Đài PT-TH Gia Lai đổi mới để phát triển

Cập nhật 10/11/2022, 13:11:32

“Đây là Đài phát thanh Gia Lai – Kon Tum, phát từ thị xã Pleiku”, lời xướng này lần đầu tiên được vang lên trên làn sóng phát thanh ngày 10/11/1976 , báo với nhân dân các dân tộc trong tỉnh về sự ra đời của loại hình, cơ quan báo nói đầu tiên ở địa phương. 46 năm đã qua, Đài PT-TH Gia Lai có được như ngày hôm nay, trước hết là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các Sở, ngành, địa phương, đơn vị. Và đặc biệt là sự đồng hành, yêu mến, ủng hộ của khán-thính giả trong và ngoài tỉnh. Hôm nay, nhân kỷ niệm 46 năm ngày phát sóng đầu tiên của Đài, chúng tôi điểm lại một số dấu mốc lịch sử quan trọng trên hành trình đổi mới và phát triển của Đài PT-TH Gia Lai, những ý kiến chia sẻ của khán-thính giả về các chương trình của Đài.

Ngày 10/11/1976, ghi dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử truyền thống của ngành PT-TH Gia Lai: Chương trình phát thanh đầu tiên được phát sóng. Theo tiến trình phát triển, đầu năm 1981, khán giả ở Pleiku bắt đầu được tiếp cận với truyền hình. Buổi thu phát sóng truyền hình đen trắng đầu tiên từ truyền hình Quy Nhơn đã phục vụ một số máy thu hình trong nội thị xã Pleiku. Đến năm 1983, Đài phát sóng các chương trình tự sản xuất. Thời gian đầu chỉ là một vài tin ảnh, tin đọc, tin nhựa… được phát đen trắng nhưng là món ăn quý giá trong thời buổi khó khăn khi đó.

 Trên chặng đường phát triển, Đài PT-TH Gia Lai đã đầu tư, cải tiến hệ thống trang thiết bị cũng như nâng cao chất lượng các chương trình trên 2 làn sóng phát thanh, truyền hình. Năm 2003, Đài PT-TH Gia Lai được tỉnh đầu tư xây dựng Trạm phát sóng Hàm Rồng. Ngày 01/5/2001, chương trình truyền hình tiếng dân tộc chính thức phát chương trình đầu tiên phục vụ đồng bào Jrai, Bahnar ở các địa phương trong tỉnh. Tháng 9/2011, chương trình truyền hình của Đài chính thức phát sóng trên kênh vệ tinh Vinasat-1. Ngày 02/9/2013, website gialaitv.vn chính thức ra mắt độc giả… Và đặc biệt, trong khoảng 5 năm trở lại đây, Đài PT-TH tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới về công nghệ: Ngày 12-10-2017, Đài chính thức phát sóng truyền hình số mặt đất tại Trạm phát sóng Hàm Rồng – Đây là thế hệ máy phát sóng mới nhất với công nghệ đột phá của hãng GatesAir (Hoa Kỳ).

Ngày 24.5.2022, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai, kênh THGL đã chính thức phát sóng chuẩn HD lên vệ tinh Vinasat-1 và trên nền tảng truyền hình số mặt đất –  Đây là sự kiện và là dấu mốc khẳng định những bước tiến mới của Đài về kỹ thuật, công nghệ truyền dẫn phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông số. Cùng với đó, đến nay, Đài PT-TH Gia Lai đã đầu tư, cải tiến hệ thống trang thiết bị chuyên dụng, từ máy quay phim đến hệ thống dựng phi tuyến công nghệ số chuẩn HD, và mới đây nhất, tháng 10/2022, đóng mới và đưa vào sử dụng xe truyền hình lưu động chuẩn HD…

Nhờ đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng, sinh động trong nội dung, hình thức thể hiện đã góp phần làm cho sóng phát thanh-truyền hình Gia Lai thêm phong phú. Và mỗi đối tượng khán, thính giả cũng chọn cho mình một hoặc nhiều chương trình phù hợp, ưa thích để xem và cảm nhận…

Ông Ksor Chuah, làng Kuenxn, xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai bày tỏ:Ở nhà mình hay xem ti vi Đài Gia Lai, xem các chương trình đưa mô hình kinh tế. Trước ít người biết làm cây mía, cây mỳ, bữa nay thì phát triển, kết hợp chăn nuôi bò, dê. Từ nay về sau mình phải tìm hiểu chương trình, cứ theo trong Đài vậy thôi. Bây giờ ai ai cũng biết làm ăn nhiều rồi, cũng ổn định rồi, xóa được đói, giảm được nghèo, dân ấm no, hạnh phúc.”

