Đài TT-TH Đức Cơ đưa  tiếng JRai lên sóng phát thanh

Cập nhật 21/6/2018, 08:06:38

Nhằm thông tin, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2010, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Đức Cơ tiếp tục thực hiện chương trình truyền thanh tiếng Jrai. Chương trình này đã góp phần tích cực trong việc đưa thông tin về cơ sở.

Năm 2010, sau gần 4 năm gián đoạn, chương trình truyền thanh bằng tiếng Jrai lại được khôi phục và phát trên sóng của Đài TT-TH Đức cơ. Hàng năm, Đài đã được UBND huyện cấp nguồn kinh phí cố định để thực hiện. Mỗi tháng phát sóng có một chuyên mục phát bằng tiếng Jrai. Đây là những tin, bài và  gương điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ông Trần Quốc Trung, Trưởng Đài Truyền thanh-Truyền hình Đức cơ cho biết:  “Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và đội ngũ biên tập, kỹ thuật, phóng viên đã cố gắng để làm tốt chương trình này. Cụ thể là chúng tôi đã mời đội ngũ biên dịch, biên tập, những người có kinh nghiệm, người dân tộc Jrai mà có kiến thức rộng, am hiểu, đọc thông, viết thạo tiếng Jrai biên tập chương trình. Đối với đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên ở cơ quan thì chúng tôi đã cử đi học tiếng Jrai. Chúng tôi có thể nói đây là kênh thông tin hữu hiệu là giải pháp tốt để tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt là vùng sâu vùng xa vùng biên giới”.

Cô Kpuih H’Nguyệt là giáo viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Đức Cơ. Hai năm nay, cô Nguyệt được đài mời cộng tác với vai trò là phát thanh viên chương trình tiếng Jrai. Trong quá trình cộng tác, cô Nguyệt luôn cố gắng truyền tải thông tin một cách chân thực và gần gũi để bà con dễ nắm bắt. Vừa làm cô vừa rút kinh nghiệm nên chương trình phát trên sóng ngày càng tốt hơn. Theo cô Nguyệt, những chương trình phát thanh bằng tiếng Jrai rất thiết thực đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây .

Cô giáo Kpuih H’Nguyệt, CTV  tiếng Jrai  của  Đài TT-TH Đức cơ nói:  “Qua chương trình này tôi thấy nó rất ý nghĩa, rất quan trọng, rất thiết thực cho bà con nhân dân. Qua chương trình này giúp bà con có thể nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, biết được những vấn đề có liên quan đến ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Một cái nữa là qua những thông tin bà con nghe được những gương điển hình người tốt việc tốt, qua đó có thể áp dụng cho chính cuộc sống bản thân mình”

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện biên giới Đức Cơ, thì chương trình tiếng Jrai là kênh thông tin bổ ích. Bởi lẽ khi nghe phát thanh bằng ngôn ngữ của mình, đã giúp họ nắm được  thông tin một cách dễ dàng nhất.

Ông Rơ Mah Phái, Làng Sung Le, xã Ia Kla, huyện Đức cơ cũng cho biết:  “Tôi là người dân ở xã Ia Kla huyện Đức cơ. Bà con chúng tôi rất thích nghe chương trình phát thanh tiếng Jrai của đài Đức Cơ và đài Gia Lai để học theo những tin tức cập nhật theo những người làm kinh tế giỏi, học làm cà phê cao su để bà con xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương xóm làng ngày càng giàu đẹp”.

Mặc dù các chương trình phát thanh bằng tiếng Jrai của Đài Truyền thanh-Truyền hình Đức Cơ hiện tại mỗi tháng chỉ có một số,  nhưng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu về thông tin ở cơ sở. Vì thế, về lâu dài đội ngũ những người làm chương trình đang tiếp tục cố gắng  duy trì và phát triển kênh thông tin bổ ích đến với đồng bào dân tộc thiểu số./.

Minh Châu


Lượt xem: 98

Trả lời