Hiệu quả tín dụng chính sách về thực hiện Chỉ thị 40

Cập nhật 17/9/2020, 07:09:46

 Ngày 22.11.2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Vốn vay NHCSXH đã đầu tư đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn để người dân trên địa bàn đầu tư, phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Ksor Yú ở buôn Bluk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa bắt đầu tìm đến nguồn vốn vay tín dụng chính sách từ năm 2016 với số tiền vay ban đầu là 30 triệu đồng thông qua chương trình cho vay hộ nghèo. Từ số tiền này anh Yú dùng để mua 2 con bò cái sinh sản và sau một năm gia đình anh lại có thêm 2 con bê nữa, cứ vậy, đàn bò nhà anh ngày càng sinh sôi, tăng đàn. Nhờ chịu khó làm ăn, biết tính toán chi tiêu, nên mỗi năm anh Yú cũng tích lũy được vài chục triệu đồng và tiếp tục quay vòng tái đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Mới đây anh đã mạnh dạn vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pa 50 triệu đồng để mua bò sinh sản với hy vọng đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên.

 Anh Ksor Yú cho biết: “Trước đây khi mà chưa vay vốn NHCSXH, gia đình rất là khó khăn. Từ khi có sự hỗ trợ của ngân hàng, tôi mua bò để nuôi, đến nay cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn và từng bước ổn định hơn. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, NHCSXH đã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn để phát triển kinh tế. Tôi cũng muốn vay thêm để tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò vì thực tế rất hiệu quả”.

Trường hợp anh Ksor Yú không phải là hiếm mà ngay trong buôn của anh cũng có nhiều hộ nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được thoát nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chị Ksor Hra, buôn Thiêm, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cũng nói: “Nếu mà không có Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pa cho vay vốn thì gia đình cũng không có được như ngày hôm nay. Đầu tiên gia đình vay 20 triệu mua 2 con bò, sau đó bò đẻ ra mình đem lấy bán để trả cho ngân hàng. Đầu năm nay tiếp tục vay thêm 50 triệu mua bò, bây giờ đã có tổng cộng 6 con rồi”.

Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã đi vào cuộc sống, hoạt động tín dụng ưu đãi NHCSXH đã khẳng định là một công cụ hữu hiệu của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, từ đó chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, tăng cường tuyên truyền các chủ trương chính sách của Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội.

Ông Nguyễn Khắc Dưng, Chủ tịch UBND xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “ Thực hiện Chỉ thị số 40, trong những năm qua UBND xã cũng đã tham mưu cho cấp ủy triển khai một số biện pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để người dân vay vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả. Trong 5 năm dư nợ đạt 36 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần quan trong công tác xóa đói giảm nghèo. Giai đoạn 2015 – 2020, trung bình mỗi năm, xã Phú Cần giảm được hơn 2% hộ nghèo”.

Bà Phùng Thị Tú Trinh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pa nói: “Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, riêng nguồn vốn TW cấp và dư nợ được hơn 36 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện đã chuyển sang hơn 4 tỷ đồng. Qua đó đã giải quyết được cho các đối tượng vay vốn phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo thuận lợi cho hoạt động của NHCSXH huyện rất nhiều. Các xã đã vào cuộc để tuyên truyền vận động người dân vay vốn, sử dụng vốn vay có hiệu quả, Từ đó đã có hơn 3 ngàn hộ vay được thoát nghèo trong hơn 5 năm qua”.

Vốn vay NHCSXH đã đầu tư đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn để người dân trên địa bàn đầu tư, phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Sau hơn 5 năm, nguồn vốn vay đã giúp cho 97.535 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo, đồng thời giải quyết tạo việc làm, hỗ trợ học sinh, sinh viên vay vốn học tập, triển khai xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Giai đoạn 2015 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 19,71% xuống còn 4,5 % vượt so với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đặt ra.

Ông Lê Văn Chí, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, thời gian qua về phía NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện, đưa chỉ thị sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, có hiệu quả”.

Với những kết quả đạt được trong hơn 5 năm qua, cho thấy Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng là cú hích”cho hệ thống tín dụng chính sách xã hội không ngừng được hoàn thiện, góp phần nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn; đồng thời, nâng cao vai trò điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế thị trường đến với những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế quan trọng, kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Hồng Uyên- Duy Linh – Minh Trí


Lượt xem: 79

Trả lời