Chuyện học ở Hrach Kôn

Cập nhật 26/10/2020, 08:10:34

Hrach Kôn là một trong 02 cụm dân cư của làng Hrach thuộc xã vùng 3 Chư Krey của huyện vùng khó Kông Chro, với 50 hộ dân sinh sống đều là người dân tộc Ba Na. Nếu như trước đây, việc cho trẻ đến trường không phải là điều quan trọng với những ông bố, bà mẹ ở đây bởi người dân còn đang phải lo cho cái ăn hàng ngày, thì nay đã khác. Điểm trường được xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho trẻ đến trường; và hơn hết là chính bà con nơi đây đã biết trọng cái chữ, cho con em đến trường với hi vọng có thể thay đổi cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Điểm trường Hrach Kôn thuộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến của xã Chư Krey chỉ vỏn vẹn có 02 phòng học cho 5 khối lớp tiểu học và học một buổi/ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cả học sinh và giáo viên nơi đây phải học tập cũng như giảng dạy theo mô hình lớp ghép. Khó khăn trăm bề khi 100% học sinh là người DTTS, tiếng Việt đôi khi còn chưa thành thạo; vì vậy làm thế nào để học sinh có thể hiểu và tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất là điều mà các giáo viên luôn phải  nỗ lực cố gắng hết mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo – Điểm trường Hrach Kôn, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết: “Dạy lớp ghép thì chủ yếu là mình phải quản lý học sinh tốt giữa 2 lớp. Dạy lớp ghép thì hoạt động sẽ gấp đôi phần lớp đơn nên là chúng ta phải biết cách sắp xếp. Ở nhà chúng ta phải soạn giáo án và coi giáo án kỹ trước khi đến lớp”.

Chính thức xóa phòng học tranh tre, nứa lá; các phòng học ở điểm trường Hrach Kôn nay đã được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang và kiên cố hơn; đảm bảo chỗ học ổn định cho học sinh và không còn lo nước mưa dột vào mỗi mùa mưa đến như nhiều năm trước đây. Đặc biệt từ khi điện lưới quốc gia được kéo về tận làng, việc học của học sinh cũng thuận tiện hơn rất nhiều. So với nhiều nơi khác thì điều kiện kinh tế-xã hội và cuộc sống người dân ở Hrach Kôn đến hôm nay tuy đã dần phát triển đi lên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; thế nhưng người dân đã biết quan tâm hơn đến việc học của con mình và hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường.

Thầy giáo Phạm Văn Tuấn – Điểm trường Hrach Kôn, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết: “Như học sinh lớp đây 23 em nhưng mà 18, 19 em là học sinh con hộ nghèo. Giờ điều kiện này thì các em học cũng phấn khởi hơn, với lại trong làng thì người dân cũng đầu tư cho con nhiều hơn. Nay thì cũng đã có phụ huynh chở con đến trường; rồi thì khi mà con em vắng, học sinh vắng, điện về gia đình thì gia đình cũng quan tâm đi tìm các em về đi học”.

Ông Đinh Hic – Làng Hrach, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cũng nói: “Học sinh cũng đã đủ trong làng. Học ở đây cũng đủ mà học ở xã cũng đủ”.

Biết đọc, biết viết; những đứa trẻ ở Hrach Kôn hôm nay nhờ  được đi học cái chữ nên sẽ không phải thất học như bố mẹ của chúng nữa; và rồi cái đói cái nghèo, cuộc sống khó khăn từ bao đời nay của bố mẹ cũng có thể sẽ được cải thiện nhờ chính những con chữ mà các em được học ở trường, ở lớp hôm nay. Nụ cười hồn nhiên, ánh mắt thơ ngây cùng những bước chân nhịp nhàng mỗi ngày đến trường hứa hẹn mở ra cho những đứa trẻ ở Hrach Kôn một tương lai tươi sáng hơn./.

Mỹ Tiến,  R’Piên


Lượt xem: 39

Trả lời