Chư Prông tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết

Cập nhật 24/5/2019, 14:05:55

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận trên 850 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Krông Pa là địa phương có số ca mắc cao nhất, tiếp đến là huyện Chư Prông, thành phố Pleiku. Theo nhận định của ngành Y tế, sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng nhanh, nhất là khi bắt đầu vào mùa mưa do đó biện pháp quan trọng số một vẫn là sự chủ động phòng ngừa. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Prông.

Xã Thăng Hưng là địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất huyện Chư Prông với trên 60 trường hợp ghi nhận từ đầu năm đến nay. Từ tháng 4 bệnh bắt đầu bùng phát nhanh, tập trung chủ yếu ở thôn 3, có tuần ghi nhận 10 ca mắc. Công tác giám sát, phun hóa chất, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các ổ dịch được tăng cường liên tục trong hơn 1 tháng qua.

Y sỹ Mai Hồng Thái – Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Năm nay tình hình sốt xuất huyết tăng vì dịch bệnh bùng phát theo quy luật 3 năm quay lại 1 lần. Ý thức của nhân dân còn thấp, chúng tôi đi kiểm tra còn nhiều cái đọng nước rất nhiều. Phòng chống sốt xuất huyết quan trọng nhất là vệ sinh môi trường để diệt lăng quăng bọ gậy. Đến nay xã đã thực hiện được 2 đợt phun, cho thấy hiệu quả, tháng trước 1 tuần có tới chục bệnh nhân, trong 2 tuần tới đây chỉ 4 bệnh nhân thôi”.

Tại thị trấn Chư Prông, thời điểm này số ca mắc sốt xuất huyết đang bắt đầu gia tăng. Diễn biến thời tiết mưa nắng là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Việc xuất hiện liên tục những ca bệnh mới cho thấy nguy cơ gia tăng bệnh sốt xuất huyết là rất đáng lo ngại.

Anh Bùi Quang Trung –Thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Mình thấy chân tay bủn rủn, người mỏi mệt, nghe bảo khu này bị sốt xuất huyết  nhiều nên qua xét nghiệm bị nên nhập viện luôn. Ở khu vực này nhiều người bị, ở nhà mình 3-4 người đều bị sốt”.

Tính đến nay trên địa bàn huyện Chư Prông đã ghi nhận trên 120 ca mắc sốt xuất huyết, tập trung nhiều ở xã Thăng Hưng, Bình Giáo và thị trấn. Hiện tại 8 thôn có ổ dịch đang được ngành y tế tập trung xử lý triệt để, không để lây lan trên diện rộng.

Ông Nguyễn Văn Hữu – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Quan trọng nhất là nhận thức của người dân chủ động phối hợp với ngành y tế vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khi phát hiện bệnh đến cơ sở y tế kịp thời. Khi có ca bệnh chúng tôi tiến hành giám sát, cử cán bộ xuống làm công tác kiểm tra tuyên truyền cho người dân. Từ tháng 4 tới giờ xử lý các ổ dịch ở Ia Băng, Thăng Hưng, Bình Giáo. Đặc biệt tại tổ 1 thị trấn hiện bệnh nhân đang có xu hướng gia tăng, tăng cường tuyên truyền để người dân vệ sinh môi trường, nhận biết dấu hiệu của bệnh, chủ động bằng cách vệ sinh môi  trường cắt đứt nguồn lây”.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu do đó trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh, người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phòng, chống dịch. Biện pháp tốt nhất là thường xuyên vệ sinh các dụng cụ chứa nước hàng tuần trong và xung quanh nhà, không để muỗi sinh sản và phát triển; thường xuyên ngủ màn, kể cả ban ngày để phòng chống muỗi đốt./.

Kim Châu,  Huy Toàn


Lượt xem: 106

Trả lời