Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI: Tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật 28/9/2020, 18:09:57

Trong ngày làm việc đầu tiên của phiên Đại hội chính thức, cùng với đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV và thực hiện công tác bầu cử, các đại biểu dự Đại hội đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm.

 

Tham luận tại Đại hội, các đại biểu đều thống nhất cao đối với Báo cáo chính trị đã đánh giá tổng quát trên các lĩnh vực; nhất là đạt và vượt 15/18 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XV; 3 chỉ tiêu không đạt đều do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm giai đoạn 2015-2020 đạt 7,83%, vượt kế hoạch đã đề ra là 7,5%. Để đạt được kết quả trên, các đại biểu cho rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp; nhất là đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự khởi sắc nền kinh tế của tỉnh.

Ông Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên khóa XV, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Gia Lai nêu: “Công tác cải cách hành chính được quan tâm đúng mức. Tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công đặt tại Bưu điện tỉnh, giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, hỗ trợ cắt giảm chi phí, sửa đổi các điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính thông thoáng tạo môi trường đầu tư hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư đến tỉnh đầu tư. Đa dạng hóa công tác kêu gọi đầu tư, đa phương hóa đối tượng. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua các hội nghị, hội thảo, xúc tiến đầu tư tại chỗ, liên vùng, liên khu vực, trong và ngoài nước… Phải chuẩn bị tốt công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất để giới thiệu cho các nhà đầu tư. Tăng cường đa dạng công tác tuyên truyền, minh bạch hóa thông tin về các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, danh mục kêu gọi đầu tư, quy trình triển khai thực hiện để người dân và doanh nghiệp được biết”.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đánh giá cao về những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhất là trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đây được xem là điểm nổi bật, nét riêng của tỉnh Gia Lai trong xây dựng nông thôn mới; và đến nay đã có 84 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Qua tham luận tại Đại hội, các đại đại diện các địa phương đã nêu  nhiều bài học kinh nghiệm khi triển khai thực hiện Chỉ thị 12.

Ông Vũ Hồng Duy – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện, Đoàn đại biểu Đảng bộ huyện Phú Thiện cho biết: “Phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị. Để thực hiện thành công xây dựng làng nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân phải được đặt lên hàng đầu, làm sao để người dân chủ động, tích cực tham gia. Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; chú trọng đến công tác đối thoại với Nhân dân làm cho nhân dân nắm bắt và hiểu rõ các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, nghĩa vụ, quyền lợi để từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Việc huy động sự đóng góp phải do chính nhân dân địa phương đó bàn bạc, dân chủ, tự nguyện đóng góp và tổ chức thực hiện, tránh sự bàn bạc thiếu dân chủ dẫn đến việc huy động vượt quá sức đóng góp của Nhân dân. Cần có phương thức huy động các nguồn lực phù hợp. Lồng ghép sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ ngân sách của Nhà nước và các nguồn lực đa dạng; việc huy động, đóng góp của người dân để thực hiện”.

Bên cạnh đó, trong bài tham luận các đại biểu cũng đã nêu thực trạng và đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trong thời gian tới.

Qua tham dự ngày làm việc đầu tiên của phiên Đại hội chính thức, trao đổi bên lề, các đại biểu đều đánh giá cao và đồng tình với những chủ trương, kết quả đạt được của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời, với những chương trình, nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong thời gian đến sẽ là cơ sở để các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhằm đạt được kết quả cao hơn nữa trong từng ngành, lĩnh vực ở tỉnh.

Ông Siu Quyên – Bí thư Đảng ủy xã Ia Rsươm, Đoàn đại biểu Đảng bộ huyện Krông Pa đánh giá: “Trong 5 năm qua, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã có nhiều chủ trương, chính sách làm thay đổi bộ mặt, đời sống kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Krông Pa nói riêng. Việc xây dựng làng nông thôn mới theo Chỉ thị  12 của BTV Tỉnh uỷ, tôi thấy chủ trương này rất thiết thực làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số; làm thay đổi lối sống, có sự đùm bọc lẫn nhau; trong việc phát triển nông nghiệp cũng như trong công tác xóa đói giảm nghèo trong làng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Ông Lưu Trung Nghĩa – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Đại hội lần này xác định nông nghiệp vẫn là kinh tế chủ lực đối với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Đây là động lực là cơ sở rất là tốt để ngành Nông nghiệp sẽ có những chương trình hành động cụ thể để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội lần này và một số chương trình trọng điểm đã được xác định đó là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp bền vững và nông nghiệp hiệu quả; và đặc biệt là nâng cao sinh kế của người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn thông qua phát triển kinh tế xanh, kinh tế rừng”.

Sáng ngày 29/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ bước sang ngày làm việc thứ hai của phiên chính thức. Diễn biến Đại hội chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bản tin tiếp theo.

Hà Đức – Đức Hải – R’Piên –Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 47

Trả lời