Đại biểu Gia Lai đóng góp ý kiến về chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật 07/6/2022, 11:06:42

Tiếp tục Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, hôm qua, Quốc hội đã tiến hành xem xét và thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, gồm, Chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Tiến hành thảo luận tại tổ về những nội dung này, ông Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có những ý kiến đóng góp quan trọng.

  Tại buổi thảo luận tổ, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết đầu tư cũng như ý nghĩa quan trọng về kinh tế  – xã hội đối với các dự án giao thông trọng điểm này. Cùng với đó, cũng bày tỏ nhiều ý kiến lo ngại đến các vấn đề liên quan khi thực hiện các công trình này.

Ông Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nêu: “Trong đường vành đai 3, đường vành đai 4, về mặt chủ trương tôi ủng hộ.  Với những lý lẽ của Chính phủ, với những thẩm định của Ủy ban Kinh tế chúng ta thấy thuyết phục và cần thiết. Chúng ta lo lắng là việc chính đáng, muốn làm sao cho những công trình này thực hiện đúng thời gian, bảo đảm chất lượng và tiết kiệm nhất. Do chính công trình quá lớn, cùng một lúc làm trên cả nước, 9 công trình. Đây là một công việc hết sức lớn. Hiện giờ giải ngân đang khó. Tự chúng ta cột vào năm 2022, 2023 chứ tại sao không xin mở rộng ra. Liên quan tới chỗ dân nguyện, tôi thấy làm gì thì làm, chủ trương thì ủng hộ nhưng vấn đề an dân là hết sức quan trọng”.

Đối với các dự án đường bộ cao tốc, trong đó có một số tuyến đi Tây Nguyên, ông Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cũng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng: “Đến giờ phút này Tây Nguyên chưa có Km cao tốc nào.  Con  đường cao tốc từ Khánh Hòa đi Buôn Ma Thuột, mà Buôn Ma Thuột, là trung tâm của Tây Nguyên. Mức độ ngân sách chi cho con đường này từ nguồn đầu tư công là hợp lý.  Để kết nối giữa biển và Tây Nguyên, Tây Nguyên đi Tp Hồ Chí Minh, tôi thấy lý lẽ rất là tuyệt vời. Trong quy hoạch ngoài đường Khánh Hòa đi Buôn Ma Thuột còn có Đăk Nông – Bình Phước, Dầu Giây – Liên Khương tới đường Pleiku – Quy Nhơn. Tôi thấy 4 tuyến cao tốc này lần lượt được Chính phủ quan tâm đầu tư từng bước 1 sẽ tạo động lực cho Tây Nguyên phát triển. Chúng tôi rất mừng và rất mong Chính phủ ủng hộ. Con đường đầu tiên là con đường Khánh Hòa đi Buôn Ma Thuột, tiếp nối là những con đường tiếp theo theo lộ trình”.

Trong buổi sáng hôm nay, Quốc hội làm việc theo chương trình riêng. Buổi chiều nay, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Đây là buổi đầu tiên trong phiên chất vấn dự kiến tổ chức trong 2,5 ngày làm việc. Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại Kỳ họp này gồm tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn./.

     BT: Ngô Thanh,  Năng Hùng


Lượt xem: 4

Trả lời