Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang: Câu chuyện của sự lãng phí

Cập nhật 17/6/2022, 10:06:46

Trong những năm qua, từ các nguồn vốn của trung ương, địa phương cũng như sự chung tay góp sức của các tổ chức, đơn vị, đã có hàng trăm công trình cấp nước sạch sinh hoạt nông thôn đã được xây dựng, giúp cho người dân nông thôn, nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trên địa bàn tỉnh có cơ hội được sử dụng nguồn nước sinh hoạt đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay một số công trình nước sạch được đầu tư bài bản với chi phí lên đến hàng tỷ đồng lại đang không thể phát huy tác dụng, gây ra sự lãng phí lớn. Câu chuyện công trình nước sạch bị bỏ hoang gần 6 năm nay tại xã Ia Pal, huyện Chư Sê là một ví dụ.

Năm 2013, do tình hình hạn hán diễn ra gay gắt, khiến hàng trăm hộ dân tộc thiểu số làng Tao Roong, xã Ia Pal , huyện Chư Sê rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, ảnh hưởng cuộc sống. Nhằm hỗ trợ người dân, Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sạch trị giá gần 3,6 tỉ đồng, công suất 72 m3/ngày phục vụ cho hơn 200 hộ dân. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm được đưa vào sử dụng, công trình này bị hư hỏng và bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Theo xác nhận của UBND xã Ia Pal, từ 6 năm nay, một số thiết bị trong hệ thống cấp nước bị hư hỏng, nhân dân đã tự đóng tiền để khắc phục sửa chữa nhưng vẫn còn một số bộ phận hư hỏng nặng không thể khắc phục được và đã ngừng hoạt động.

Ông Siu Đôn, Thôn trưởng làng Tao Roong, xã Ia Pal, huyện Chư Sê nói: “Máy bơm hư liên tục, sủa một lần mất 3 – 4 triệu, nhưng rồi nó vẫn hư. Hư liên tục dân không có xài nữa, đường ống nó cũng hư hết rồi. Lãng phí chứ, Nhà nước đầu tư 3 – 4 tỷ, đường ống đến tận nhà người dân, giờ không dùng được thì lãng phí chứ”.

Theo ghi nhận, tại công trình nước sạch này, ngoài 2 máy bơm hỏa tiễn ba pha hiện đã ngừng hoạt động thì những hạng mục liên quan khác cũng đều đã bị hư hỏng gần hết. Cụ thể, đồng hồ đo nước bị hư hỏng 145/200 cái; đường ống hư hỏng tại các đường trục chính 20 điểm; đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình hầu như hư hỏng toàn bộ.

Với tình trạng hư hỏng như thế này, chính người dân cũng không còn hy vọng về ngày công trình nước sạch này hoạt động trở lại.

Ông Rơ mah Blưng, Làng Tao Roong, xã Ia Pal, huyện Chư Sê cũng nói: “Hồi xưa máy không bị thì tha hồ dùng, mà bây giờ 3 -4 lần máy hư rồi, dân chịu thôi. Để vậy lãng phí, có công trình nó mà không có nước, tiếc quá”.

Có một nghịch lý là năm 2022, xã Ia Pal đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, và tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong những nội dung mà địa phương vẫn chưa hoàn thành và đang phải phấn đấu. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều bày tỏ nguyện vọng được Nhà nước đầu tư thêm các công trình nước sạch trên địa bàn.

Bà Rah Lan Đinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pal, huyện Chư Sê cho biết: “Nhu cầu của người dân rất muốn 100% được sử dụng nước sạch/ Cũng mong muốn được đầu tư để xã đạt tiêu chí về nước sạch/Đối với giếng nước sạch được đầu tư mấy năm nay không sử dụng được, xã cũng đã ý kiến lên cấp trên. Nếu mà sửa thì xã cũng không đủ khả năng để mà sửa, nếu nguyện vọng của người dân muốn tiếp tục thì sẽ sẽ kiến nghị lên cấp trên để mà khắc phục, để người dân có nước sạch sử dụng”.

 Được biết, năm 2019 Phòng NN&PTNT huyện Chư Sê đã có văn bản về việc “điều chuyển, thanh lý công trình cấp nước tập trung”, yêu cầu rà soát lại công trình kém hiệu quả, chuyển giao lại cho địa phương cần hơn nhằm tránh lãng phí. Tuy nhiên, đến nay công trình nước sạch làng Tao Roong, xã Ia Pal vẫn đang chờ giải pháp xử lý, trong khi đó, các hạng mục của công trình thì ngày một xuống cấp dần.

Ngọc Hà, R’Piên


Lượt xem: 35

Trả lời