Chuyện buồn chợ xã Ia Ly (Phần 2)

Cập nhật 13/12/2013, 16:12:14

Trong phần một chúng tôi đã có bài phản ánh về  chợ xã Ia Ly kể từ khi tiến hành giải tỏa, đền bù đến lúc đi vào hoạt động vẫn liên tiếp vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Chủ trương xây chợ của tỉnh, huyện rất đúng đắn, hợp lòng dân nhưng do cách giải quyết không khoa học, “Tư, công” lẫn lộn của chính quyền xã Ia Ly đã vô hình chung đẩy không ít người rơi vào tình cảnh “Tiền mất, đất không”, thậm chí không có nơi ăn ở ổn định. Trong bài phản ánh này chúng tôi sẽ phản ánh thực trạng của những tiểu thương đang sinh sống tại chợ Ia Ly.

 

Một góc khu chợ xã Ia Ly, huyện Chư Păh.

 

Đứng trước căn nhà xập xệ được che tạm bợ bằng các tấm tôn cũ xin của hàng xóm, anh Tô Quang Huynh ngậm ngùi chua xót kể lại quá trình sống vất vả trong những năm qua. Cách đây hơn gần chục năm, gia đình anh có một ngôi nhà nhỏ trong chợ Ia Ly cũ. Do là hộ nghèo nên cả nhà chỉ biết bám vào ngôi nhà này để làm nơi ăn ở và nhất là buôn bán kiếm sống qua ngày. Nghe lời chính quyền xã, gia đình anh cầm 5 triệu tiền hỗ trợ đến ở tạm trên lô đất hơn 46 triệu đồng mà xã đã định giá sẵn. Không còn nơi sinh nhai cũng không có tiền nộp tiền sử dụng đất, cả nhà anh luôn phải phấp phỏng sống trong cảnh không biết bị xã cưỡng chế đuổi đi lúc nào.

 

Trong nỗi bức xúc Anh Huynh nói: Tôi trước kia trong chợ có ngôi nhà ở rất đàng hoàng, chuyển đổi đi là bảo đền bù thỏa đáng cho tôi và cấp đất nơi tái định cư sau đó. Sau này tiếp tục bắt phải đóng tiền sổ đỏ mới cho xây dựng nhà, bây giờ tôi không có tiền các ông đe lên đe xuống chúng tôi rất bức xúc.

 

Chợ xã Ia Ly đi vào hoạt động chưa đầy 1 năm thì cũng chừng ấy thời gian các tiểu thương trong chợ gửi đơn thư khiếu nại, kiến nghị đi các cấp. Bởi lẽ có quá nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân nhưng lại không được lãnh đạo xã quan tâm giải quyết triệt để. Cụ thể nhất đó là thái độ tiếp công dân, tinh thần làm việc của một số cán bộ xã chưa đúng mực, không tranh thủ ý kiến của người dân; đo đạc không đúng thực tế, không minh bạch mức hỗ trợ tiền thuê nhà và di chuyển giải phóng mặt bằng, tiền hỗ trợ mang tính xin-cho, nhận tiền hỗ trợ không đúng với giấy tờ và đặc biệt việc “Tiền hậu bất nhất” trong lời hứa của lãnh đạo xã khiến người dân không thể đặt niềm tin vào chính quyền sở tại.

 

Trao đổi với phóng viên ông Mai Xuân Sứt – Cán bộ địa chính xã Ia Ly – Chư Păhcho biết:Trong quá trình làm, xã cũng thành lập các ban để kiểm kê tài sản nhà trên diện xây dựng chợ, sau khi kiểm tra xong thì xã và huyện ngồi lại bàn phương án hỗ trợ và làm thủ tục tái định cư cho người dân, xem trường hợp nào không có đất thì báo cáo lên huyện cấp đất tái định cư cho người dân. Đến nay thì các hộ dân đã xây dựng nhà cửa đi vào ổn định.

 

Trái ngược với lời ông cán bộ địa chính xã, Chị Vũ Thị Ánh – Tiểu thương chợ Ia Ly – Chư Păh khẳng định: Tôi ở 1 ngôi nhà xây như thế, khi chuyển đi không được nhận 1 đồng nào tiền hỗ trợ, mà chỉ được nhận 5 triệu tiền di dời và 2 triệu tiền hỗ trợ thuê nhà ở tạm. Xã làm việc không công bằng hợp lý, nếu công bằng hợp lý thì tôi đã không thắc mắc, chúng tôi lúc nào cũng bức xúc.

 

Bà Bùi Thanh Hương – Phó chủ tịch UBND xã Ia Ly – Chư Păh cam kết: Theo tôi ghi nhận thì có 116 hộ nhận tiền di dời, 115 hộ đã nhận và di dời xong. Mỗi hộ bình quân 5 triệu trên 1 nhà, có hộ thì 7 triệu, có hộ thì 3 triệu. Việc đấu giá đất thì công khai, ai có nhu cầu thì được đấu giá và chúng tôi thực hiện theo đúng quy định. Tôi cam kết như thế.

 

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều tiểu thương ở chợ Ia Ly không hề nhận được một đồng tiền đền bù, hỗ trợ, không được cấp đất tái định cư theo quy định. Trong phương án hỗ trợ, giải phóng mặt bằng xây dựng khu chợ xã Ia Ly do chủ tịch UBND xã Lê Văn Thành ký vào ngày 18/3/2010 thì có đến 103 hộ được nhận trên 688 triệu đồng tiền di chuyển chổ ở và thuê nhà. Nhưng thực tế có được như vậy hay không và những con số trên giấy tờ, biên bản có thực sự khách quan, minh bạch!. Đây là điều rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng./.

Thu Thủy – Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 124

Trả lời