Chư Pưh triển khai các giải pháp để chống hạn trên cây trồng

Cập nhật 22/3/2019, 14:03:33

Huyện Chư Pưh là một trong những vùng hạn trọng điểm của tỉnh Gia Lai, bởi những công trình thủy lợi vừa và nhỏ trên địa bàn huyện chỉ ngăn dòng rồi điều tiết nước vào các kênh mương chứ chưa có công năng dự trự nước. Vì vậy, trước tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay các ngành chức năng của huyện đang tăng cường triển khai nhiều giải pháp chống hạn cho cây trồng trong vụ Đông Xuân 2018 – 2019.

Trên địa bàn huyện Chư Pưh hiện nhiều diện tích cây trồng được người dân lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Nhờ thế, đã tiết kiệm nguồn nước, góp phần đảm bảo nước tưới cho cây trồng, nhất là đối với các cây trồng cần nhiều nước tưới như cây rau màu.

Bà Ngô Thị Luyến – Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết:  “Nước tưới nhỏ giọt, ngày 2 cử, phun, tiết kiệm công. Người ta làm toàn ống đây  không tưới như thời đại cô trước đây. Trồng cái đây là phải nước một ngày mấy cử. Nước non đầy đủ, phân với nước là chủ chính.”

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Chư Pưh tuy chưa xảy ra tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng nhưng theo thông tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, hiện tượng El Nino sẽ duy trìtrong nửa đầu năm 2019, gây ra khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở nhiều địa phươngtrong tỉnh Gia Lai nên các ngành chức năng của huyện vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng như áp dụng kỹ thuật canh tác phù hợp với từng loại cây trồng.

Bà Siu H’Puin – Làng  Pleiky Phun, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói:  “Mấy ruộng đây thiếu thì bơm, cũng vừa đủ, người nào thiếu nước thì bơm.”

Trên địa bàn huyện Chư Pưh có 47 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thực tế tại địa phương, một số công trình không thể đáp ứng đủ nguồn nước tưới cho cây trồng ở cuối vụ sản xuất như đập Ia Blứ 4, xã Ia Le; đập Ia Hlốp, xã Ia Blứ; đập Ia Zô, xã Ia Phang..Trước thực tế đó, huyện Chư Pưh đã thành lập Tổ công tác phối hợp điều tiết nước từ hồ Ia Ring- huyện Chư Sê hỗ trợ chống hạn nhằm bổ sung nguồn nước tưới cho các loại cây trồng kịp thời, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết về công tác phòng chống hạn trên địa bàn:  “Công tác ứng phó với cái hạn hán thiên tai thì cũng được thường xuyên chủ động. Hằng năm, vào thời điểm cuối năm trước đã xây dựng kế hoạch phòng chống hạn hán cho năm sau.  Trọng tâm xây dựng các giải pháp  phòng chống hạn vụ Đông – Xuân. Theo kế hoạch hằng năm, phòng Nông nghiệp cùng các xã, thị trấn sẽ chủ động công tác điều tiết nước tưới từ hồ Ia Ring, qua suối Ia Lốp, tại cánh đồng Ia Hrú, Chư Don, các cánh đồng lúa tại địa bàn các xã này.”

Dự án hệ thống thủy lợi hồ chứa Plei Thơ Ga, xã Chư Don, huyện Chư Pưh được phê duyệt đầu tư triển khai với tổng kinh phí 229 tỷ đồng. Hy vọng, dự án này khi hoàn thành việc triển khai xây dựng sẽ giúp huyện Chư Pưh chủ động về nguồn nước nhằm đảm bảo sản xuất và hạn chế thiệt hại cây trồng do thiếu nước tưới trong mùa khô.

Thúy Diện , R’Piên


Lượt xem: 71

Trả lời