CÔNG ĐIỆN KHẨN số 05 của UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 do liên quan đến các trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

Cập nhật 01/2/2021, 17:02:35

CÔNG ĐIỆN KHẨN số 05 của UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 do liên quan đến các trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN
– Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
– Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Vào lúc 09h00’ ngày 01/02/2021, theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai và Công an tỉnh Gia Lai, bước đầu ghi nhận có các trường hợp tiếp xúc, liên quan đến ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp nói trên, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã tiếp tục họp khẩn và chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, tiếp theo Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 30/01/2021 của UBND tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành: Sở Y tế; Sở Giao thông vận tải; Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Công thương; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai khẩn cấp các biện pháp sau:

1. Đối với huyện Krông Pa: Kiểm soát, khoanh vùng, thiết lập các chốt chặn tại các cửa ngõ giao thông của huyện Krông Pa.

a) Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội toàn bộ xã Chư Rcăm bắt đầu từ 17 giờ 00 ngày 01/02/2021 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó:

– Thực hiện cách ly xã hội đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, công đồng với cộng đồng. Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

– Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

b) Đối với xã Ia Mlăh: Thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 17 giờ 00 ngày 01/02/2021. Khẩn trương khoanh vùng, điều tra, thống kê, lấy mẫu và cách ly tập trung đối với toàn bộ F1; thực hiện nghiêm cách ly tại nhà đối với F2. Báo cáo khẩn về Ban chỉ đạo cấp tỉnh khi có kết quả lấy mẫu dịch tễ, để kịp thời chỉ đạo các công tác tiếp theo.

c) Đối với Trung tâm Y tế huyện Krông Pa: Khẩn trương khoanh vùng, điều tra, thống kê, lấy mẫu và cách ly tập trung đối với toàn bộ F1; thực hiện nghiêm cách ly tại nhà đối với F2. Báo cáo khẩn về Ban chỉ đạo cấp tỉnh khi có kết quả lấy mẫu dịch tễ, để kịp thời chỉ đạo các công tác tiếp theo.

d) Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ huyện Krông Pa ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.

2. Đối với huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa:

– Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các nội dung tại Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 30/01/2021 của UBND tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

– Vừa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất, không để đứt gãy sản xuất và tiêu dùng của người dân. Rà soát đối với các đối tượng gặp khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, không để người dân bị đói, bỏ lại phía sau. Đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động: ưu tiên làm việc từ xa.

– Có kế hoạch tiếp nhận và hỗ trợ ăn uống, nơi ở cho các đoàn công tác y tế đến hỗ trợ địa phương trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

3. Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND huyện Krông Pa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Krông Pa chỉ đạo khẩn cấp triển khai các biện pháp, bố trí lực lượng để thực hiện giãn cách xã hội ở các địa bàn nêu trên; huy động lực lượng y tế và lực lượng quân sự tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn các khu vực nguy cơ cao; xây dựng phương án đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân về các Trạm y tế xã khi Trung tâm Y tế huyện Krông Pa thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

4. Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND huyện Krông Pa, UBND huyện Ia Pa, UBND thị xã Ayun Pa chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2; thực hiện cách ly điều trị đối với các F0, cách ly y tế tập trung đối với F1 và phải được lấy mẫu xét nghiệm ngay; cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2, tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường F3, F4.

5. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc đẩy mạnh công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện giãn cách trong cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện tốt công tác chống nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo; khuyến khích các cơ sở y tế lắp đạt camera quan sát tại khu vực sàng lọc để thuận lợi công tác giám sát, truy vết khi cần; mỗi một bệnh nhân chỉ được tối đa một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

Chỉ đạo công tác đảm bảo việc tiếp nhận khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện Krông Pa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, khi Trung tâm Y tế huyện Krông Pa thực hiện cách ly.

Xây dựng các phương án lập các bệnh viện dã chiến ở khu vực các huyện đã công bố dịch (huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa); đồng thời xây dựng phương án lập bệnh dã chiến cấp tỉnh. Báo cáo về UBND tỉnh chậm nhất ngày 05/02/2021.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung.

7. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại phương án, kế hoạch phòng chống dịch theo từng cấp độ nhằm kích hoạt và sẵn sàng công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống, hỗ trợ mọi mặt các địa phương đang có dịch Covid-19.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tỉnh đoàn phát động kêu gọi ủng hộ, tài trợ cho cho người dân trong vùng dịch và hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, ưu tiên hỗ trợ các địa phương, lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch.

9. Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải khẩn trương hướng dẫn cho các địa phương tổ chức việc cung ứng hàng hóa, lương thực, sinh phẩm y tế, phục vụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, đầu tư xây dựng… đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn, đầy đủ; đảm bảo việc tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hoá (kể cả giải cứu nông sản cho bà con nông dân trong vùng cách ly) thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch lây lan ra cộng đồng.

10. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Sở Y tế), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC):

– Có trách nhiệm báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh về Trưởng Ban Chỉ đạo và Phó Ban Chỉ đạo của tỉnh trước 11h00’ và trước 17h00’ hàng ngày và báo cáo kịp thời các trường hợp khẩn cấp khác;

– Thường xuyên liên hệ xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để có biện pháp ứng phó, xử lý dịch bệnh kịp thời./.

 

  KT. Chủ tịch
Phó Chủ tịch

Nguyễn Thị Thanh Lịch


Lượt xem: 100

Trả lời