễm để có sức khỏe phục vụ nhân dân”.

Ngay khi xác định có nhân viên y tế mắc Covid-19, Bộ Y tế đã yêu cầu các Sở Y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện; khuyến cáo các nhân viên y tế khi tiếp xúc gần, làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh thì rất dễ nhiễm, phải chủ động hơn trong ngăn chặn nhiễm bệnh bằng việc trang bị, sử dụng đồ bảo hộ theo đúng quy định để phòng tránh lây nhiễm bệnh./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 55

Trả lời