Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin – Nhiệm vụ cấp thiết hiện nay

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:40

Thời gian gần đây các tấn công trên môi trường mạng xuất hiện ngày càng nhiều, từ hình thức làm lây lan virus, cho đến làm ngừng trệ hoạt động của mạng, lấy cắp dữ liệu thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… Do đó, việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đang đặt ra nhiều thách thức hiện nay.

27.8 đambao

Mới đây, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo 3 tên miền chứa mã độc đặc biệt nguy hiểm sau khi phân tích một số mẫu mã độc từ công tác ứng cứu sự cố tin tặc. 3 tên miền chứa mã độc được cảnh báo gồm: Playball.ddns.info; nvedia.ddns.info và air.dcsvn.org. Đây là những mã độc đặc biệt nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống.

An toàn thông tin không chỉ đơn giản liên quan đến vấn đề về máy móc, kỹ thuật và hệ thống thông tin như nhiều người lầm tưởng. Trên thực tế, sự rò rỉ và mất mát thông tin có thể xảy ra ở bất cứ đâu, thậm chí nghiêm trọng ở cả những tổ chức hay doanh nghiệp không có ứng dụng công nghệ thông tin, hay đơn giản với vài máy tính chỉ sử dụng các công cụ đánh máy, in ấn và lưu trữ văn bản.

 Ông Ngô Hữu Công, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Gia Lai cho biết: “Về hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, chúng ta có Trung tâm tích hợp dữ liệu của Trung tâm CNTT tỉnh sẽ theo dõi và có giải pháp ngăn chặn khi bị tin tặc tấn công”.

Trước tình hình mất an toàn thông tin diễn biến phức tạp, Sở TT&TT tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Trung tâm CNTT, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường duy trì, đảm bảo hệ thống Hotsting của tỉnh hoạt động đều đặn, ngăn chặn các sự cố, lỗ hổng trên môi trường mạng… đồng thời có các giải pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

 Ông Ngô Hữu Công , Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Gia Lai nói:  “Chúng tôi sẽ siết chặt hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội theo Thông tư 09/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã được ban hành. Theo đó, các cá nhân có quyền chia sẻ thông tin không vi phạm quy định trên trang cá nhân, nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ đó. Đặc biệt, nếu đăng tải những thông tin làm tổn hại đến lợi ích, uy tín của Đảng, quốc gia, dân tộc thì chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý”.

 Công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay do đó mọi tổ chức, cá nhân cần nhận thức đúng và đầy đủ về an ninh, an toàn thông tin./.

 Song Nguyễn, Ksor Tuối , Minh Vũ

 


Lượt xem: 115

Trả lời