Cộng đồng chung tay khắc phục thiếu máu cấp cứu bệnh nhân trong dịp hè.

Cập nhật 25/6/2018, 09:06:25

Những năm gần đây, nhu cầu máu điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện đang ngày một tăng lên. Các bệnh liên quan đến máu tăng nhanh ở mọi lứa tuổi trong khi nguồn máu dự trữ tại bệnh viên để phục vụ chữa bệnh lại thiếu, đặc biệt trong dịp hè. Trước thực tế như vậy, nhiều đơn vị, cơ quan đã chủ động tổ chức vận động nguồn máu nhằm hỗ trợ cho bệnh viện khắc phục tình trạng thiếu máu.

Nếu như tháng 4/2018, nguồn máu mà Khoa huyết học – Truyền máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã cung cấp máu điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh là 1.004 đơn vị thì trong tháng 5/2018 đã tăng lên 1320 đơn vị. Còn những ngày trong tháng 6, bình quân nhu cầu máu sử dụng hằng ngày là hơn 50 đơn vị, trong đó các bệnh nhân bị rắn cắn, sản băng huyết, tan máu bẩm sinh,… cần số lượng máu điều trị rất cao. Vì vậy, nguồn máu dự trữ của bệnh viện cũng trở nên khan hiếm hơn.

Chị Vũ Thị Ngọc Thủy- Khoa Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Càng ngày thì lượng máu mình cần càng nhiều hơn. Ngoài cung cấp cho bệnh viện thì mình còn cung cấp cho các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Bệnh viện 211, Bệnh viện Hoàng Anh, Bệnh viện Binh đoàn 15. Nhờ vào, tuyên truyền vận động của bên Hội Chữ thập đỏ thì đã phần nào khắc phục được lượng máu thiếu hiện nay.”

Nguồn máu cung cấp tại cho các bệnh viện chủ yếu là vận động từ các phong trào hiến máu trong toàn dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên, sinh viên ở các trường học. Tuy nhiên, hiện nay học sinh, sinh viên nghỉ hè về địa phương nên số đơn vị máu thu được ít hơn. Trước thực trạng như vậy, nhiều cơ quan, đơn vị đã vận động cán bộ, nhân viên, người lao động và người dân trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện để khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè cũng như đảm bảo nguồn máu dự trữ tại bệnh viện.

Thiếu tá Trần Văn Tiến. Trợ lý tổ chức cán bộ, Đoàn kinh tế Quốc phòng 385, Binh Đoàn 15 nói:  “Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhu cầu máu rất  là lớn nhưng nguồn cung cấp còn hạn chế nên chương trình hiến máu nhân đạo đem lại một giá trị thiết thực nhất. Sự chia sẻ, thương yêu, giúp đỡ nhau trong quá trình gặp khó khăn hoạn nạn. Chúng ta cho đi một chút nhưng mang lại tình thương và hạnh phúc rất nhiều cho những người khác”

Với sự chung tay chia sẻ của cả cộng đồng bằng nghĩa cử cao đẹp góp phần đảm bảo nhu cầu máu trong công tác cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại các bệnh viện. Cùng chung với những hoạt động ý nghĩa ấy, ngày 25/6, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ phối hợp với huyện Chư Pah để tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm hưởng ứng Chương trình hiến máu Hành trình Đỏ – Kết nối dòng máu Việt năm 2018. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn dân.

Thúy Diện , Minh Trung

 


Lượt xem: 27

Trả lời