Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Cập nhật 25/11/2022, 06:11:16

Gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện, ba năm trở lại đây, Ngành Giáo dục huyện Chư Prông đã từng bước khẳng định được chất lượng giáo dục mũi nhọn với tỷ lệ học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2021-2022, toàn huyện đạt 39 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 12 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Một số trường nhờ đầu tư tốt đã có sự chuyển biến tích cực và khá toàn diện trong công tác dạy và học, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Chư Prông là 1 trong những đơn vị luôn đứng trong tốp đầu về số lượng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Là giáo viên có nhiều giải pháp, sáng kiến trong giảng dạy, đặc biệt là công tác bồi dường học sinh giỏi, chính lòng nhiệt huyết của cô giáo Nguyễn Thị Hà – giáo viên bộ môn Hóa – Sinh, Trường THCS Chu Văn An đã truyền lửa, khơi dậy niềm đam mê  để  các em học sinh thêm yêu thích môn Sinh học từ đó tìm ra những học sinh có năng khiếu, năng lực để bồi dưỡng. Năm học 2020-2021, đội tuyển học sinh giỏi  cô Hà phụ trách có 2 em đạt giải Ba và 2 em đạt giải Khuyến khích. Năm học 2021-2022 có 4 tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả có 1 em đạt giải Nhất, 2 em đạt giải nhì và 1 em đạt giải Ba.

Cô  Hà nói: “Những em đến với môn Sinh đa phần ở mức độ khá đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp bồi dưỡng, phải dựa vào những đặc điểm tâm sinh lý của các em xây dựng được 1 chương trình. Trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tôi đưa ra nhiều giải pháp như xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, ví dụ như chuyên đề về xây dựng phương pháp giải bài tập trong lai n 1 và 2 cặp tính trạng, phương pháp giải bài tập về bài toán AND hoặc bài toán nhiễm sắt thể, sử dụng các giải pháp tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học”.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, việc chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã tạo môi trường để học sinh thêm hứng thú trong học tập, phát huy năng lực và là cơ hội giúp giáo viên phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng.

Em Trần Bảo Trân – Lớp 9A4, Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông chia sẻ: “Em có niềm đam mê tiếng Anh từ khá nhỏ. Đội ngũ giáo viên của trường đã tiếp thêm cho em động lực động viên giúp em phát triển. Năm lớp 8 vừa rồi em đã tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải Ba”.

Song hành với giáo dục toàn diện, đào tạo mũi nhọn luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh từ đó tuyển chọn những học sinh có năng khiếu trong từng môn học, lựa chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Sự tận tâm, nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên đã đem lại nhiều kết quả, đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường vươn lên nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Thầy giáo Hồ Đăng Trọng – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết: “Đối với nhà trường trong mỗi năm học trường đều xác định công tác bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong các năm học. Trường sẽ  tạo điều kiệnch các em tham gia hết tất cả đặc biệt tổ chức tất cả các hoạt động phong trào để làm sao tạo môi trường giáo dcụ thân thiện tạo sân chơi cho các em. Về chất lượng mũi nhọn đối  với trường Chu Văn An trong 3 năm học gần đây chất lượng học sinh giỏi lớp 9 tham dự kỳ thi cấp tỉnh đạt kết quả rất cao. Trong 2020-2021 trường  có 26 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, năm 21-22 có 20 em Nhà trường  xây dựng KH đặc biệt là chỉ đạo công tác chuyên môn tìm ra những giáo viên có năng lực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phải nhiệt huyết”.

Trên nền chất lượng đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tạo động lực để Ngành Giáo dục huyện Chư Prông có thêm những bước tiến mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.

Kim Châu, Ksor Tuối


Lượt xem: 10

Trả lời