Đại biểu chỉ ra những thất thoát lãng phí “vô hình”

Cập nhật 31/10/2022, 17:10:42

Hôm nay – 31/10, Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Cho ý kiến đối với báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các đại biểu đánh giá cao công tác thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2021 đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tích cực, song hành với kết quả to lớn của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Song cũng chỉ ra rằng thất thoát lãng phĩ vẫn còn xảy ra phổ biến trên nhiều lĩnh vực, không chỉ là những lĩnh vực hữu hình mà còn có cả những thất thoát lãng phí “vô hình” khó mà đo đếm, đối chiếu theo hệ thống định mức, tiêu chuẩn.

 Có thể thấy, các thông tin, số liệu về thất thoát, lãng phí nêu trong Báo cáo giám sát mới chỉ là những số liệu, ví dụ điển hình thu thập được qua kết quả giám sát trực tiếp tại các bộ, ngành, địa phương và báo cáo của một số đơn vị. Điều này cũng có nghĩa, con số về thất thoát, lãng phí có thể còn lớn hơn nữa, nhiều hơn nữa trong thực tế. Sự lãng phí hữu hình đã gây ra tổn thất rất lớn, rất nghiêm trọng, nhưng đằng sau đó còn nhiều lãng phí vô hình, với sức tàn phá, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước, thậm chí là kéo lùi sự phát triển như lãng phí về cơ hội tăng trưởng. Một lãng phí vô hình khác cũng được đại biểu chỉ ra, đó là lãng phí trách nhiệm. Nó làm lãng phí những nguồn lực quý giá của đất nước, suy yếu bộ máy công quyền, thất thoát niềm tin của nhân dân.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí rất quan trọng trong bối cảnh đất nước ta hiện nay. Những lãng phí nhìn thấy được chỉ là bề nổi của tảng băng. Do đó nhận diện đẩy đủ các thất thoát, lãng phí đề ra các giải pháp hữu hiệu để Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương thực thi quyết liệt, hiệu quả, qua đó giúp phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, đưa  đất nước, phát triển bền vững./.

BT: Lệ Xuân, Trần Thi


Lượt xem: 4

Trả lời