Chuẩn bị nhân sự khóa XIII: Bài bản, chặt chẽ, khoa học

Cập nhật 29/1/2021, 16:01:45

Hôm nay (29/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng hoàn thành ngày làm việc thứ năm. Đoàn đại biểu các đảng bộ làm việc tại Đoàn cả ngày, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 và nghiên cứu các hồ sơ nhân sự khóa 13. Đây là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng trong mỗi kỳ đại hội, được các đại biểu dự Đại hội cũng như cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và kỳ vọng. Nhóm phóng viên Hà Đức-Rơ Mah Piên đưa tin từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình-Hà Nội – nơi diễn ra Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với những thông điệp mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao.

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và với quan điểm “công tác cán bộ là then chốt của then chốt”, Trung ương Đảng đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác cán bộ một cách nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, khoa học nhằm lựa chọn các đồng chí hội đủ các yếu tố để gánh vác trọng trách lịch sử mà Đảng, Tổ quốc và Nhân dân giao phó.

Tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ một lần nữa được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với những thông điệp mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao. Đây cũng là ý nguyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp bảo vệ những cán bộ, đảng viên có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc của Đảng và pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”.

Trên tinh thần đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị nhân sự khóa 13 một cách bài bản, khoa học, chặt chẽ, toàn diện và thận trọng, đảm bảo đúng các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao.Trung ương đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết Trung ương 6 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị; Nghị quyết Trung ương 7 về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là cấp chiến lược, ngang tầm nhiệm vụ gắn với thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn chặn “chạy chức”, “chạy quyền”, tha hóa quyền lực; đồng thời đề cao phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đồng chí Huỳnh Quang Thái-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai nêu: “Các đồng chí được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thật sự ưu tú, mẫu mực, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, uy tín và có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao”.

Đồng chí Lữ Ngọc Bình-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết: “Quy chế Đại hội XIII của Đảng đã thông qua quy định rất rõ về trách nhiệm của người giới thiệu nhân sự. Giới thiệu nhân sự phải xuất phát từ mục tiêu chung, lợi ích chung, yêu cầu chung của phát triển đất nước; mình phải hiểu rất rõ về nhân sự đó thì mới giới thiệu, chứ không phải vì tình cảm riêng, vì lý do riêng. Như vậy, khi đưa ra quy định người giới thiệu đại biểu mà người đó không đảm bảo điều kiện, người giới thiệu không đưa những thông tin chính xác về đại biểu đó cho đại hội thì sau khi đại hội kết thúc, nếu phát hiện ra những vấn đề sai sót thì việc xử lý trách nhiệm tôi cho rằng đó là đúng nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng”.

Quy trình công tác nhân sự Đại hội 13 có điểm mới đó là tiến hành thực hiện “5 bước” thay vì “3 bước” trước đây. Các đại biểu tham dự Đại hội 13 của Đảng đã thống nhất cao với phương án của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa 13 gồm 200 đồng chí, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết; đảm bảo về cơ cấu, số lượng, đặc biệt coi trọng chất lượng. Các đại biểu cũng đồng thuận cao với danh sách do Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 đề cử một số đồng chí Ủy viên Trung ương khoá 12 thuộc trường hợp “đặc biệt” tái cử khoá 13 và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khóa 13, cùng một số trường hợp “đặc biệt” lần đầu được đề cử là Ủy viên Trung ương chính thức khóa 13.

Đồng chí Hồ Văn Mừng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa bày tỏ: “Trung ương đã triển khai triển khai chủ trương thực hiện 05 bước trong công tác cán bộ nhận được sự đồng thuận cao đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bởi vì đây là quy trình rất chặt chẽ, giúp Đảng chọn lựa những cán bộ, đảng viên có đủ uy tín, phẩm chất, năng lực công tác. Với quy trình đó, kỳ vọng Đại hội XIII sẽ chọn lựa các đồng chí hội đủ các yếu tố vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để lãnh đạo xây dựng Đảng ta ngày càng giàu mạnh, đất nước ngày càng phát triển”.

Đồng chí Trần Quốc Nam-Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận cũng nói: “Chúng tôi rất kỳ vọng các đồng chí được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức cũng như ủy viên dự khuyết đều xứng đáng với những những tiêu chuẩn mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo”.

Đồng chí Huỳnh Quang Thái-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai cho biết: “Thông tin nhân sự được cung cấp đầy đủ từ danh sách, hồ sơ và trong quá trình thảo luận, nghiên cứu thì hầu hết các đại biểu đều nghiên cứu kỹ lưỡng, dân chủ thảo luận và cơ bản thống nhất cao với phương án, tiêu chuẩn, điều kiện về danh sách nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã chuẩn bị trình Đại hội. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản, khoa học như vậy, đặc biệt là với nguồn nhân sự đảm bảo chất lượng, phù hợp về cơ cấu thì nhất định Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sẽ là một tập thể trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động, tiêu biểu về năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Với những tư tưởng, quan điểm và mục tiêu mang tầm chiến lược, liên quan đến vận mệnh của đất nước và tương lai của dân tộc,công tác nhân sự Đại hội 13 có tầm quan trọng đặc biệt. Trung ương đã thể hiện quan điểm về sự kiên quyết không để lọt những người không đủ điều kiện, không xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhưng cũng không bỏ sót người đủ đức, đủ tài trong Đảng và trong Nhân dân.Cùng với các đại biểu dự Đại hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước đang gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào Đại hội khóa 13 của Đảng- Đại hội của tinh thần “Đoàn Kết-Dân chủ-Kỷ cương-Sáng tạo-Phát triển”, tất cả vì mục tiêu thiêng liêng của Đảng, vì sự hùng cường, phát triển của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 22

Trả lời