Chư Pưh giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng cầu 110

Cập nhật 12/10/2018, 16:10:08

Nhằm đáp ứng việc triển khai xây dựng Đơn nguyên cầu 110 thuộc địa bàn xã Ia Le- Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai giao cho huyện Chư Pưh thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân nằm trong diện thu hồi đất. Hiện nay cây cầu 110 cơ bản đã xây dựng hoàn thành nhưng công trình đường dẫn lên cầu chưa thực hiện được bởi vướng mắc một số hộ dân chưa đồng tình.

Cầu 110 được khởi công xây dựng từ tháng 6/2017. Để thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng để làm đường dẫn lên cầu 110, huyện Chư Pưh đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương xã Ia Le tiến hành tổ chức các cuộc họp, tuyên truyền vận động và đối thoại với người dân; đồng thời thực hiện việc hỗ trợ tiền đền bù những diện tích đất thu hồi theo đúng quy định của nhà nước. Đến nay 19 hộ dân đã thống nhất, chỉ còn 3 hộ trong diện giải tỏa đền bù chưa đồng ý.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Thôn 6, Ia Le, Gia Lai nói: “Chúng tôi thấy việc đền bù phần đất làm đường thì thống nhất rồi, nhưng phần đất trong hành lang an toàn bộ thì mới hỗ trợ, chúng tôi yêu cầu phải hỗ trợ 100%, còn nếu không thì phải có chữ ký đóng dấu của Bộ Giao thông và các ban ngành của huyện vào thì chúng tôi mới đồng ý chứ sau này làm thêm giai đoạn 2 rồi ai bồi thường cho chúng tôi. Chúng tôi muốn đền bù một lần chứ chưa đền bù phần đất trong hành lang an toàn thì chúng tôi cũng không đồng ý phần đất làm đường chính”.

Khi có những ý kiến chưa đồng thuận của người dân, lãnh đạo huyện Chư Pưh và chính quyền xã Ia Le đã nhiều lần họp dân và trên 10 lần tổ chức đối thoại vận động nhưng 3 hộ dân vẫn chưa đồng tình. Theo Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì những diện tích đất trong hành lang đường bộ  không bồi thường 100% mà chỉ hỗ trợ hạn chế sử dụng đất theo quy định của nhà nước.

Ông Lê Thanh Việt – Chủ tịch UBND xã Ia Le, Chư Pưh cho biết: “Địa phương chúng tôi đã thành lập những tổ đội công tác để xuống vận động tuyên truyền người dân vì đây là chủ trương chung của nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần xuống nhà dân tuyên truyền, nhiều hôm họ đi làm trên rẫy thì cán bộ xã cũng lên tận rẫy để vận động khuyên họ…Mấy hộ ở gần thì đã thực hiện rất tốt ngay từ đầu, chỉ còn vài hộ này thì họ cứ đòi hỏi quá cao so với quy định của nhà nước”.

Ông Nguyễn Tuấn Hiệp – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chư Pưh cũng cho biết: “Chủ tịch huyện và phó chủ tịch huyện đã nhiều lần xuống tuyên truyền vận động và đối thoại trực tiếp để giải thích những thắc mắc của người dân. Các ban ngành chúng tôi thì cũng đã công khai quy hoạch xây dựng và công khai các quy định về hỗ trợ đền bù giải tỏa cho người dân….Chúng tôi đã làm hết mọi cách để người dân hiểu và đồng tình thế nhưng họ đòi hỏi phải có cam kết của Bộ Giao thông và đưa ra nhiều yêu cầu vượt quá quy định. Những hộ đồng ý thì chúng tôi đã hỗ trợ tiền xong hết rồi, chỉ còn vài hộ chưa chịu nhận tiền đền bù”.

Cầu 110 nằm trên tuyến Quốc lộ 14 giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và Đăk Lắc. Đoạn đường này quanh co và có độ dốc cao, cây cầu cũ nhỏ hẹp và đã xuống cấp, việc xây dựng thêm một cây cầu mới nữa để phân 2 làn xe chạy là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Hiện nay cây cầu 110 mới cơ bản xây dựng đã hoàn thành, huyện Chư Pưh đang đẩy nhanh các thủ tục để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường dẫn lên cầu. Người dân tại địa phương cần có sự đồng lòng chung sức cùng chính quyền địa phương, thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành cây cầu theo kế hoạch đã đề ra./.

Ngọc Ánh, Minh Vũ

 

 


Lượt xem: 178

Trả lời