Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah – Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

Cập nhật 25/2/2020, 08:02:34

Tiền thân của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh hiện nay là Nông trường Cao su Ninh Đức, được thành lập ngày 15/10/1976 trực thuộc Ty Nông nghiệp tỉnh Gia Lai – Kon Tum (nay là Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai). Ngày 25/9/1985, Công ty cao su Chư Pah được thành lập trên cơ sở tiếp quản 220 ha cao su từ Nông trường Cao su Ninh Đức. Sau 35 năm thành lập, nhìn lại diện mạo vùng đất khó năm xưa, nay đã khoác lên mình màu xanh bạt ngàn của cao su, và những đổi thay đáng phấn khởi ở nơi này. Đóng góp không nhỏ vào những thành tựu ấy là công sức của các thế hệ cán bộ, công nhân viên lao động Công ty TNHH MTV cao su Chư Pah.

Với nhiệt huyết và sự quyết tâm của một tập thể anh hùng, từ 220 ha cao su ban đầu, đến nay tổng diện tích cao su của Công ty Cao su Chư Pah cả trong và ngoài nước đạt trên 14.000 ha. Tổng sản lượng khai thác từ năm 2014 đến nay đạt hơn 43.263 tấn; tổng doanh thu trên 1.594 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 80,6 tỷ đồng. Xác định diện tích và chất lượng vườn cây là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững và sự tồn tại của Công ty; Công ty luôn chú trọng đầu tư mở rộng phát triển diện tích và nâng cao chất lượng vườn cây. Khắc phục những khó khăn về thời tiết và dịch bệnh, năng suất vườn cây của Công ty mỗi năm đều tăng và chính điều đó đã giúp Công ty là một trong những đơn vị liên tiếp về đích trước kế hoạch với thời gian sớm nhất, có tỷ lệ vượt cao nhất so với các đơn vị cao su khác của khu vực Tây Nguyên; được tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu: “Từ khi thành lập cho đến nay, Công ty cao su Chư Pah đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện Chư Pah nói riêng cũng như tỉnh Gia Lai nói chung. Công ty đã giải quyết việc làm cho người lao động mà đặc biệt nhất là người lao động trong đồng bào DTTS. Công ty cũng đã đóng góp rất lớn trong thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia đó là xây dựng nông thôn mới và thoát nghèo bền vững. Công ty cũng đã giữ mối quan hệ mật thiết với cấp ủy chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn, và trong thời gian qua công ty tham gia rất đầy đủ các cuộc vận động, các phong trào các chương trình kế hoạch của huyện, của tỉnh; góp phần cùng với huyện Chư Pah, cùng với tỉnh phát triển kinh tế-xã hội cũng như giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn”.

Không ngừng tăng năng suất, chất lượng vườn cây; trong những năm qua, lãnh đạo Công ty cũng quan tâm chú trọng đầu tư cải tiến quy trình chế biến sản phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào đến các loại sản phẩm xuất xưởng đều được giám sát kiểm định  chặt chẽ. Đặc biệt với việc triển khai thực hiện có hiệu quả và đồng bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001- 2015; sản phẩm chế biến của Công ty Cao su Chư Pah luôn được khách hàng tín nhiệm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Thương hiệu Cao su Chư Pah ngày càng được ưa chuộng, tín nhiệm; từ đó thị phần tiêu thụ sản phẩm của Công ty cũng ngày càng được mở rộng. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Campuchia về việc hợp tác phát triển trồng, khai thác cao su tại Vương quốc Campuchia, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah đã thành lập Công ty Phát triển Cao su C.R.C.K và đến nay đã phát triển được hơn 4.216 ha cao su trên đất bạn Campuchia. Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh; đơn vị cũng đã góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Đoàn Bảy – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Pah cũng cho biết: “Công ty cao su Chư Pah ngoài các nhiệm vụ chính như trồng, chăm sóc và khai thác vướn cây cao su thì đã tham gia các hoạt động trên địa bàn rất là nhiều, trong đó phải nói đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; vận động cán bộ, công nhân viên công ty đóng góp xây dựng nông thôn mới ở các nơi mà có đơn vị đứng chân. Trên địa bàn huyện đã đóng góp xây dựng đền tưởng niệm liệt sỹ, tham gia đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ vì trẻ em… mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Ngoài các hoạt động xã hội, công ty là đơn vị tích cực giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động đồng bào DTTS, với việc giải quyết lao động này đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn”.

 Không chỉ là điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cao su Chư Pah còn là địa chỉ đỏ trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động. Từ năm 2014 cho đến nay, trong tình hình giá mủ cao su luôn giảm sâu nhưng thu nhập của người lao động vẫn luôn được công ty đảm bảo và giữ vững ổn định với mức bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng. Là đơn vị có 60% người lao động là đồng bào DTTS, các chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động luôn được Công ty thực hiện đầy đủ, đúng quy định; góp phần ngày càng nâng cao đời sống của người lao động.

Anh Kốt – Công nhân Nông trường Hà Tây, Công ty TNHH MTV cao su Chư Pah nói: Vào làm công nhân em được hượng các chế độ của Nông trường như cơm ca, khám sức khỏe định kỳ, trang phục cấp 1 năm 2 lần, chế độ độc hại nữa… Cuộc sống ổn định, nên vậy em chỉ tập trung vào cạo và chăm sóc vườn cây thôi không có ý định làm việc gì khác.

Trải qua 35 năm thành lập, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah đã đạt được những thành quả to lớn và toàn diện; được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng với nhiều danh hiệu cao quý khác như Huân chương Lao động Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì… cho tập thể Công ty.

Ông Phạm Đình Luyến – Bí thư Đảng ủy, Tổng  giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho biết: “Để phát huy truyền thống 44 năm xây dựng và phát triển, 35 thành lập công ty, lãnh đạo công ty đã xây dựng định hướng phát triển công ty trước mắt cũng như lâu dài. Ngoài những giải pháp đồng bộ, chúng tôi tập trung những giải pháp chính là tập trung cải tạo và thâm canh vườn cây cao su để tạo ra vườn cây có độ đồng đều cao, chất lượng tốt đảm bảo theo đúng yêu cầu qui trình kỹ thuật ngành đề ra. Sản phẩm đầu ra phải đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Đây là cơ sở để tạo ra năng suất và sản lượng ổn định, là yếu tố quyết định sự bền vững của công ty. Tập trung và chăm lo đến đời sống vật chất người lao động, đặc biệt là thu nhập của người lao động hàng năm, nhất là đồng bào địa phương tại chỗ, để bà con yên tâm gắn bó với vườn cây, đây cũng là nhiệm vụ quan trọng”.

Với những thành công đã đạt được trong suốt chặng đường 44 năm xây dựng, phát triển và 35 năm thành lập, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, xứng đáng là niềm tự hào của Ngành cao su Việt Nam, là niềm tự hào của tỉnh Gia Lai trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới ngày một giàu đẹp, văn minh./.

CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn)


Lượt xem: 62

Trả lời