Chuyện về các y, bác sỹ tuyến xã

Cập nhật 01/3/2023, 09:03:48

Sơ cứu ban đầu, tiêm chủng, theo dõi và quản lý bệnh không lây nhiễm, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh… là những công việc mà cán bộ y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn (trạm y tế xã) đang phải thực hiện hàng ngày. Dù trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn với bao vất vả, nhưng những y, bác sỹ tại tuyến xã luôn tìm thấy được niềm vui trong công việc của mình.

Y sỹ Hồ Thái Sơn – Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hội Phú, TP. Pleiku   đã có hơn 10 năm gắn bó với công tác y tế cơ sở. Y sỹ Sơn cho biết:  Khi dịch COVID-19 tạm lắng, các y bác sỹ tiếp tục triển khai công việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tiêm chủng và khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Người dân chỉ khi bệnh nặng mới đến bệnh viện, còn ho sốt, sổ mũi hay tiểu đường, huyết áp… đều được chăm sóc tại trạm y tế. Dù khối lượng công việc lớn, nhưng không chỉ riêng y sỹ Sơn mà tất cả các cán bộ, nhân viên y tế tại Trạm Y tế phường Hội Phú luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân tại cơ sở.

Y sỹ Hồ Thái Sơn – Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hội Phú, TP. Pleiku nói: “Về khó khăn thì ở Trạm chưa có bác sỹ công tác tại trạm, nhân lực chưa đồng đều. Về công việc như đợt rồi có dịch Covid-19 thì tại cơ sở chủ yếu làm công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân . Ở cơ sở chúng tôi đi sâu vào công tác tuyên truyền vận động cho người dân; công tác phòng chống dịch bệnh; ngoài ra thực hiện công tác thăm, khám kê đơn.  Bản thân chúng tôi cũng gần gũi với dân, cảm thấy công việc này cũng phù hợp nên yêu nghề mình cố gắng mình làm với dân, gần dân.”

Khối lượng công việc nhiều, nhưng nhân lực tại một số trạm y tế còn hạn chế nên các cán bộ, nhân viên y tế đôi khi phải kiêm nhiệm nhiều công việc.

Bác sỹ Lê Thị Kim Tứ – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Yă, huyện Mang Yang chia sẻ: “Làm tại tuyến xã thì so với các bác sỹ tuyến huyện cũng có những hạn chế, ví dụ như trực 1 mình thì bác sỹ cũng phải kiêm nhiệm tất cả các công việc như điều dưỡng, dược hay là hộ lý thì bác sỹ đều làm hết. Ngoài ra có những trường hợp việc bên ngoài như người dân cần can thiệt cũng có lúc nhờ mình can thiệp. Dù có những có khăn nhưng làm ở tuyến gần dân như tôi vẫn rất vui, những người dân ở đây họ tin tưởng, nhất là những người già họ tới lấy thuốc họ cảm thấy tin tưởng , vui vẻ nên mình cũng cảm thấy vui hơn.”

Dù gặp những khó khăn, thách thức, nhưng thời gian qua các y, bác sỹ làm việc tại tuyến xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò của mình khi được coi như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe lúc ốm đau.

Bà Nguyễn Thị Thu – Thôn Châu Thành, xã xã Đăk Yă, huyện Mang Yang bày tỏ: “Nhà tôi ở gần đây đi lại trạm xá rất thuận lợi. Tôi thường đi khám bệnh cũng như nhận thuốc ở đây thì các y bác sỹ ở trạm rất là niềm nở, nhiệt tình, hướng dẫn chúng tôi rất là tận tình, kỹ lưỡng; vì vậy chúng tôi cũng hay tới nhận thuốc ở trạm.”

Bác sỹ Đồng Văn Chín – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Yang đánh giá: “Các y, bác sỹ ở trạm y tế tuyến xã đóng vai trò rất là quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, vì người bệnh sẽ tiếp cận được với các y, bác sỹ tuyến xã là những người đầu tiên và cả trong công tác phòng chống dịch cũng như công tác khám, chưa bệnh thì các y, bác sỹ tại các trạm y tế xã sẽ là người đầu tiên phát hiện và tiếp cận người dân cho nên vai trò của các y, bác sỹ tuyến xã rất là quan trọng. Ngoài công tác chăm sóc, sức khỏe ban đầu thì công tác tuyên truyền sức khỏe cho người dân tại các trạm y tế cũng rất quan trọng vì họ là những người  gần dân nhất nên là họ không chỉ chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn mà còn chú trọng nâng cao về  y đức cũng  như thái độ phục vụ để khi tiếp cận dân có hướng tuyên truyền phù hợp để tạo hiệu ứng tích cực nhất.”

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng 5000 cán bộ, nhân viên y tế. Để đáp ứng tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, thời gian tới, ngành Y tế  tỉnh Gia Lai đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng; tiếp tục chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viê y tế từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo trình độ năng lực chuyên môn; đặc biệt là chú trọng triển khai tốt các chương trình phát triển y tế cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng chất lượng

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời