Cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Gia Lai

Cập nhật 20/9/2020, 09:09:55

Với sự nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường cũng như từng bước nâng cao chất lượng hàng hóa sản phẩm nên những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu của tỉnh không ngừng được gia tăng. Kết quả này đánh dấu sự thành công của tỉnh Gia Lai trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, từ đó tạo dựng một nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh bắt đầu nhiệm kỳ mới (2020 – 2025) với những mục tiêu phấn đấu cao hơn đối với lĩnh vực xuất khẩu. Nhất là trong điều kiện kinh tế trong nước ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, đặc biệt khi các hiệp định thương mại được áp dụng, trong đó Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) được xem là cơ hội  cho Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng về mở rộng thị trường, gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản. 

Gia Lai đã có những lô hàng chanh dây, cà phê đầu tiên được xuất khẩu sang một số quốc gia EU.

Kết thúc giai đoạn 2015 – 2020, lĩnh vực xuất khẩu của Gia Lai tự hào đã đạt được những con số ấn tượng như sau: Ước đến cuối năm 2020 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 580 triệu USD; tăng gấp 1,96 lần so với năm 2015, tăng bình quân hằng năm 14,38%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: Cà phê, hồ tiêu, cao su, mì lát…đã có mặt trên thị trường của gần 40 quốc gia. Đặc biệt, một số ngành hàng đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng của những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản….Trong đó, cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất, trung bình từ 200 – 300 triệu USD/năm, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Ngoài một số mặt hàng truyền thống thì 2 năm trở lại đây, bức tranh xuất khẩu của Gia Lai còn có thêm những điểm sáng với mặt hàng xuất khẩu mới là trái cây và hiện đang có rất nhiều triển vọng. Trái cây và nông sản Việt Nam nói chung, Gia Lai nói riêng đang có rất nhiều cơ hội gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu thông qua việc thực hiện Hiệp định EVFTA. Hiện EU đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 rau quả của Việt Nam. Vì vậy khi Hiệp định EVFTA được thực hiện và việc EU xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả đang tạo ra lợi thế lớn về giá cho rau quả Việt Nam.Trong số những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam thì Gia Lai tự hào vì có một số sản phẩm chủ lực như: Cà phê, hồ tiêu và trái cây.

Mới đây nhất, Gia Lai đã có những lô hàng chanh dây, cà phê đầu tiên được xuất khẩu sang một số quốc gia EU, đây cũng là những lô hàng trái cây và nông sản đầu tiên của Việt Nam vào thị trường EU theo Hiệp định EVFTA. Điều này không chỉ đem lại niềm tự hào mà còn đánh dấu một bước tiến mới về sự phát triển của mặt hàng chanh dây và cà phê của Gia Lai khi bước đầu chinh phục được thị trường Châu Âu vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. EVFTA đang mang lại những cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm cũng như kim ngạch xuất khẩu nông sản của Gia Lai.

Ông Đinh Gia Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Doveco Gia Lai cho biết: “Chúng tôi có hai mặt hàng chính xuất khẩu vào thị trường EU, trong đó dứa từ 13% giảm xuống còn 0%; chanh leo từ 8% về 0%. Điều này tạo lợi thế cạnh ttranh rất lớn cho DN khi vào thị trường EU. Hiệp định này đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng nông sản VN vào EU”.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cũng cho biết: “Trước khi chúng tôi tham gia vào chuỗi toàn cầu, và khi thực hiện Hiệp định EVFTA, 5 năm trước chúng tôi đã sẵn sàng để xây dựng lại quy trình, quy chuẩn về canh tác cho người nông dân và những cách về nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc, vị trí địa lý chỉ dẫn, Trong đó những sản phẩm mà chúng tôi xuất sang Châu Âu là thị trường khó tính nhất, đòi hỏi chúng tôi cần phải xây dựng để cho phù hợp với hội nhập quốc tế”.

Cánh cửa xuất khẩu đã được mở rộng việc còn lại là doanh nghiệp và địa phương cần tiếp tục hoàn thiện các yêu cầu của thị trường để nắm giữ được những cơ hội tốt mang lại khi nền kinh tế hội nhập sâu rộng.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT nêu: “Để tận dụng được cơ hội và chúng ta có thể vượt qua được thách thức, yêu cầu của họ thì trước hết DN cũng như các địa phương và bà con nông dân phải hiểu và nắm chắc các nội dung về hiệp định với các yêu cầu về tiêu chuẩn nông sản của VN đối với các nước EU cho từng sản phẩm. Từ đó chúng ta mới tổ chức sản xuất, rồi bảo quản, chế biến, đóng gói và xuất khẩu đảm bảo hoàn toàn được yêu cầu mà EU đưa ra. Chỉ như thế thì chúng ta mới phát huy được thị trường, giữ được thị trường 1 cách ổn định, bền vững”.

Hiện nay, khoảng 30% trong tổng thu ngân sách của tỉnh được đóng góp từ lĩnh vực xuất khẩu.Nếu tiềm năng, lợi thế trong sản xuất nông nghiệp được khai thác tốt, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là cà phê, hồ tiêu, chè, chanh leo…những sản phẩm thuộc danh mục nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tận dụng các ưu đãi mang lại từ thị trường EU theo Hiệp định EVFTA thì cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu là rất cao và Gia Lai sẽ khai thác được giá trị tuyệt đối của xuất khẩu.

Hồng Uyên,  Minh Trí


Lượt xem: 108

Trả lời