Cựu thanh niên xung phong Gia Lai làm theo lời Bác

Cập nhật 15/7/2015, 10:07:02

Cách đây 65 năm, ngày 15/7/1950 thực hiện chỉ thị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, Đảng đoàn Thanh vận TW và Ban thường vụ TW Đoàn TN cứu quốc Việt Nam đã thành lập Đội Thanh niên xung phong (TNXP) công tác TW, tiền thân của lực lượng TNXP Việt Nam để làm nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ. Tiếp nối truyền thống của lực lượng TNXP anh hùng, ngày nay những cựu TNXP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát huy vai trò của mình tiếp tục góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Tặng nhà tình nghĩa cho các Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn

Sau hơn 5 năm được chính thức thành lập, đến nay Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh có 2.073 Hội viên, cư trú trên khắp 17 huyện, thị xã  thành phố. Với chủ trương không xóa nghèo bằng khẩu hiệu, các cấp bộ Hội tương trợ giúp nhau về vốn, không tính lãi, phân công hướng dẫn kỹ thuật cho các hội viên.  Nếu năm 2010 có 122 hộ nghèo thì đến nay hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 20 hộ, chủ yếu là các hộ người cao tuổi. Những cựu TNXP mở đường trong chống Mỹ cứu nước giờ đang hát bài ca vỡ đất, viết nên câu chuyện có thật trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió.

           Bà Mai Thị Viễn, Cựu TNXP huyện Krôngpa nói: “Hai vợ chồng vào đây từ năm 1978, gia đình rất khó khăn, con thì nhỏ, chồng là thương binh, ngay từ đầu gia đình xác định vào vùng kinh tế là phải làm ăn, khai hoang phục hóa vùng đất mới. Bước đầu hai vợ chồng học hỏi những người dân ở đây về kinh nghiệm sản xuất, và với phương châm lấy ngắn nuôi dài, áp dụng khoa học kỹ thuật trồng những cây và vật nuôi cho phù hợp với thổ nhưỡng ở đây như trồng đào cao sản, trồng mì, chăn nuôi bò lai sin…nhờ vậy mà cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, thu nhập hàng năm trên 300 triệu đồng”.

           Bên cạnh các hoạt động phát triển kinh tế để thoát nghèo, một hoạt động nổi bật của Hội thời gian qua là việc xây dựng nhà Ấm áp nghĩa tình đồng đội. Tính đến nay, qua các nguồn vận động, tài trợ Hội đã xây dựng 85 ngôi nhà tình nghĩa cho các Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, các ngôi nhà đều có đầy đủ các hạng mục như phòng ngủ, bếp, công trình vệ sịnh… với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Đối tượng được cấp nhà hầu hết là Cựu TNXP trong chống Mỹ.

          Bà Phan Thị Kính, Cựu TNXP huyện Đức Cơ phấn khởi nói: “ Nay tôi được nhận ngôi nhà mới này tôi rất vui vì các ngành các cấp đã quan tâm tạo điều kiện cho gia đình tôi làm gian nhà ở ấm cúng, nay tôi đã 72 tuổi rồi mà chưa có nhà ở, tôi rất sung sướng và cảm ơn các ngành các cấp,  Từ nay tôi sẽ cố gắng làm ăn để nhanh chóng thoát nghèo”.

   Hội Cựu TNXP Gia Lai tuy mới thành lập, ban đầu có những khó khăn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực cao của các cấp Hội, hoạt động Hội được chỉ đạo và thực hiện thông suốt . Các phong trào của Hội đều hướng về cơ sở, vai trò của Hội có tác dụng tốt trong quần chúng được Đảng và  chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương thừa nhận là tổ chức xã hội đặc thù, được cộng đồng các dân tộc thừa nhận làm tốt vai trò gương sáng Cựu TNXP .

Ông Tô Tử Đông, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Tỉnh  cho biết: “Nhiệm vụ thường xuyên của Hội là xóa nghèo một cách bền vững trong hội viên, chúng ta đã đi qua một nhiệm kỳ 5 năm và đang bước vào nhiệm kỳ mới, cho nên toàn lực lượng phải phấn đấu xóa nghèo dứt điểm trong năm 2016, muốn làm tốt vấn đề này chúng ta phát động quyết liệt phong trào này và tiến hành tổng kết từ cơ sở lên, tiến hành xét và bình chọn danh hiệu chiến sỹ thi đua, muốn làm được điều này các cấp bộ Hội phải triển khai đầy đủ các nhiệm vụ.  Chương trình này là chương trình lớn của Ủy ban Mặt trận tổ quốc TW mà Hội là thành viên của Ủy ban Mặt trận nên chúng ta phải làm tốt vấn đề này trong lực lượng và không có lý gì cựu TNXP còn để nghèo”.

  Từ thực tế hoạt động thời gian qua có thể thấy các cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đang phát huy vai trò của mình trong thời kỳ mới tiếp tục thực hiện có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng TNXP Việt Nam đó là:  “Không có việc gì khó ,chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”./.

 

                                                                       

Đức Thành (Tỉnh đoàn)


Lượt xem: 76

Trả lời