Còn bỏ ngỏ việc xử lý mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Cập nhật 20/10/2018, 10:10:00

Hiện nay, tình trạng người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, chưa đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Thời gian qua, công tác phối kết hợp giữa các đơn vị chức năng trong thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng vẫn chưa được triển khai thường xuyên. Lực lượng CSGT chủ yếu chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, chưa đủ sức răn đe; do đó người tham gia giao thông vẫn chưa tuân thủ các quy định đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các khu vực ngoài trung tâm thành phố và ở các xã thuộc tuyến huyện trên địa bàn tỉnh.

Một người tham gia giao thông khi được hỏi về vấn đề mũ bảo hiểm không đạt chất lượng  đã nêu: “Chúng tôi là người dân  mua mũ đạt chất lượng hay không đạt chất lượng thì chúng tôi cũng không biết được.”

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, có trên 40% người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy tránh được nguy cơ tử vong nhờ đội mũ bảo hiểm và 69% tránh được nguy cơ chấn thương khi bị va chạm giao thông trên đường.

Người tham gia giao thông trên địa bàn TP PleiKu chia sẻ: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn mà không đội mũ bảo hiểm, nó để lại nhiều hậu quả rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, tôi ý thức được rằng khi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ rất có lợi cho người tham gia giao thông. Vì thế, trước khi mua mũ bảo hiểm tôi cũng thường hay quan tâm đến các thông số kỹ thuật an toàn, nó sẽ giúp chúng ta an toàn trên đường đi, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình.”

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm vẫn còn đặt lợi nhuận kinh doanh lên hàng đầu nên  chưa quan tâm đến sản phẩm đạt chất lượng hay sự an toàn của người tham gia giao thông. Vì vậy, nếu lực lượng chức năng không sớm siết chặt kiểm soát mũ bảo hiểm kém chất lượng và quan trọng hơn là người tham gia giao thông không tự  ý thức để bảo vệ an toàn cho bản thân, vẫn còn tư tưởng đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng thì việc ngăn ngừa chấn thương do tai nạn giao thông gây ra vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết./.

 Xuân Huy


Lượt xem: 30

Trả lời