Có thêm nguồn nước sạch cho người dân xã nghèo Ayun, huyện Chư Sê

Cập nhật 23/9/2019, 14:09:39

Cùng với nguồn nước sạch được cung cấp từ Nhà máy cấp nước Chư Sê đặt tại xã Chư Pơng từ giữa năm 2018; với người dân ở các làng Hrung Rang 1, Hrung Rang 2 và Dlâm (nay nhập lại là làng Amil – đọc là A-min) của xã nghèo Ayun, huyện Chư Sê; niềm vui càng được nhân lên khi có thêm hệ thống lọc nước sạch được lắp đặt tại làng để phục vụ nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Không còn cảnh phải đi xa vài cây số để lấy nước cũng như nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn; từ khi có nguồn nước sạch được cung cấp về từ Nhà máy cấp nước Chư Sê, bà con DTTS ở các làng của xã vùng 3 Ayun, huyện Chư Sê đỡ thấp thỏm và an tâm hơn về nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt. Tắm rửa, giặt giũ cũng thoải mái hơn vì nước được kéo về tận các làng, đến từng hộ dân thông qua các bồn chứa. Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân, vào đầu tháng 9 vừa qua, một hệ thống nước sạch gồm một giếng khoan và một bộ lọc xử lý nước với sự hỗ trợ của Tịnh xá Phú Cường đứng chân trên địa bàn xã và Hội Từ thiện Hoa tình thương TPHCM đã được đưa vào sử dụng.

Ông Rmah En – Làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Phấn khởi rồi. Bà con rất thích cái này và cũng rất thích nước này”.

Với tổng giá trị gần 200 triệu đồng, từ khi công trình nước sạch tại làng Amil được đưa vào sử dụng, hiện nay, ngoài nguồn nước từ Nhà máy cấp nước Chư Sê; gần như 220 hộ dân của làng cũng đều sử dụng nguồn nước sạch thông qua hệ thống lọc này để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Có nước sạch về tận làng đỡ vất vả hơn, thế nên bà con ở đây cũng ý thức trong việc bảo vệ công trình để sử dụng lâu dài và hiệu quả.

Chị Rmah Lý – Làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Ở đây có nước rồi, làng mình cũng an tâm rồi. Có nước rồi rất là vui, tất nhiên là rất vui”.

Ông Phạm Ngọc Thanh – Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Với hai hệ thống nước sạch như thế này thì trong mùa khô sẽ đáp ứng cơ bản đủ. Nếu mà hạn hán nặng như năm 2016 thì không nói trước được nhưng nếu như năm 2017 và 2018 thì sẽ đủ”.

Đã từng chắt chiu từng chai nước vì khô hạn, từng phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm vôi nặng; thì nay những công trình nước sạch được Nhà nước rồi cộng đồng hỗ trợ và có sự chung tay bảo vệ của chính những người dân được thụ hưởng đã, đang và sẽ giúp bà con DTTS ở xã nghèo Ayun, huyện Chư Sê không còn phải lo thiếu nước sạch; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống./.

 Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 132

Trả lời