Đak Pơ quyết liệt xử lý xe máy độ chế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 21/9/2019, 16:09:43

Không đảm bảo an toàn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, thế nhưng những chiếc xe máy độ chế hàng ngày vẫn xuôi ngược trên nhiều con đường tại huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai. Để chấn chỉnh tình trạng này, đầu năm 2019, Công an huyện Đak Pơ đã xây dựng chuyên đề xử lý xe máy độ chế, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc làm sau khi được triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tại các xã vùng sâu vùng xa tại huyện Đak Pơ, những tiệm sửa chữa, độ chế xe máy mọc lên ngày càng nhiều….

Và khi có nhu cầu sử dụng, người dân chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là có ngay một chiếc xe với rất nhiều “ cái không”. Không giấy tờ, không số khung số máy, không gương chiếu hậu và tất cả các bộ phận được hoán cải một cách tối đa với nhiều hình dạng khác nhau, miễn sao xe chạy khỏe và chở được nhiều hàng hóa mỗi khi lên nương, lên rẫy.

Anh Đinh Dơng – Làng Chro Tờng, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Xe tự chế này chủ yếu để phục vụ trong gia đình, chở hàng hóa. Mình mua xe này 3 triệu đồng và đi thì cũng thấy nguy hiểm”.

Trung tá Phan Thanh Tùng – Đội trưởng Đội CSGT Trật tự, Công an huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: Phương tiện này thường thường là không có giấy tờ cho nên mỗi khi phát hiện thấy lực lượng chức năng tuần tra thì các trường hợp điều khiển phương tiện này thường bỏ chạy, tránh né sự vi phạm vì một là bị phạt nặng, hai là bị tịch thu phương tiện.

Những chiếc xe máy độ chế này chủ yếu hoạt động mạnh tại các xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện Đak Pơ. Do không đảm bảo an toàn kỹ thuật nên loại phương tiện này thời gian qua đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông, làm nhiều người thương vong. Từ thực tế đó, đầu năm 2019, Công an huyện đã xây dựng chuyên đề, huy động các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý xe mô tô độ chế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, qua đó đã phát hiện, tạm giữ gần 80 xe máy độ chế.

Trung tá Phan Thanh Tùng – Đội trưởng Đội CSGT Trật tự, Công an huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Sau khi kết quả đạt được tại các địa bàn trọng điểm như: Xã Hà Tam, An Thành, Yang Bắc và Ya Hội thì chúng tôi sẽ nhân rộng ra các địa bàn khác về kết quả công tác tuyên truyền, nhất là đối tượng thời sử dụng loại phương tiện này. Bên cạnh đó thì tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trên địa bàn để xử lý phương tiện này nhằm hạn chế tại nạn giao thông có thể xảy ra”.

Cũng theo thống kê từ Công an huyện Đak Pơ, trên địa bàn huyện hiện có 382 xe máy độ chế đang hoạt động. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngoài việc làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Công an huyện đã cho các chủ phương tiện ký cam kết không lưu thông loại phương tiện này, nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 130

Trả lời