Đăk Đoa – Thiếu bác sỹ ở cơ sở

Cập nhật 24/6/2014, 14:06:38

Tình trạng thiếu hụt đội ngũ y bác sỹ đang đặt ra nhiều áp lực trong công tác khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Toàn ngành y tế tỉnh hiện vẫn còn thiếu hàng trăm bác sỹ, tuy nhiên kết quả tuyển dụng của Sở y tế trong những năm gần đây lại hết sức hạn chế. Vậy làm thế nào để thu hút bác sỹ về công tác ở cơ sở đang là khó khăn lớn của các trung tâm y tế trong toàn tỉnh. Bài viết phản ánh thực trạng này tại huyện ĐăkĐoa.

Trung bình mỗi ngày, phòng khám Tai – Mũi – Họng thuộc Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa tiếp nhận và điều trị từ 30 đến 50 người bệnh. Tuy nhiên, do chưa có bác sỹ chuyên khoa nên y sỹ Nguyễn Đoàn phải kiêm nhiệm mọi công việc, áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi…

 

Y sỹ Nguyễn Đoàn tâm sự: Công việc rất áp lực nhưng do chưa có bác sỹ nên tôi chỉ điều trị những bệnh bình thường thôi, còn những ca nặng buộc phải chuyển lên tuyến trên vì chuyên môn chúng tôi còn hạn chế, không thể điều trị được…

 

Việc thiếu hụt bác sỹ đang gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác khám, điều trị cho người dân tại cơ sở. Theo tìm hiểu, hiện Trung tâm y tế huyện Đăk Đoa đang còn thiếu hơn 30 bác sỹ so với nhu cầu thực tế, chiếm phần lớn là các bác sỹ đa khoa, chuyên khoa răng – hàm – mặt, Tai – mũi – họng, Da liễu và y học cổ truyền. Trong khi vài năm trở lại đây, Trung tâm Y tế chỉ có 2 bác sỹ được tuyển về công tác, trong đó có 1 bác sỹ về thuộc diện cử tuyển.

 

“Riêng ngành y tế chưa có chính sách cụ thể để thu hút bác sỹ. Đây cùng là tình hình chung của các địa phương trong tỉnh. Trong thời gian tới chúng tôi đề xuất huyện cần có một chính sách thu hút cụ thể đối với bác sỹ về công tác tại huyện”. BS Phan Ngọc Danh-Phó giám đốc Trung tâm Y tế ĐăkĐoa chia sẻ.

 

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt bác sỹ tại cơ sở, nhất là Trung tâm y tế các huyện, thì bên cạnh việc thường xuyên có sự điều động, luân chuyển bác sỹ để đáp ứng nhu cầu công việc, cũng mong muốn các cấp có chế độ cụ thể thu hút bác sỹ về huyện công tác để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn…/.

Đoàn Bình -Thanh Sáng


Lượt xem: 60

Trả lời