Cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư – Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cập nhật 19/9/2020, 09:09:28

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đã đạt và vượt so với nghị quyết đặt ra. Đây là tiền đề quan trọng để bước sang giai đoạn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội nhanh, hiệu quả và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp trọng tâm, đó là cần quan tâm đến công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn.

Giai đoạn 2015 – 2020,  tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm đạt 7,83%, vượt Nghị quyết đề ra, tăng cao hơn so với tốc độ tăng bình quân của cả nước. Quy mô kinh tế tăng đáng kể, GRDP ước đến cuối năm 2020 đạt 80.990 tỷ đồng, gấp 1,65 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước, giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đều tăng. Để đạt được những kết quả đáng tự hào trên, những năm qua Gia Lai đã khai thác khá hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương thông qua việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, góp phần tăng nguồn lực đầu tư vào địa bàn.  5 năm qua, Gia Lai đã thu hút, kêu gọi đầu tư được 515 dự án với tổng vốn đăng ký là 824.321 tỷ đồng. Cùng với đó, mục tiêu phát triển doanh nghiệp được đặc biệt quan tâm, số lượng các doanh nghiệp thành lập mới trong 5 năm qua không ngừng tăng lên, ước đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có trên 7.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký  hơn 100 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tuấn, Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp nhận thấy chưa có nhiệm kỳ nào mà tỉnh lại quan tâm đến doanh nghiệp như vậy, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong nhiệm kỳ tới, đại diện cộng đồng doanh nghiệp tỉnh mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp, trong đó quan tâm đến vấn đề năng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin và có sự kết nối giữa các doanh nghiệp để tạo nên chuỗi liên kết”.

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và để tiếp tục đưa nền kinh tế phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng, một trong những giải pháp được nêu ra tại dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đó  là Gia Lai cần tiếp tục thực hiện tốt công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn. Phấn đấu chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh đến năm 2025 nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành có chỉ số PCI tốt nhất cả nước. Cùng với đó là tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp hình thành, phát triển, có năng lực cạnh tranh trên thương trường trong nước và quốc tế; có giải pháp, cơ chế ưu đãi để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phươngĐây là những nội dung được nhiều cán bộ và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, ngoài các quy định chung của Trung ương đối với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, Gia Lai cần tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề thủ tục nhanh, gọn hơn nữa”.

Ông Lê Đình Hy, Người dân phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nêu: “Hiện nay Gia Lai đã thực hiện tốt cơ chế một cửa. Để kinh tế phát triển cao hơn nữa, mong rằng Gia Lai cần tiếp tục có sự đổi mới, cởi mở hơn nữa, nhất là về công tác cải cách hành chính cần phải tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi, giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết”.

Với những thành tựu kinh tế quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tin rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ (2020 – 2025) sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng bình quân 8,6% trở lên; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12,89%/năm;Thu ngân sách tăng bình quân hằng năm từ 9-10%; Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 7,94%; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng – dịch vụ…Đây là cơ sở cho việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 28

Trả lời