Đak Đoa phát huy năng lực tưới từ các công trình thủy lợi vừa và nhỏ

Cập nhật 19/12/2018, 10:12:28

Với đặc thù của huyện Đak Đoa không có các hồ chứa lớn để tích nước nên một số cánh đồng không chủ động nguồn nước tưới, người dân rất ít canh tác trong vụ Đông Xuân. Việc chú trọng đầu tư các công trình thủy lợi vừa và nhỏ sẽ giải quyết phần nào những khó khăn về nguồn nước phục vụ cho sản xuất, diện tích cây trồng được hưởng lợi từ  hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn ngày càng được mở rộng.

Cánh đồng Kơ Dơ thuộc xã Adơk, huyện Đak Đoa trước đây gần như vụ Đông Xuân không sản xuất được do không chủ động nguồn nước. Nay có đập thủy lợi Đak Kut đang được đầu tư xây dựng tại địa phương, vụ Đông Xuân này, nông dân xã ADơk tiếp tục mở rộng diện tích lên trên 130 ha, tăng hơn 10 ha so với năm trước. Bà con hy vọng công trình hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả, mở rộng diện tích sản xuất.

Anh Bưm – Thôn trưởng làng Piơng, xã ADơk, huyện Đak Đoa tâm sự: ” Một thời gian hạn hán kéo dài, năm nào làm cũng hạn hán. Làng mình làm từ 30ha, bây giờ còn 4 ha. Hy vọng nhà nước đầu tư thủy lợi xong bà con rất phấn khởi tăng vụ Đông Xuân, sản xuất thêm mấy ha nữa, khả năng 10ha. ”

Ông Lê Trọng Đoàn – Chủ tịch UBND xã Adơk, huyện Đak Đoa cho biết: ” Kênh mương này được Ban quản lý dự án Sở nông nghiệp PTNT đầu tư với tổng vốn 2,3 tỷ. Xã đề xuất làm hai kênh mương đi nối tiếp với đoạn mương của nguồn vốn khác để đảm bảo nước tưới cho cả vùng này trong vụ Đông Xuân. Nếu đập sử dụng đạt hiệu quả phục vụ cho hơn 200 ha cây trồng. ”

Năm nay, từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, huyện Đak Đoa đã triển khai xây dựng công trình thủy lợi tại xã Hải Yang với kinh phí trên 900 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi, địa phương đã tập trung xây dựng hạng mục kênh dẫn nước 3 công trình thủy lợi tại xã Đak Sơmei, Adơk và xã Hnol để kịp tích nước phục vụ sản xuất Đông Xuân 2018-2019.

Ông Phạm Cường – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Đoa chia sẻ : ” Hàng năm mặc dù nguồn vốn không nhiều khoảng 1 tỷ để sửa chữa kịp thời các thủy lợi vừa và nhỏ, song hầu hết các công trình sửa chữa làm mới phát huy hết năng lực tưới, đáp ứng việc tưới cho vụ Đông Xuân và góp phần tiêu úng cho vụ mùa. Khó khăn trên địa bàn huyện không có hồ chứa lớn, không có nguồn nước tưới ổn định, dựa vào nguồn nước hiện có vận động bà con ví dụ cây công nghiệp đào ao tích trữ nước trong mùa mưa để phục vụ tưới trong mùa khô, cây ngắn ngày dựa vào diện tích đảm bảo được nước mới sản xuất để hạn chế việc thiếu nước cuối vụ.”

Không có thủy lợi lớn, chủ yếu là các hợp thủy và dựa vào các nguồn nước mạch do vậy việc đầu tư sửa chữa các thủy lợi nhỏ để đáp ứng tưới trong vụ Đông Xuân và tiêu trong vụ Mùa là hết sức cần thiết. Những công trình này đã giúp nông dân địa phương mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, hạn chế tình trạng hạn hán ảnh hưởng đến cây trồng./.

Kim Châu – Lê Thư – Minh Trung.


Lượt xem: 174

Trả lời