Đak Đoa – Vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch.

Cập nhật 03/12/2019, 08:12:57

Nằm cách trung tâm TP.Pleiku chừng 20 km, huyện Đak Đoa là 1 trong những địa phương của tỉnh Gia Lai hội đủ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lịch sử và du lịch cộng đồng với “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thời gian qua, địa phương đã đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển các tiềm năng du lịch nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về thiên nhiên, đất và người Đak Đoa.

Nhiều năm nay, HTX nông nghiệp và dệt thổ cẩm xã Glar là 1 trong những điểm đến được du khách trong và ngoài tỉnh chọn lựa khi đến huyện Đak Đoa. Không chỉ là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Bana mà khi đến đây du khách được tận mắt chứng kiến những tấm thổ cẩm nhiều màu sắc đặc trưng cho núi rừng Tây Nguyên, hay những trang  phục thổ cẩm với phong phú các loại hoa văn được làm từ đôi bàn tay khéo léo của các cô gái dân tộc thiểu số Jrai, Bahnar. Không chỉ vậy, khi về các buôn làng của địa phương, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân miệt mài đan lát từ nguyên liệu chính là tre, nứa để làm nên những sản phẩm tiêu dùng trong gia đình hay làm tặng phẩm cho du khách. Điều đặc biệt là nghề đan lát được truyền qua bao thế hệ một cách tự nhiên nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa mà ông bà tổ tiên để lại.

Ông H’Nơih – Làng Nglâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Người già dạy cho mình, mình dạy lại cho dân làng, trong làng nhiều người biết đan lắm. Mình đan gùi thấy vui, có tiền nữa”.

Ông Hip – Làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai lại bày tỏ: “Mình già rồi nhưng vẫn thích đan những chiếc rổ, chiếc nia bằng tre như thế này. Ngoài dùng trong gia đình, mình còn làm để cho con cháu, bà con trong làng dùng nữa”.

 Ngoài việc lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS địa phương, Đak Đoa còn nổi tiếng với những rừng thông xanh hơn 50 tuổi. Không chỉ có dáng thế đẹp, độc đáo, tại khu vực đồi thông này, 3 năm qua, huyện Đak Đoa còn tổ chức Ngày hội cỏ hồng thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm ngưỡng và tận hưởng thiên nhiên trong lành, mát mẻ. Tiềm năng du lịch sinh thái này của địa phương đã và đang được khai thác hiệu quả, đồng thời thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Ông Nguyễn Phúc Bảy – xã Trang, huyện Đak Đoa, Gia Lai vui vẻ nói: “Tôi cảm thấy rất vui khi địa phương có đồi thông cỏ hồng. Cũng mong muốn Nhà nước đầu tư để phát triển hơn nữa để người dân chúng tôi tham quan, du khách đến đây và biết đến các loại nông sản của huyện Đak Đoa”.

Thời gian qua, ngoài việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư và xã hội hóa công tác đầu tư phát triển du lịch, huyện Đak Đoa đã và đang đẩy mạnh khai thác các tiềm năng du lịch của huyện nhằm thu hút du khách, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển bền vững, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân.

Bà Đặng Thị Hoài – Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Ngoài phát triển nét văn hóa truyền thống, địa phương sẽ đầu tư khai thác 1 số cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch như: Khai thác ruộng bậc thang ở xã Trang, Hnol và 1 số thác ở xã Trang và Hà Đông để phát triển du lịch cộng đồng trong làng Kon Mah Har ở xã Hà Đông”.

Ông Hoàng Nhưn – Phó chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, Gia Lai trao đổi thêm: “Thời gian qua, huyện cũng đã quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2017-2020, duy trì tổ chức Ngày hội cỏ hồng, đêm dạ hội cồng chiêng, hội thao đồng bào các dân tộc thiểu số…, từ đó góp phần phát triển du lịch trên địa bàn. Huyện cũng đã đầu tư và kêu gọi xã hội hóa đầu tư du lịch như: Khu lưu niệm Anh hùng Wừu; đầu tư 3,6 tỉ đồng đường vào hồ Ia Băng; giao cho tỉnh và phối hợp với tập đoàn FLC làm sân golf ở xã Glar, khu phức hợp sân golf, khu phức hợp ở xã Glar, kêu gọi đầu tư ở hồ Ia Băng”.

Tiềm năng du lịch đã và đang được đánh thức, đến Đak Đoa, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm nhiều loại hình du lịch đặc trưng của vùng đất Cao nguyên. Đó không chỉ là những rừng thông xanh mát, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch của địa phương mà Đak Đoa còn được mệnh danh là 1 trong những thủ phủ cà phê của Gia Lai  với những vườn cà phê khoe hương khoe sắc trắng xóa vào mùa trổ bông hay đỏ rực vào mùa thu hoạch… Bên cạnh đó, nhiều thác nước nguyên sơ, hùng vỹ ẩn sâu ở những ngôi làng giàu truyền thống văn hóa cũng đang mời gọi du khách đến khám phá, chiêm ngưỡng… Chắc chắn khi đến với Đak Đoa, mỗi loại hình du lịch sẽ đem đến cho du lịch những trải nghiệm không thể nào quên./.

Thiên Thanh – Thu Thủy –  R’Piên


Lượt xem: 357

Trả lời