Chuyển đổi công năng sử dụng một số điểm trường làng-cách làm phù hợp với thực tiễn

Cập nhật 24/11/2017, 08:11:17

Để hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục – xóa mù chữ, từ năm 1990, tỉnh Gia Lai có chủ trương xây dựng phòng học tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa khi điều kiện hạ tầng ở địa phương còn khó khăn nhằm huy động học sinh ra lớp, đảm bảo công tác duy trì sĩ số. Đến nay, khi đời sống kinh tế xã hội phát triển, tỷ lệ học sinh ở các điểm trường làng giảm hơn so với trước; theo đó, các địa phương đã chủ động chuyển về điểm trường chính để thuận lợi cho việc giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chính vì vậy, nhiều điểm trường làng nay không còn phù hợp đã được chuyển công năng sử dụng có mục đích và hiệu quả. Ghi nhận thực tế này tại huyện Ia Pa.

Bôn Biah B, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, trước đây vì chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng nên mỗi lần họp thôn, sinh hoạt chi bộ đều phải tiến hành tại nhà Bí thư Chi bộ. Từ khi được UBND xã bàn giao điểm trường thuộc trường Tiểu học Kim Đồng để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, người dân rất phấn khởi.

Anh Nay Ron, Phó Trưởng thôn Bôn Biah B, xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Được nhà trường và chính quyền địa phương xã bàn giao lại cho thôn, thôn cũng rất vui mừng và cảm ơn chính quyền địa phương. Thôn sẽ quản lý và dọn dẹp sạch sẽ. Bản thân sẽ tuyên truyền vận động bà con giữ gìn vệ sinh chung của nhà văn hóa cộng đồng này”.

Lớp học mẫu giáo tại Bôn Biah của Trường Mẫu giáo Họa Mi nay cũng đã được UBND xã Ia Tul bàn giao lại cho Bôn Biah quản lý, sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Được biết, trên cơ sở vật chất hiện có, Bôn sẽ vận động bà con tu sửa và bổ sung những trang thiết bị còn thiếu để thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống.

Anh Kpă Hiu, Trưởng thôn Bôn Biah, xã Ia Tul, huyện Ia Pa nói: “Uỷ ban bàn giao lại cho thôn trường học đây, riêng đối với tôi là thôn trưởng cũng rất mừng, để mai mốt mình tổ chức cuộc họp thôn, họp chi bộ ở đây thì thuận tiện và ổn định hơn”.

Ông Nguyễn Phi Loan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Hiện tại bây giờ phòng giáo dục Ia Pa đã bàn giao cho UBND xã 3 điểm trường, điểm trường ở Bôn Biah, điểm trường Bôn Tư Khế và điểm trường Bôn Biah B. Hiện tại xã đã mời các thôn trưởng, bí thư thôn lên bàn giao các điểm trường này cho thôn quản lý để tổ chức nhà sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Hiện tại bên trong có  cơ sở rồi nhưng vẫn còn thiếu bàn, ghế, âm thanh, xã cũng làm việc với các thôn, các thôn vận động bà con và xã sẽ vận động các nguồn vốn để đầu tư, trang bị đầy đủ để bà con nhân dân sinh hoạt, mang lại hiệu quả, tránh bỏ các điểm trường hư hỏng”.

Việc chuyển đổi các điểm trường làng sang làm nhà sinh hoạt cộng đồng ở xã Ia Tul, huyện Ia Pa đang được nhân dân đồng tình ủng hộ. Cách làm này không chỉ tranh thủ được cơ sở vật chất sẵn có, tiết kiệm kinh phí đầu tư xây dựng mà quan trọng hơn cả là bà con ở đây có được nơi sinh hoạt rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện, góp phần hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đây là làm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cần được ngành giáo dục và đào tạo và các địa phương phối hợp triển khai trên phạm vi toàn tỉnh./.

 Bích Thủy, Minh Trung

 

 


Lượt xem: 37

Trả lời