Đài PT-TH Gia Lai sẵn sàng cho việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất

Cập nhật 29/5/2020, 08:05:14

Theo kế hoạch số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trước ngày 31/12/2020 các Đài truyền hình trung ương và địa phương kết thúc việc phát sóng tất cả các kênh chương trình truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất để chuyển hoàn toàn sang phát sóng trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất trên phạm vi cả nước. Theo lộ trình, Gia Lai là 1 trong những tỉnh nằm trong nhóm IV, kênh chương trình truyền hình Gia Lai (THGL) chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trên địa bàn tỉnh từ 24h ngày 30/11/2020, sớm hơn 01 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đến thời điểm này, Đài PT-TH Gia Lai đã sẵn sàng cho việc số hóa công tác truyền dẫn, phát sóng theo lộ trình.

Năm 2010 khi chương trình của Đài PT-TH Gia Lai chuẩn bị phát trên vệ tinh VINASAT 1, việc thu, sản xuất chương trình đã có 1 bước chuyển quan trọng, từ thu bằng băng từ sang các file số để phát trên vệ tinh từ ngày 1/9/2011. Đây cũng được xem là 1 trong những cơ sở quan trọng để tiến tới việc số hóa khâu sản xuất, truyền dẫn và phát sóng. Bên cạnh đó, năm 2017, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã đầu tư lắp đặt máy phát sóng truyền hình số mặt đất tại Trạm phát sóng Hàm Rồng để từng bước thực hiện việc phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh.

Ông Hà Văn Hóa – Phó Giám đốc Đài PT-TH Gia Lai trao đổi: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đài được đầu tư các thiết bị bộ dựng, hệ thống camera cho phóng viên, hệ thống phát sóng tự động để phát chương trình Gia Lai lên vệ tinh và đó cũng là 1 bước để chuẩn bị cho việc truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất . Đài THVN cũng lắp đặt trên đỉnh núi Hàm Rồng 1 máy phát hình truyền hình số mặt đất, công suất 2,4 KW, phát kênh 27,chuẩn phát: DVB-T2; băng tần phát: UHF; tần số 522 Mhz trên độ cao đỉnh núi 1.028m, trụ ăng ten cao 50 m, phát vô hướng trên địa bàn tỉnh”.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh từ ngày 12/10/2017 (bao gồm các kênh: VTV1 HD, VTV2 HD, VTV3 HD, VTV4, VTV5, VTV6 HD, VTV7, VTV8, VTV9 HD và kênh Truyền hình Gia Lai “THGL”. Theo đó, kênh chương trình truyền hình Gia Lai (THGL) được truyền tải trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Với những bước chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng kỹ thuật cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật trong thời gian qua, cùng nhiều tiện ích đem lại từ việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, Đài PT-TH Gia Lai đã sẵn sàng cho việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất để thực hiện việc truyền dẫn, phát sóng truyền hình số theo đúng lộ trình.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Đài PT-TH Gia Lai cho biết: “Chất lượng của kênh truyền hình mặt đất so với truyền hình tương tự thì hình ảnh đẹp hơn, chất lượng tốt hơn và rõ hơn, sóng phát xa hơn. Sau khi kết thúc chấm dứt các kênh analog, thực hiện phát sóng số hóa thì anh em kỹ thuật chúng tôi trên trạm lúc nào cũng sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khắc phục khó khăn, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng máy móc, nhất là máy phát số để làm sao máy phát hoạt động tốt, liên tục, thường xuyên, phát đến vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Ông Hà Văn Hóa – Phó Giám đốc Đài PT-TH Gia Lai cho biết thêm: Ưu điểm chỉ 1 máy phát so với analog nhiều máy phát, tiết kiệm tần số quản lý cho Nhà nước, tiết kiệm năng lượng, điện năng tiêu thụ, tiết kiệm về người trực, quản lý, chất lượng máy phát cao hơn so với truyền hình analog. Đối với Gia Lai có 5 huyện phía Đông và 1 số xã gần thuộc các huyện như: Đak Đoa, Chư Sê, Chư Prông…, nhân dân không xem được TH số mặt đất thì xem qua TH vệ tinh, cáp, Internet…Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách được hỗ trợ đầu thu vệ tinh hoặc bộ giải mã trong vấn đề này.

Như vậy từ thời điểm 24h00 ngày 30/11/2020, Đài PT-TH Gia Lai chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất và tiếp tục duy trì kênh Chương trình THGL trên hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng truyền hình số của Đài THVN đặt tại Trạm phát sóng Hàm Rồng. Sự kiện này đánh dấu 1 dấu mốc trong chặng đường phát triển mới của Đài PT-TH Gia Lai nhằm thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ và hội nhập với sự phát triển của các Đài PT-TH trong cả nước, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng chương trình, phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin, giải trí của khán thính giả./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 214

Trả lời