Các đại biểu tiếp tục thảo luận các văn kiện, nhân sự khóa XIII   

Cập nhật 28/1/2021, 18:01:34

Ngày 28/01, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bước sang ngày làm việc thứ tư. Đại hội làm việc cả ngày tại Hội trường, tiếp tục thảo luận các văn kiện Đại hội và Báo cáo của của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về nhân sự khóa XIII. Nhóm phóng viên Hà Đức-Rơ Ma Piên Đài PT-TH Gia Lai đưa tin từ Thủ đô Hà Nội.

Trên cơ sở 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ XIII và những năm tiếp theo thể hiện tầm cao trí tuệ của Đảng và của dân tộc ta “phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành một nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”, đại diện đoàn đại biểu các đảng bộ, đảng đoàn, ban cán sự đảng đã phát biểu tham luận về những chủ trương, giải pháp mang tính sáng tạo, khả thi để tạo những bước đột phá mạnh mẽ ở từng ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm góp phần phát triển đất nước một cách toàn diện, bền vững. Để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã đề cập sâu đến vấn đề đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; nội dung này được nhiều đại biểu quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu: “Các giải pháp đột phá để tăng tốc chuyển đổi số quốc gia: Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn 10 năm sẽ thay đổi toàn diện đất nước, đặt ra các mục tiêu: Việt Nam sẽ thuộc 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử. Kinh tế số đóng góp 30% GDP, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 8%, mọi người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ thiết yếu thông minh, không ai bị bỏ lại phía sau. Để thực hiện mục tiêu đó cần có sự quyết tâm và đột phá với cách làm mới phù hợp với bối cảnh và thực tiễn, phát huy nội lực và cách làm của Việt Nam. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân dộc khác giúp thì không xứng đáng độc lập”. Trong thời đại số, khi không gian mạng đã trở thành không gian chiến lược thứ năm, chuyển đổi số đặt ra yêu cầu cấp bách về việc tự chủ trên không gian mạng thì di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục trở thành kim chỉ nam xuyên suốt cho quá trình chuyển đổi số của Việt Nam; làm chủ hạ tầng số, làm chủ các nền tảng số từ đó làm chủ không gian mạng quốc gia dự trên các sản phẩm “Made in Việt Nam”.

Thảo luận của Đoàn đại biểu đảng bộ các tỉnh, thành phố trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và những cách làm sáng tạo về phát huy nội lực, tạo những bứt phá phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy tốt tiềm năng và lợi thế so sánh của vùng, miền, địa phương. Đối với tỉnh Quảng Ninh không những là điểm sáng về tạo những đột phá mạnh mẽ phát triển kinh tế mà còn là điển hình về làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo nâng cao đời sống nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng, miền trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh phát biểu: “Quảng Ninh luôn gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội ngay trong từng bước đi, từng chính sách của địa phương; không chờ kinh tế phát triển rồi mới lo các vấn đề về xã hội, bằng hệ thống đồng bộ các giải pháp cụ thể, hiệu lực, hiệu quả… Với phương châm mọi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; trong 5 năm qua, tỉnh đã ban hành 19 chính sách riêng có về an sinh, phúc lợi xã hội; tập trung vào các chính sách việc làm, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, đào tạo nghề, giáo dục, ý tế xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, bảo hiểm và cứu trọ, cho lo nâng cao đời sống cho người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật, mất sức lao động và trẻ mồ côi…. Từ đó đã khuyến khích người nghèo, người dân vùng khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, nâng cao khả năng tự bảo đảm an sinh”.

Đồng chí A Pớt – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum phát biểu: “Trong suốt chiều dài lịch sử, đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển mọi mặt đời sống xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc. Đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện.

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Kon Tum đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn; trong đó tập trung đầu tư phát triển kinh tế-xã hội; bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đã đạt được những kết quả quan trọng….Tình hình an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là an ninh biên giới, an ninh nông thôn cơ bản được giữ vững; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố”.

Một trong những dấu ấn đặc biệt trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đó là với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Trung ương, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong cả nước. Nhiều địa biểu chia sẻ những bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác này nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy, Đoàn đại biểu Đảng bộ TP. Đà Nẵng nêu: “Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và quyết tâm cao, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã khiêm túc khắc phục những sai phạm, khuyết điểm, nỗ lực điều chỉnh những bất cập, nhanh chóng ổn định tình hình, tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI….Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng từ cấp Trung ương đến cơ sở… Tổng kết rút ra những bài học từ những sai phạm, khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên qua kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các cấp ủy nghiên cứu, rút kinh nghiệm để có biện pháp giám sát phòng ngừa, tự kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh vi phạm từ cơ sở. Bên cạnh đề cao vị trí, vai trò, uy tín của UBKT các cấp, mở rộng quyền hạn, trách nhiệm của UBKT, đề nghị Trung ương cần có cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đơn vị trong việc khắc phục hậu quả những ai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua sớm triển khai thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Đồng chí Đỗ Việt Hà – Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng khẳng định: “Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong quá trình Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đặc biệt là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và coi đó là nhiệm vụ then chốt. Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn tồn tại”, trong đó có tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một cán bộ, công chức, viên chức và trong hệ thống chính trị…Tinh thần trách nhiệm nêu gương không phải tự nhiên mà còn, không phải tự nó tồn tại, mà phải thông qua giáo dục, rèn luyện và các giải pháp, chế tài của Đảng và pháp luật. Khi nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp sẽ góp phần hạn chế sự suy tha hóa quyền lực, nhất là lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực để trục lợi. Vì vậy, công tác giáo dục trách nhiệm, nêu gương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài”.

Các văn kiện trình Đại hội là sản phẩm kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; thể hiện sự thống nhất giữa “ý Đảng-lòng dân, hòa quyện giữa quyết tâm, ý chí với khát vọng của dân tộc về xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Các tham luận tại Đại hội làm sâu sắc nội dung các văn kiện để làm cơ sở cho Đảng ta đưa ra những thông điệp mạnh mẽ, những quyết sách sáng suốt, đúng đắn đối với cả nước và từng vùng, miền nhằm tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, lập nên những kỳ tích mới , vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngày làm việc tiếp theo của Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.

Hà Đức, R’Piên

 


Lượt xem: 14

Trả lời