Cuộc sống mới của dân làng Kon Bông

Cập nhật 07/2/2023, 16:02:57

Từ Dự án “Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai”, hiện nay đời sống của nhiều hộ dân ở làng Kon Bông (xã Đăk Rong, huyện Kbang) đã có nhiều khởi sắc trên nơi ở mới.

Ông Đinh Văn Đuổi, Phó trưởng làng Kon Bông, xã Đăk Rong, huyện Kbang nói: “Vào mùa lũ nước lớn, nước ngập hết nhà dân dưới đó, do nước ngập nên dân ở không yên được”.

Ông Đinh Văn Doóc, Làng Kon Bông, xã Đăk Rong, huyện Kbang cũng nói: “Hồi trước vào mùa mưa lũ, nước ngập tới sàn nhà tầm gần 1 mét ấy, mất con gà, con heo, chó, đồ đạc cũng mất nhiều lắm”…

Đó là những ký ức không thể nào quên của người dân làng Kon Bông (xã Đăk Rong) về đợt mưa lũ lịch sử năm 2020. Là một làng khó khăn, cách trung tâm xã Đăk Rong khoảng 18 km về phía Bắc; một bộ phận làng Kon Bông nằm ở vị trí trũng thấp, sát dòng chảy của sông Ba nên thường chịu ảnh hưởng mỗi đợt mưa to, lũ lớn. Như cơn bão số 9 năm 2020, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Ba tại khu vực này dâng cao, kéo theo bùn đất tràn vào nhà, làm hư hỏng nông sản, nhà cửa và  cây trồng của người dân.

Trước thực trạng đó, năm 2021, tỉnh, huyện đã triển khai Dự án “Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai”. Dự án này từng bước giúp dân làng Kon Bông vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Bà Đinh Thị Luân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Rong, huyện Kbang cho biết: “Nơi ở cũ của người dân không cách xa nơi ở mới nhiều, nhưng vì người dân sống ở nơi cũ quen rồi nên trong công tác tuyên truyền, vận động bà con lên nơi ở mới gặp rất nhiều khó khăn. Mặt trận và các ngành, đoàn thể của xã cũng đã xuống tận nhà để vận động bà con”.

Khó khăn là vậy nhưng nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các ngành, Mặt trận và đoàn thể xã Đăk Rong, cùng sự hỗ trợ của UBND huyện về kinh phí di dời nhà ở, sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 – Sư đoàn 2 – Quân khu V; tháng 7 năm 2022, 73 hộ dân làng Kon Bông đã di dời thành công 94 ngôi nhà lên nơi ở mới.

Ông Đinh Văn Doóc , Làng Kon Bông, xã Đăk Rong, huyện Kbang nói: “Giờ lên đây cuộc sống cũng đỡ. Nhà nước đã giúp dân, hỗ trợ dân nhiều thì mình cũng cố gắng ổn định làm ăn”.

Ông Đinh Văn Đuổi, Phó Trưởng làng Kon Bông, xã Đăk Rong, huyện Kbang cho biết: “Nhà nước cũng đã đầu tư cho điện sáng, nước sạch đầy đủ. Nhà nước tạo điều kiện qua làng mới này, nói chung là đỡ hơn hồi xưa. Bây giờ dân cũng đã phấn khởi rồi, vì cuộc sống ổn định”.

Để tiếp tục giúp người dân làng Kon Bông ổn định và nâng cao đời sống, trong năm 2023, địa phương sẽ vận động dân làng trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường; khuyến khích người dân cung cấp các dịch vụ phục vụ khách du lịch tham quan thác Kon Bông.

Ông Đinh Văn Chá, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Rong, huyện Kbang nói: “Xã cũng đã có một phần ngân sách dự phòng để hỗ trợ giống lúa Đông Xuân giúp bà con ổn định cuộc sống”.

Được biết, trong năm 2022 vừa qua, làng Kon Bông có 16 hộ thoát nghèo. Hiện làng còn 10 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo; chiếm 26,9% tổng số hộ trong làng. Tuy vậy ngôi làng vùng sâu vùng xa này vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã và đang từng ngày đồng hành và hỗ trợ dân làng vươn lên ổn định đời sống.

Anh Đinh Văn Uyêng , Làng Kon Bông, xã Đăk Rong, huyện Kbang cho biết: “Ở làng thỉnh thoảng có đoàn khách du lịch đến làng liên hệ mua gà, mua rượu cần thì chúng tôi cũng giới thiệu để bán cho họ, mong có thêm một phần thu nhập. Về sản xuất thì gia đình tôi làm ăn chủ yếu trồng cây cà phê với diện tích trên 1 ha. Mấy năm trước làm mất mùa nhiều, năm nay chúng tôi cũng cố gắng chăm sóc, tưới bón cho đầy đủ nên cà phát triển tốt, thu về được một vài tấn. Từ nay về sau chúng tôi tiếp tục chăm sóc tốt để cây ngày càng phát triển”.

Với sự chung tay của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, diện mạo của làng Kon Bông đã có nhiều khởi sắc, làng đã có nhà rông mới, các con đường đã được trải bê tông, công trình cung cấp nước sạch được đầu tư… Tất cả những điều đó đem đến nhiều niềm vui cho dân làng Kon Bông trong mùa xuân mới với ước vọng vươn lên./.

CTV Hà Duyệt


Lượt xem: 9

Trả lời