Đak Đoa – Nhiều diện tích cây trồng của người dân bị thiệt hại do bị cháy lan từ cháy rừng

Cập nhật 21/3/2019, 14:03:08

Như tin chúng tôi đã đưa, chiều ngày 18/3, trên diện tích thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa đã xuất hiện cháy rừng trên dọc tuyến đường từ xã Đăk Sơ Mei và xã Hà Đông. Theo thống kê sơ bộ, vụ cháy rừng này cho đến nay đã làm cho trên 10 ha rừng bị thiêu rụi và gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng của người dân. Cùng với công tác chữa cháy rừng,, huyện Đak Đoa đã tiến hành thống kê cụ thể diện tích bị cháy để có hướng hỗ trợ cho người dân.

Khoảng 5 sào bời lời của gia đình ông Liêu, (làng Kon Ma Har, xã Hà Đông) nằm sát ngay bên trục đường chính vào xã đã bị cháy khô do bị cháy lan từ những đám cháy rừng bên cạnh. Dù chưa đến kỳ khai thác song nay, gia đình ông cũng phải chặt hạ để cạo vỏ bán vì không còn khả năng phục hồi và tái sinh cho những năm tiếp theo.

Ông Liêu, Làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Nhà tôi chỉ có từng này bời lời thôi nhưng nay lại bị cháy hết; mới trồng được 5 năm nhưng giờ phải chặt thôi. Cũng mong Nhà nước và các cấp hỗ trợ để gia đình tôi trồng lại”.

    Theo thống kê, cháy rừng diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/3 huyện Đak Đoa đã cháy lan và gây thiệt hại 1.400 m2 rừng keo và 7.000 m2 bời lời, cao su của người dân. Hiện nay, huyện Đak Đoa cũng đã thống kê cụ thể diện tích của từng hộ gia đình để có hướng hỗ trợ cho người dân. Ngoài ra, cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan trong sự việc trước đó Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa trong lúc đốt rừng có điều khiển song lại cháy lan sang diện tích cây trồng của người dân nhưng không kịp thời thống kê, báo cáo.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, Gia Lai ch biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm cùng phòng NN&PTNT, xã Hà Đông và Ban Quản lý rừng thống kê lại để rồi hỗ trợ cho người dân và đưa vào kế hoạch trồng rừng năm 2019. Đối với địa phương đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND xã Hà Đông và các cán bộ, công chức liên quan trong việc diện tích bời lời của bà con bị thiệt hại mà chưa có báo cáo và báo cáo rất chậm”.

Nói thêm về vụ cháy rừng xảy ra ở lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa, thì vào chiều qua (20/3) vẫn  tiếp tục xảy ra các điểm cháy, nhưng đến sáng nay đã cơ bản được khống chế, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại vì đám cháy ở lớp thực bì vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn; ngoài ra, hiện nay, người dân vẫn đang tiếp tục đốt rẫy nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Do đó, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng và lực lượng kiểm lâm đã và đang tiến hành làm bờ ranh cản lửa, ngăn không để cháy lan vào rừng; đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn không để bùng phát thêm các điểm cháy./.

Đức Hải; Minh Trí,  Minh Trung


Lượt xem: 39

Trả lời