Cơ hội tìm kiếm mở rộng thị trường cho các hợp tác xã

Cập nhật 31/10/2020, 10:10:08

Cạnh tranh trong thời buổi kinh tế thị trường, việc tìm đầu ra ổn định, bền vững cho sản phẩm đã và đang là nỗ lực rất lớn của các HTX. Và thông qua nhiều kênh, nhiều chương trình xúc tiến thương mại; cơ hội tìm kiếm mở rộng thị trường cho các HTX cũng được mở ra.

Mặc dù sản phẩm cà phê rang xay của HTX đã đạt chuẩn OCOP cấp huyện tiêu chuẩn 3 sao nhưng với lần đầu tham gia phiên chợ nông sản an toàn huyện Đak Đoa được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, điều mà HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh, xã Glar, huyện Đak Đoa mong muốn đó là tìm kiếm cơ hội và đối tác để mở rộng hơn nữa thị trường cho sản phẩm của HTX. Không ngại đầu tư cho sản xuất để nâng cao giá trị cho sản phẩm làm ra, thế nhưng cũng như nhiều HTX khác hiện nay, khó khăn của HTX chính là ổn định đầu ra cho sản phẩm; vì vậy tham gia phiên chợ nông sản an toàn này chính là một trong những cơ hội.

Anh Lê Hữu Anh – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh, xã Glar, huyện Đak Đoa cho biết: “Khi mà chương trình này được triển khai ở địa bàn mình và khi chúng tôi tham gia thì thấy được lợi ích rất là nhiều;tại vì bản thân những người nông dân như chúng tôi,khả năng tiếp cận thông tin để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện và tất cả những yếu tố liên quan tới pháp lý thì được hỗ trợ rất là tốt”.

Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng HTX thành lập mới trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây tăng nhanh hơn so với 05 năm trước; tuy nhiên phần lớn các HTX mới thành lập lại có quy mô nhỏ, khả năng huy động nội lực và nguồn lực bên ngoài để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho các HTX trong việc tìm kiếm thị trường cho “đầu ra” của sản phẩm; hàng năm Liên minh HTX tỉnh đều tư vấn, hướng dẫn các HTX tham gia các Hội chợ nông sản, hội chợ triển lãm, hội chợ OCOP, phiên chợ hàng Việt…; xem đó là bước đệm để các HTX khẳng định cho thương hiệu và chất lượng sản phẩm của mình.

Ông Trịnh Quang Hải – Giám đốc HTX nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông cho biết: “Các sản phẩm của HTX thì phát xuất từ nông dân, nông thôn thành ra HTX vùng nông thôn thì kinh phí không nhiều, do vậy tiềm năng so với DN thì chắc chắn là thua; nhưng mà được cái thuận lợi là sản phẩm của HTX mình làm ra là tự tay người nông dân làm ra, tự chế biến, tự tìm thị trường kết hợp với thuận lợi là nhà nước cũng có nhiều chương trình hỗ trợ để mà làm thế nào kết nối được cung cầu. Tôi hi vọng là các sản phẩm của HTX sẽ trên đường tiến xa hơn”.

Không ít các HTX hiện nay vẫn còn một số khó khăn nhất định như số lượng các sản phẩm của HTX đạt chất lượng vẫn còn ít, chủng loại sản phẩm cũng chưa nhiều và quy mô hoạt động của HTX cũng còn nhỏ lẻ. Do đó những hoạt động xúc tiến thương mại như phiên chợ nông sản hay hội chợ OCOP… sẽ giúp các HTX đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác; từng bước nâng cao giá trị hàng hóa và đưa sản phẩm của HTX đến gần hơn với người tiêu dùng./.

 Mỹ Tiến- R’Piên – Xuân Huy


Lượt xem: 88

Trả lời