Mang Yang với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số “.

Cập nhật 20/9/2020, 09:09:59

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang đã triển khai nhiều mô hình nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”và đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống hộ nghèo và khởi sắc diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tháng 12/2011, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang đã chọn 10 hộ nghèo dân tộc Bahnar ở xã Hra, Đăk Jơ Ta và Kon Chiêng để triển khai thực hiện mô hình điểm cấp bò giống sinh sản, mỗi gia đình được cấp 1 con bò giống. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang đã hướng dẫn cho các Ban Công tác Mặt trận và phối hợp cùng với già làng uy tín đi đến từng hộ dân để hướng dẫn bà con cách nuôi, chăm sóc và tiêm vắcxin phòng bệnh, đảm bảo cho bò phát triển khỏe mạnh. Đến nay, các hộ nhận nuôi bò sinh sản đều phấn khởi vì bò phát triển tốt, điển hình như hộ gia đình anh Pơp ở làng Ktu, từ 1 con được cấp nuôi ban đầu, đến nay anh đã có đàn bò 20 con. Cùng với thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong chăn nuôi, anh Pơp đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, gia đình anh Pơp có hơn 2 ha mì, 1 ha lúa, hơn 20 con bò và vài chục con heo, thu nhập hàng năm của gia đình anh hơn 50 triệu đồng/năm.

Anh Pơp, làng Ktu, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang  nói: “Nhờ cán bộ của mặt trận huyện, xã và già làng uy tín ở trong thôn đến tuyên truyền, vận động mà bà con chúng tôi đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và có thu nhập ổn định. Kinh tế gia đình khá lên gia đình tôi có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học đến nơi đến chốn”.

Già Đinh Yek, Làng Ktu, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang  cho biết: “Trước đây, trình độ văn hóa và nhận thức của người dân ở đây còn nhiều hạn chế, bà con chủ yếu canh tác nương rẫy, thu nhập bấp bênh, kinh tế khó khăn nên nhiều hộ dân không thể thoát nghèo. Tôi được đi học hỏi nhiều mô hình phát triển kinh tế và về áp dụng thành công, sau đó tôi truyền đạt lại cho bà con trong làng theo. Giờ đây ở trong làng có nhiều hộ đã thoát nghèo và có của ăn của để, có điều kiện chăm lo gia đình con cái, làm nhà cửa khang trang.

Là huyện có hơn 60% dân số đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là đồng bào Bahnar, chủ yếu sinh sống bằng việc canh tác nương rẫy, cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã làm thay mạnh mẽ suy nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều gia đình đã nỗ lực, mạnh dạn đổi mới cách chăn nuôi, biết học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao…

Ông Võ Văn Ninh, Phó Chủ tịch Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mang Yang đánh giá: “Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Mang Yang, Ủy ban MTTQ huyện được sự chỉ đạo của Mặt trận tỉnh và huyện ủy thì cũng đã tổ chức thực hiện hướng dẫn bà con thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do cấp trên phát động. Trong đó các già làng, người uy có tín ở các thôn làng, mặt trận đã phối hợp với các đảng ủy, ủy ban quan tâm thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các vị này thực hiện công tác tuyên truyền, thực tốt các phong trào và cuộc vận động, trong đó có cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua một số xã như Đăk Djrăng, Đăk Ta Ley thì trong số các già làng đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền cho bà con về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ bỏ tập quán lạc hậu, biết cách thức làm ăn, biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết quản lý chi tiêu kinh tế gia đình,tích lũy để tái đầu tư sản xuất; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà tự lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng sung túc./.

H’Liên – Ner – Minh Vũ


Lượt xem: 186

Trả lời