Chư Prông chủ động đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi

Cập nhật 23/10/2017, 08:10:34

Đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi trong trong mùa mưa  được xem là nhiệm vụ trọng tâm mà các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai. Bởi lẽ chỉ sơ sót nhỏ, không khắc phục kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Phóng sự ghi nhận tại huyện Chư Prông.

 

Hồ chứa nước Hoàng Ân, xã Ia Phìn được đầu tư xây dựng trước năm 1976 và đến năm 2011 thì hồ mới được nâng cấp, sửa chữa. Để đảm bảo an toàn cho công trình có dung tích 6,8 triệu m3, phục vụ tưới tiêu cho gần 772 ha cà phê, hồ tiêu tại Ia Phìn và các xã lân cận, Xí nghiệp thủy nông Chư Prông cắt cử 1 cán bộ trực tại hồ 24/24h, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra quy trình vận hành tràn xả lũ cũng như đường bão hòa qua thân đập để kịp thời phát hiện, khắc phục nếu như phát hiện sự cố.

Ông Ngụy Hiệp Định – PGĐ Xí nghiệp thủy nông Chư Prông cho biết: “Hàng năm với sự chỉ đạo từ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai và cùng với xí nghiệp thực hiện quy chế phối hợp, phối hợp với các ban ngành của huyện tiến hành kiểm tra, đồng thời xử lý những sự cố phát sinh. Đến nay công trình qua kiểm tra thì an toàn, đảm bảo”.

Trên địa bàn huyện Chư Prông hiện có 7 hồ chứa và 7 đập dâng. Trong đó UBND huyện Chư Prông quản lý 4 hồ chứa chứa và 4 đập dâng nhỏ, mỗi công trình phục vụ tưới cho từ 15 đến 20ha cây trồng. Còn lại những công trình hồ đập có dung tích lớn thì do Xí nghiệp thủy nông Chư Prông quản lý. Trong điều kiện thời tiết mưa lớn kéo dài như hiện nay, các công trình hầu hết đã tích trữ đủ lượng nước cần thiết. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, địa phương cũng đã chủ động xây dựng phương án ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Gặp – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chư Prông cho biết: “Các công trình lớn do thủy nông quản lý thì chúng tôi có sự phối kết hợp trong công tác kiểm tra, công tác vận hành và các phương án xả nước ở vùng hạ du trong mùa mưa bão. Từ trước đến nay thì chưa có một sự cố nào xảy ra trên địa bàn, chúng tôi cũng nhận thấy để đạt được kết quả này là do công tác chuẩn bị, kiểm tra giám sát và phối hợp tốt giữa huyện và đơn vị quản lý công trình hồ đập”.

Đến thời điểm này, các hồ đập trên địa bàn Chư Prông đều được gia cố, sửa chữa, vận hành đảm bảo an toàn theo yêu cầu kế hoạch. Chính sự chủ động này đã góp phần quan trọng nhằm ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay.

Đoàn Bình,Thanh Sáng

 

 


Lượt xem: 251

Trả lời