Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Cập nhật 26/1/2021, 17:01:29

Sáng nay (26/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã Khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình-Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước và Nhân dân ta, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước chờ đợi và rất kỳ vọng. Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo bước ngoặt mới đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, định hướng tương lai của đất nước ta. Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng… cùng 1.587 đại biểu thuộc 67 Đoàn, đại diện hơn 5 triệu đảng viên cả nước, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Phản ánh của nhóm phóng viên Hà Đức-Rơ Mah Piên (Đài PT-TH Gia Lai) từ Thủ đô Hà Nội.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng, dân tộc và đất nước ta. Từ thực tiễn sinh động, phong phí và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, cùng những bài học kinh nghiệm sâu sắc qua 35 năm thực hiện đổi mới, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, những chủ trương và quyết sách từ Đại hội XIII của Đảng sẽ lãnh đạo hiện thực hóa khát vọng của dân tộc ta về xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh, rạng rỡ trên trường quốc tế.

Diễn ra trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với phương châm: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển” có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhìn lại 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội (2011-2020), 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới; đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045. Phát biểu Khai mạc Đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, có trách nhiệm lịch sử to lớn đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 2021-2026 mà cho cả những thập niên tới, cho những thế hệ tương lai của đất nước; đồng thời bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Với phương châm “Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương-Sáng tạo-Phát triển”, Đại hội XIII thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường và quyết tâm đi tới của cả dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với định hướng phát triển đúng đắn, khát vọng phát triển mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhất định sẽ lập nên thành tựu phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta”.

Sau phát biểu Khai mạc Đại hội của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đọc Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng để Đại hội xem xét, thảo luận.

Báo cáo chính trị gồm các nội dung quan trọng: Quá trình chuẩn bị các văn kiện Đại hội XIII; tổng kết nhiệm kỳ XII và nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới; phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ XIII và những năm tiếp theo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác soạn thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo rất sát sao, chặt chẽ, khoa học; quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Dự thảo các văn kiện thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; thể hiện rõ sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân”; hòa quyện cùng quyết tâm và ý chí phát triển của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”…Từ diễn đàn trọng thể này, Đại hội chân thành cảm ơn sự đóng góp quý báu của đồng chí, đồng bào, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với Đảng, Nhân dân và đất nước, mong muốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh; Nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc; dân tộc ta ngày càng cường thịnh, trường tồn”.

Về tổng kết nhiệm kỳ Đại hội XII và nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh:

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng, nhất trí, bản lĩnh, sáng tạo, giàu khát vọng đổi mới, phát huy cao độ chủ nghĩa yêu nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, kinh tế nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao (khoảng 5,9%). Đặc biệt trong năm 2020, trong khi kinh tế thế giới suy thoái, tăng trưởng âm gần 4%, nhưng Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi kinh tế tăng trưởng dương với 2,91%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có những dấu ấn đặc biệt. An ninh – quốc phòng ngày càng được tăng cường; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh không ngừng mở rộng và đi vào chiều sâu; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín quốc tế như ngày hôm nay”. Cương lĩnh chính trị của Đảng tiếp tục là ngọn cờ tư tưởng, lý luận dẫn dắt dân tộc ta vững vàng thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “ Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới… Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp  tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ XIII và những năm tiếp theo Đảng ta tiếp tục kiên định thực hiện đường lối ĐỔI MỚI với 05 quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, 12 định hướng chiến lược, 6 hệ thống nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được cụ thể hóa từ các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 03 đột phá chiến lược do Đại hội lần thứ XI, XII đã đề ra (có bổ sung, cụ thể hóa cho phù hợp với giai đoạn mới) để thực thiện thắng lợi mục tiêu “Phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu: “Để thực hiện được các định hướng nêu trên, chúng ta cần tiếp tục nắm vững và xử lý tốt các quan hệ lớn: Giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa nhà nước, thị trường và xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ; và đặc biệt là mối quan hệ mới được bổ sung lần này là mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”.

 

Sau phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII.

Với tinh thần đoàn kết, thông nhất cao và năng động, sáng tạo; giữ vững các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ đạt được những kết quả có ý nghĩa lịch sử. Đặc biệt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ, phòng, chống tham nhũng đã tạo được những dấu ấn đặc biệt; đã tạo sự phấn khởi và niềm tin rất đặc biệt của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước đối với Đảng ta.

Đồng chí Trần Quốc Vượng-Thường trực Ban Bí thư trình bày: “Trung ương Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định, quy chế, kết luận để tăng cường triển khai xây dựng Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Đặc biệt là đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đề các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, xác định rõ những biện pháp cụ thể để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đã ban hành nhiều chủ trương về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; quyết liệt ngăn chặn tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”. Về công tác phòng, chống tham nhũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, được sự ủng hộ của Nhân dân và có bước tiến lên. Tình trạng tham nhũng từng bước được kiềm chế, đẩy lùi”.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ XII có ý nghĩa rất quan trọng, là điểm tựa, tạo thế và lực mới để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong những năm tiếp theo; đưa sự nghiệp cách mạng của đất nước ta vươn lên tầm cao mới.

Diễn biến tiếp theo của ngày làm việc thứ 3, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được nhóm phóng viên thời sự Đài PT-TH Gia Lai tiếp tục phản ánh trong bản tin tiếp theo.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 27

Trả lời