Chư Sê – Thu ngân sách tiếp tục gặp khó khăn

Cập nhật 25/5/2014, 08:05:14

 Năm 2014, Chư Sê được tỉnh giao thu ngân sách hơn 85,6 tỷ đồng, HĐND huyện giao 108,8 tỷ đồng. Đến thời điểm giữa tháng 5, nguồn thu ngân sách mới chỉ đạt 27,2 tỷ đồng, đạt 31,8% kế hoạch tỉnh giao và đạt 35,08% kế hoạch HĐND huyện giao. Thực tế này đã phản ánh khá rõ bức tranh kinh tế tại địa phương trong điều kiện khó khăn chung hiện nay của toàn tỉnh. 

Khác với cảnh tấp nập trước đây, những ngày này, Đội Thuế số 1 – Chi cục Thuế huyện Chư Sê rất ít người đến nộp thuế…..

 

Đến gần 9h30 phút sáng mới chỉ có một người đến thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước… Anh Bùi Chung cho biết: Thời gian trước, làm ăn khấm khá thì anh đóng thuế 6 tháng 1 lần hoặc đóng thuế theo năm để lấy tiền xoay vòng kinh doanh. Nay làm ăn bết bát nên tháng nào đóng thuế tháng đấy…

 

Anh Bùi Chung-Tổ Dân phố 2 – Thị trấn Chư Sê – huyện Chư Sê tâm sự: Làm ăn giờ khó khăn nhưng nghĩa vụ đóng thuế thì mình phải thực hiện cho nghiêm túc vì là trách nhiệm của công dân mà. Mình không đóng cứ để ngành chức năng gọi thì mình cũng thấy ngại…

 

Tại Chư Sê, tình trạng một số doanh nghiệp chây ý, nợ đọng tiền thuế và lách luật khiến cho công tác thu ngân sách ngày càng khó khăn, thậm chí nhiều lĩnh vực không thể thu được. Điển hình như Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại – Dịch vụ Thuận Hiệp, năm 2013, doanh nghiệp này nợ đọng thuế và tiền phạt lên tới 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên đến gần thời gian Chi cục Thuế cưỡng chế, tức là sau 90 ngày kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp ngay lập tức ngừng hoạt động. Sau quá trình tìm hiểu, toàn bộ số tài sản của doanh nghiệp giờ đã được thế chấp tại Ngân hàng và bán đấu giá 9,2 tỷ đồng, đúng bằng mức doanh nghiệp nợ ngân hàng. Và trong luật quy định, số tiền bán đấu giá phải ưu tiên thanh toán cho ngân hàng trước, nếu còn thì mới phải đóng thuế. Nhưng điều đáng nói ở đây, đó là doanh nghiệp này đã lách luật một cách ngang nhiên, đó là vị Chủ tịch Hội đồng quản trị ông Nguyễn Công Thành sau khi bán đấu giá toàn bộ dây chuyền thuộc công ty TNHH thương mại dịch vụ Thuận Hiệp thì người đứng đấu giá mua lại và trúng thầu lại là vợ ông, bà Võ Thị Mỹ Kiểm.

 

Ông Nguyễn Đăng Chính-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Sê khẳng định: Đây là một sự lách luật mà không chỉ ở công ty này áp dụng mà còn ở nhiều công ty khác nữa. Chúng tôi dù biết nhưng không thể làm gì hơn vì không thuộc thẩm quyền điều tra, xét xử.

 

Từ đầu năm đến nay, thu ngân sách tại địa phương mới chỉ đạt 27,2 tỷ đồng, phần lớn số thu này đều là thu nợ từ mặt hàng nông sản năm 2013 chuyển qua, chiếm hơn 16 tỷ đồng. Riêng năm 2014, do thông tư hướng dẫn 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng nông sản, địa phương sẽ hụt thu 32 tỷ đồng từ nguồn thuế này. Do đó trong điều kiện khó khăn hiện nay, địa phương phải vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp, tận dụng các nguồn thu có thể.

 

Ông Nguyễn Đăng Chính-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Sê cho biết thêm: Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng năm 2014 này thu ngân sách khó đạt kế hoạch đã đề ra trong điều kiện hiện nay. Do đó chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa, bắt bóp và cóp nhặt từng đồng. Nhưng bây giờ nguồn thu chính cũng chỉ là thu thuế từ các hộ kinh doanh cố định thôi. Còn các khoản khác cũng không đáng bao nhiêu. Rất là khó khăn…

 

Năm 2013, thu ngân sách ở Chư Sê chỉ đạt hơn 50% kế hoạch. Và với những gì đang diễn ra trong năm 2014, kết quả trên lĩnh vực thu ngân sách đã có thể dự lường được trước…/.

 

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 54

Trả lời