Có hay không việc Viet Nam Airlines phân biệt đối xử với hành khách

Cập nhật 18/7/2014, 15:07:15

68 hành khách trên chuyến bay VN 1615 từ  Hà Nội đi  PLeiKu của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam vô cùng bức xúc trước việc hủy chuyến bay và đã bị bỏ rơi, phân biệt đối xử, bắt hành khách lang thang, vật vờ ở sân bay suốt đêm 11-7-2014.

 

 

 

Hành khách đi Pleiku bị hủy chuyến bay do thời tiết xấu.

 

Chuyến bay Hà Nội – PleiKu được ghi giờ bay trên vé là 16 giờ 50 ngày 11 -07 – 2014. Đến 8 giờ cùng ngày, hãng thông báo về máy điện thoại của hành khách là hoãn đến 17 giờ 40. Đến hơn 16  giờ lại tiếp tục thông báo hoãn đến 20 giờ 20. 20 giờ 40 máy bay mới cất cánh. Đi được gần một tiếng phải quay lại vì thời tiết xấu. Trở về sân bay Nội Bài đã gần 23 giờ . Tại phòng chờ của nhà ga, ông Nguyễn Quốc Hội, chuyên viên Cảng cụm hàng không miền Bắc phát cho một thông báo bằng văn bản nhưng không có dấu với nội dung: “ Vì lý do thời tiết xấu tại PleiKu nên chuyến bay VN 1615 ngày 11-7-2014 từ Hà Nội – PleiKu không thực hiện được. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ phục vụ xe miễn phí cho quý khách về số 1, Quang Trung, Hà Nội”. Đồng thời thông báo sẽ trả lại tiền vé cho hành khách, hành khách nào có nhu cầu đi tiếp thì phải mua vé lại. Tất cả 68 hành khách đều có  yêu cầu bố trí chuyến bay khác vào thời gian sớm nhất có thể nhưng nhà ga thông báo sẽ không có chuyến bay bù và các chuyến Hà Nội – PleiKu đã hết vé vào các ngày hôm sau.

          Không đồng tình với cách giải quyết như trên , sau gần 2 giờ giằng co, cuối cùng hãng đã xử lý cho một số hành khách bay đi Buôn Ma Thuột; Phù Cát, Đà Nẵng vào sáng hôm sau. Chúng tôi nằm trong nhóm hơn 10 hành khách có nhu cầu đi PleiKu nhưng phải qúa cảnh Đà Nẵng. Ngay trong rạng sáng ngaỳ 12/7, chúng tôi đã làm thủ tục mua vé Hà Nội – Đà Nẵng – PleiKu nhưng mỗi người phải trả thêm 1.090.000đồng. Tâm lý là ai cũng muốn đi nên tất cả đều đã  trả thêm tiền. Tuy nhiên điều mà chúng tôi bất ngờ là trong số những người cùng đi PleiKu, thì có hai hành khách không phải trả thêm tiền là: Trần Thị Chiên và Vũ Quang Lẩy.  Chín hành khách còn lại đều phải nộp thêm số tiền trên.

 

Tờ thông báo của  Hãng Vietnam Airlins 

 

          Trước đó một ngày, ngày 10/7, chuyến bay VN 1615 của hãng từ Hà Nội – PleiKu cũng chậm chuyến. Giờ bay ghi trên vé là 16 giờ 50 nhưng hoãn đến 19 giờ 05. Do thời tiết xấu, máy bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, hành khách được xe của hãng chở về nghỉ khách sạn 5 sao Hoàng Anh Gia Lai, khách được ăn cơm miễn phí để sáng lên sân bay đi PleiKu không phải trả thêm một đông nào.

          Điều đáng nói ở đây là trách nhiệm, thái độ của nhân viên nhà ga thiếu tôn trọng hành khách, để hành khách lang thang, vật vờ vô định tại sân bay, một số người già , phụ nữ không biết hướng đi và rất hoang mang. Ông Nguyễn Quốc Hội có nói: “ Trả vé, nếu có vé thì đi, không thì thôi…” Thậm chí, lúc 22 giờ 42 đêm 11/07, chúng tôi đã điện thoại cho Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu, ông nghe khoảng hơn 1 phút rồi nói: “ Tôi đang ở Pháp “ và cúp máy.

          Thông qua cơ quan ngôn luận, chúng tôi xin hỏi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam như sau:

          Thứ nhất, việc hủy chuyến bay do thời tiết xấu thì sẽ xử lý như thế nào. ( ở chuyến bay này, nếu bay đúng giờ 16 giờ 40 thì sẽ không bị ảnh hưởng vì thời tiết). Hành khách có được bố trí chỗ nghỉ; phương tiện đi về khách sạn không. Phát biểu trên báo thanh niên ngày 12/07/2014, Cục trưởng  Cục hàng không Lại Xuân Thanh nói : “ Khi chậm các hãng phải bố trí cho hành khách ăn, uống, nghỉ ngơi, hoặc phải lo bố trí chuyến khác khi máy bay hủy chuyến. Nếu khách khiếu nại bồi thường ra tòa và chứng minh được thiệt hại, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại”.

          Thứ hai, việc thu tiền như trên là đúng hay sai. Vì sao người phải trả thêm, người lại không phải trả? Cùng một đường bay Hà Nội – Pleiku với chung lý do thời tiết xấu mà một chuyến bay thì được phục vụ chu đáo , được bố trí ăn, nghỉ , đưa đón , không phải bù thêm tiền, một chuyến  thì  không những phải trả thêm tiền mà còn bị đối xử rất thiếu văn hóa và vô trách nhiệm  như trên ?./.

 

Nguyễn Khánh Hòa


Lượt xem: 43

Trả lời