Chuyện nước sạch ở Buôn Ama H’Liu1

Cập nhật 20/6/2018, 09:06:11

Dù có nước giếng đào, nhưng nhiều năm nay người dân ở Buôn Ama H’Liu1, xã Imarơn, huyện Ia Pa lại luôn mua nước đóng bình để uống và nấu nướng. Theo họ, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, họ bắt buộc phải làm như vậy dù biết rằng mua nước đóng bình để sử dụng là một điều rất tốn kém. Vậy câu chuyện này được họ lí giải ra sao, và mong muốn có một nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh của họ là như thế nào? Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

Dù có một giếng đào với nguồn nước khá dồi dào, và nguồn nước khi bơm lên nếu nhìn bằng mắt thường thì có thể thấy nó rất trong và đảm bảo vệ sinh, thế nhưng nhiều năm nay gia đình ông Ksor Viên lại chỉ dùng nó để tắm giặt. Còn nước uống và nấu nướng thì ông đều mua nước đóng bình để sử dụng. Nguyên nhân gia đình ông không sử dụng nguồn nước này để uống vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ông Ksor Viên, Buôn Ama H’liu1, IaMa Rơn, Ia Pa, Gia Lai nói: “Gia đình không dám sử dụng nước này để uống về nhiều phèn lắm và có hại cho sức khỏe. Mua nước bình thì tốn kém nhưng thấy sạch sẽ và an tâm hơn. Nếu như có nguồn nước sạch về thì gia đình sẽ rất vui…”

Buôn Ama H’liu1 có khoảng 200 hộ dân. Tất cả những hộ này đều sử dụng nước đóng bình để uống và nấu nướng, dù phần lớn các gia đình ở đây đều có nước giếng đào. Một số người dân còn cho biết, trước đây gia đình họ thường sử dụng nước sông Ba – đoạn chảy qua trước buôn để uống, nhưng nay, nguồn nước này cũng bị ô nhiễm, trong khi nước giếng đào thì bị nhiễm phèn, nên không còn cách nào khác họ phải dùng nước đóng bình để uống, dù bản thân vẫn chưa chắc chắn nguồn nước này đã sạch và đảm bảo cho sức khỏe như mong muốn, bởi họ cũng chỉ kiểm chứng nó bằng mắt thường.

Anh Nay Lớ, Buôn Ama H’liu1, IaMa Rơn, Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Trước mình uống nước sông Ba, giờ bẩn quá không uống được. Nói thật mình nhìn thấy nước đóng bình nó sạch như vầy chưa chưa chắc nó đã sạch đâu. Nhưng giờ biết còn cách nào khác”

Được biết, mong muốn về một nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe đã được người dân buôn Ama H’liu 1 đề cập khá nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương. Thế nhưng vấn đề này đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Và những bình nước này vẫn đang được xem là “chỗ dựa” cho sức khỏe của người dân trong buôn.

Ông Rơ oh Kly, Trưởng Buôn Ama H’liu1, IaMa Rơn, Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Chúng tôi rất mong muốn có được nước sạch để sử dụng nhằm đảm bảo cho sức khỏe. Bởi hiện nay một số buôn trong xã cũng đã có nước sạch rồi. Còn buôn Ama H’liu1 này thì đến giờ vẫn chưa thấy, dù chúng tôi đã ý kiến rất nhiều trong những lần họp với lãnh đạo xã rồi…”

Về vấn đề này ông Nguyễn Cường, GĐ Nhà máy nước&dịch vụ công huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Đối với nguyện vọng của người dân buôn Ama H’Liu1 thì nhà máy nước cũng đang tiến hành khảo sát một số vị trí đặt trạm bơm. Và khi khảo sát được rồi thì chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện đưa nước sạch về buôn .”

Trong khi chờ đợi sự khảo sát để đưa nguồn nước sạch về, thì thiết nghĩ chính quyền địa phương cần kiểm tra chất lượng những bình nước này, để người dân yên tâm hơn khi sử dụng. Tránh tình trạng dù tiền đã mất nhưng sức khỏe có đảm bảo hay không thì là một câu hỏi cần đặt ra./.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 42

Trả lời