Công trình thủy lợi Ayun hạ chủ động ứng phó mưa lũ

Cập nhật 21/8/2014, 14:08:48

Với dung tích hồ chứa lên đến 253 triệu m3, công trình thủy lợi Ayun hạ là hồ lớn nhất Tây nguyên, ngay từ đầu mùa mưa bão, các phương án bảo vệ an toàn đập, điều tiết xả lũ cho vùng hạ du luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng thực hiện nhằm chủ động ứng phó kịp thời khi mưa lũ xảy ra. 

 

Kiểm tra thực trạng hồ đập.

 

Năm nay một trong những điểm mới trong công tác phòng chống lụt bão tại công trình thủy lợi Ayun hạ đó là được triển khai lắp đặt 3 camera quan trắc mực nước trong mùa mưa lũ. Cụ thể, một camera lắp đặt ở thượng nguồn quay lưu lượng nước về hồ. Một camera theo dõi mực nước lũ và một đặt ở vùng hạ du của công trình. Những thiết bị này đã hỗ trợ hiệu quả công tác quan trắc phòng chống lũ.

 

Trao đổi về vấn đề này Ông Đỗ Văn Ngoan-Trạm trưởng quản lý lòng hồ Ayunhạ cho biết: “Việc này rất là thuận lợi, anh em không phải thường xuyên ra kiểm tra như trước nữa mà có thể nhìn qua máy, khoảng 15 phút chúng tôi kiểm tra một lần. Chúng tôi cập nhật báo cáo lên các cơ quan ban ngành lưu lượng nước về hồ”.

 

Tất cả thông số, dữ liệu quan trắc đều được cập nhật liên tục trên hệ thống máy tính kết nối với đơn vị quản lý và các công trình hồ chứa khác trên lưu vực sông Ba, đảm bảo độ chính xác và kịp thời. Nhờ đó, việc điều tiết lũ được thực hiện chủ động, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến vùng hạ du.

 

“Khi đến mùa lụt bão thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy trình vận hành trên sông Ba có hiệu lực từ đầu tháng 9 nhưng hiện nay xí nghiệp đã bố trí lực lượng trực thường xuyên, đảm bảo tăng cường quân số toàn xí nghiệp chia thành 6 ca trực hàng ngày, đảm bảo 24/24h khi có xảy ra áp thấp nhiệt đới hoặc lũ bão gây lũ lụt thì thực hiện báo cáo theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứ”.Ông Võ Đình Phúc-Giám đốc xí nghiệp thủy nông đầu mối kênh chính Ayunhạ khẳng định.

 

 

Hồ thủy lợi Ayun Hạ có dung tích 253 triệu m3, đóng vai trò quan trọng cung cấp nguồn nước tưới cho 13.500 ha lúa nước ở các địa phương phía Đông Nam của tỉnh. Theo thống kê, lưu lượng xả lũ nhiều nhất của hồ thủy lợi Ayun Hạ cho đến nay là 380 m3/giây trong khi đó thiết kế xả lũ tối đa của hồ lên đến 1.273 m3/giây. Để phòng chống lụt bão chủ động hơn, đơn vị quản lý hồ đã ký kết quy chế phối hợp với các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayunpa trong việc cập nhật trao đổi thông tin chính xác, kịp thời khi mưa bão xảy ra. Với sự chuẩn bị chủ động, kỹ càng, công trình hồ thủy lợi Ayun Hạ đã sẵn sàng chủ động ứng phó với mùa mưa lũ năm nay./.    

Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 171

Trả lời