Chuyển đổi số, từ lâu đã không còn là thuật ngữ xa lạ ở nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. Đài PT-TH Gia Lai hiển nhiên không nằm ngoài xu thế đó. Tháng 8/2022, Đài tỉnh chính thức công bố các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youyube, Tiktok truyền hình Gia Lai. Dù đi sau so với một số cơ quan báo chí trong cả nước. Nhưng với cách tiếp cận công nghệ khá bài bản, đưa thông tin có chọn lọc, Đài PT-TH Gia Lai, xác định: Việc sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội là phù hợp với định hướng cần thay đổi để bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ thông tin, giải trí của người dân…

Ông Trần Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Tơ Ver, huyện Chư Păh, Gia Lai nhận xét:Hiện này, đa số người dân đều có thiết bị điện thoại thông minh, Đài PT-TH Gia Lai đã bắt kịp xu thế, các chương trình phát sóng của Đài Gia Lai cũng rất phong phú, và đa dạng, lôi cuốn nhiều bộ phận người dân xem. Tôi cũng là một khán giả thường xem Đài, tôi thấy nội dung của Đài rất phong phú, đa dạng. Đài đã có những chương trình rất bổ ích, thông qua việc xem Đài, chúng tôi cũng đã có thêm bài học, cũng như đưa ra chủ trương phù hợp, thiết thực, từ đó giúp ích cho quá trình xây dựng và phát triển của địa phương. Trong thời gian tới, tôi mong Đài Gia Lai tiếp tục phát huy những điểm mạnh vốn có, có những chương trình thực tế, thiết thực hơn nữa.”

Nhà báo Nguyễn Hữu Hòa Giang, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT-TH Gia Lai (phụ trách nhóm phát triển số) thể hiện quyết tâm: “Từ quyết tâm của lãnh đạo cơ quan đã tạo điều kiện, và chúng tôi đã được tập huấn khá nhiều, được đi tham khảo ở các đơn vị Đài bạn mà đã đi trước và có nhiều kinh nghiệm để truyền đạt lại, cho nên khi bắt đầu là có nền tảng kiến thức nhất định. Chúng tôi xác định, việc khai thác mạng xã hội chính là khai thác nền tảng phát hành miễn phí, tuy nhiên lại vô cùng hiệu quả, để tiếp cận với đối tượng khán giả ngày càng nhiều hơn. Chúng tôi xác định, quan trọng nhất là phần nội dung, chúng tôi đang biến đối tượng khán giả trong toàn tỉnh và cả nước quan tâm tới Đài PT-TH Gia Lai, để cùng cộng tác, để làm sao đó, cùng sáng tạo về nội dung, để các nền tảng này thực sự là cầu nối giữa khán giả và Đài, để chúng ta hiểu được khán giả đang cần gì và đáp ứng ngày càng tốt hơn.”

Có thể nói, đến nay đội ngũ những người công tác ở Đài PT-TH Gia Lai đã trải qua 2 thế hệ: Thế hệ làm báo sau hòa bình và những năm đổi mới, cùng thế hệ làm báo thời 4.0, dù ở thời kỳ nào, họ vẫn luôn mang trong mình khát khao được cống hiến cho ngành PT-TH, cho sự phát triển của địa phương, đất nước…

Nhà báo Nguyễn Khắc Quang, Phó Giám đốc Đài PT-TH Gia Lai khẳng định:Trải qua chặng đường 46 năm, có thể nói, đến hôm nay, Đài PT-TH Gia Lai đã có bước trưởng thành, được sự ghi nhận của bạn xem truyền hình, cũng như bạn nghe Đài. Có được kết quả hôm nay, tập thể cán bộ viên chức, người lao động, đặc biệt là đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên đã có nhiều cố gắng trong việc rèn luyện cũng như kế thừa thành quả của lớp cha anh đi trước, để khẳng định được vị thế của tờ báo nói, báo hình ở địa phương. Và chính từ kết quả đó, tôi nghĩ rằng chặng đường tới đây, Đài PT-TH Gia Lai phải tiếp tục có sự nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là con người, nên tôi nghĩ, bản thân mỗi người sẽ cùng nỗ lực phấn đấu cùng với sự tập thể thì sẽ gặt hái được thành quả tốt đẹp hơn trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán thính giả tỉnh nhà.

Nhìn lại chặng đường 46 năm xây dựng và phát triển, ở mỗi thời kỳ, mỗi thế hệ của Đài PT-TH Gia Lai đều có những cống hiến và thành công riêng. Nhưng hơn tất cả đó là đã hoàn thành tốt sứ mệnh, trở thành công cụ truyền thông đắc lực, là tiếng nói của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Song Nguyễn – Mạnh Hà


Lượt xem: 38

Trả lời