Công đoàn tỉnh Gia Lai – Vì quyền và lợi ích người lao động

Cập nhật 28/10/2020, 07:10:21

Được thành lập từ ngày 28/10/1945, đến nay, Công đoàn tỉnh Gia Lai đã trải qua 75 năm xây dựng và phát triển với những trang sử vẻ vang đáng tự hào. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng lớn mạnh, tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò là người đại diện tin cậy của người lao động, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với người lao động.Đồng thời luôn làm tốt chức năng hàng đầu là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; qua đó góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu mạnh, phát triển. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh Gia Lai (28/10/1945- 28/10/2020) mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển đầy vẻ vang của Công đoàn tỉnh Gia Lai.

Lật lại những trang lịch sử, ông Đoàn Bảy, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh từ năm 2006 đến năm 2016 không khỏi bồi hồi, xúc động về truyền thống vẻ vang của Công đoàn tỉnh Gia Lai qua 75 năm xây dựng và trưởng thành. Ngày 28/10/1945, Hội Công nhân cứu quốc tỉnh ra đời. Từ đây, tổ chức Công đoàn Gia Lai chính thức được thành lập, lãnh đạo phong trào công nhân Gia Lai. Đây là sự kiện trọng đại trở thành dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển của đội ngũ công nhân lao động và tổ chức Công đoàn tỉnh.

Ông Đoàn Bảy – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai cho biết: “Giai đoạn đầu tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, từng cấp cơ sở. Trước kia mình tiếp cận với cán bộ công đoàn kì cựu ở đây thì thấy họ rất tâm huyết, nhiệt tình đi cơ sở rất nhiều và hỗ trợ chăm lo quyền lợi cho người lao động”.

75 năm qua, kể từ khi ra đời đến nay, Công đoàn tỉnh Gia Lai đã trải qua 10 kỳ đại hội. Với những chủ trương và quyết sách đúng đắn qua mỗi kỳ đại hội Công đoàn tỉnh, đội ngũ CNVC-LĐ trong tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt và gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân, của đoàn viên, người lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 85.000 CNVC-LĐ, trong đó, LĐLĐ tỉnh đang trực tiếp quản lý 17 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 05 công đoàn ngành và tương đương với 54.419 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.669 công đoàn cơ sở. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ CNVC-LĐ ngày càng được nâng lên về mọi mặt, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề ngày càng cao.

Hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được tập trung đầu tư với nhận thức mới, tư duy mới, bước đầu tạo sự khác biệt giữa NLĐ là đoàn viên công đoàn với NLĐ chưa là đoàn viên công đoàn, tạo sự lan tỏa rộng và sức thu hút của tổ chức Công đoàn.

Ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh cho biết: “Bước đầu khi thành lập thì việc tiếp cận của cán bộ công đoàn với doanh nghiệp rất khó khăn. Trải qua các năm thì đến bây giờ hoạt động của công đoàn và doanh nghiệp đang song cùng. Cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người lao động. Có nhiều nội dung, luật của người lao động được doanh nghiệp thực hiện cao hơn luật.Nhờ vậy công đoàn và doanh nghiệp đã hiểu nhau và sự tiếp cận ngày càng gắn bó hơn”.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động”, công đoàn các cấp đã làm tốt công tác thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình “Tết sum vầy”; “Tháng Công nhân”, “Phúc lợi cho đoàn viên”…

Đồng thời các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai rất hiệu quả chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Từ Chương trình này,  hơn 300 “mái ấm công đoàn” thấm đượm nghĩa tình và tính nhân văn đã được xây dựng, biến ước mơ có được căn nhà mới để “an cư, lạc nghiệp” của nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trở thành hiện thực.

Anh Trần Trọng Quý – Công đoàn cơ sở xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức công đoàn như vậy tôi rất vui và xúc động. Từ nay có nhà ổn định tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, gắn bó với công việc”.

Ghi nhận sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của tổ chức Công đoàn tỉnh Gia Lai Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã dành phần thưởng xứng đáng trao tặng cho Công đoàn tỉnh Gia Lai: Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì và Ba và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen các loại và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đó là nền tảng, là động lực quan trọng để Công đoàn tỉnh Gia Lai tự tin tiếp tục lập những thành tích trên chặng đường mới.

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Gia Lai trao đổi: “Để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, các cấp công đoàn cần nỗ lực, nhanh chóng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cấp trên phục vụ, hỗ trợ cấp dưới, tổ chức công đoàn phục vụ đoàn viên, người lao động; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; hướng về cơ sở, mang lại những giá trị và lợi ích thiết thực hơn nữa cho đoàn viên, người lao động, để Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động, vì người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh, đủ tâm, đủ tầm để đảm nhận tốt vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.”

Với tinh thần “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Trách nhiệm”, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian đến, tổ chức Công đoàn tỉnh sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh để cụ thể hóa vào phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh, triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực để tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động vào tổ chức Công đoàn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Nhâm Dung, R’Piên, CTV Bảo Anh (Phú Thiện)


Lượt xem: 62

Trả lời