Chư Păh tiếp tục nâng cao hiệu quả Đề án 06

Cập nhật 05/4/2023, 10:04:34

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, huyện Chư Păh đã triển khai quyết liệt các biện pháp và bước đầu mang lại những kết quả tích cực

Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh hiện có gần 10.000 nhân khẩu sinh sống ở 13 thôn, làng. Thực hiện Đề án 06, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các thôn, làng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác, trình tự nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an xã đã giải quyết trên 200 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến liên quan đến thủ tục lưu trú và cấp biển số xe.

Đại úy Phạm Thành Luân – Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh nói: “Thực hiện đề án 06 về dịch vụ công trực tuyến và một số nội dung liên quan đến dịch vụ công mức độ 3,4 thì lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cho đảng ủy, ủy ban thành lập Ban chỉ đạo Đề án 06 sau đó là triển khai xuống các thôn làng. Từ đó để người dân tiếp cận và nhận thức được lợi ích sau khai triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hơn 1 năm triển khai vấn đề này nhìn chung nhận thức của nhân dân đã hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như lợi ích dịch vụ công trực tuyến đem lại.”

Khi triển khai Đề án 06, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhận thức, tâm lý ngại tìm hiểu, ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân trên địa bàn. Ðể dịch vụ công trực tuyến ngày càng phổ biến, xã đã thành lập mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” gồm 15 thành viên, đồng thời tập trung vận động, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại cơ sở.

Trung úy Phạm Quốc Đại – Công an xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh trao đổi: “Với chức năng của Công an tham mưu cho UBND trong thực hiện đề án 06 thì công an đã tham mưu thành lập mô hình điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến tại xã. Cơ quan công an đã hướng dẫn cho người dân trong quá trình đăng ký tài khoản định danh mức 1. Một số người dân lúc đầu vẫn còn khá nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ công an xã thì tới thời điểm hiện tại quần chúng nhân dân trên địa bàn cơ bản đã đăng ký được tài khoản định danh mức 1 và tiến đến đăng ký tài khoản định danh mức 2.”

Đề án 06 được triển khai thực hiện đã giúp người dân chuyển từ thói quen dùng giấy tờ đến trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng. Đề án được được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Anh Đỗ Viết Lưu – Thôn 1, Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh nói: “Dịch vụ công trực tuyến thì chúng ta tích hợp giấy tờ trên ví điện tử trên địa thoại ứng dụng Androi để chúng ta cất các giấy tờ trên địa thoại Androi rất dễ dàng. Chúng ta đỡ bớt thời gian đi đến cơ quan, chúng ta ngồi ở nhà vẫn làm được, đỡ bớt thời gian cho bà con, nhân dân. Thứ hai nữa là chúng ta đỡ bớt mang theo giấy tờ trong người.”

 Sau 1 năm thực hiện Đề án 06, huyện Chư Păh đã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả được trên 8.400 hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công đối với 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án. Trong đó chủ yếu là hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra còn cấp trên 62.100 thẻ Căn cước công dân và cấp gần 2.000 tài khoản định danh, xác thực điện tử mức 2 cho công dân.

Thượng tá Phạm Sỹ Hệ – Phó Trưởng Công an huyện Chư Păhcho biết; ‘Thời gian tới sẽ phối hợp đẩy nhanh công tác tuyên truyền, vận động người dân về tiện ích của giải quyết TTHC trên cơ chế liên thông, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tài khoản định danh điện tử và xác thực định danh điện tử cho công dân và hoàn thành các nội dung nắm chắc dữ liệu quốc gia dân cư.”

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Thời gian tới huyện Chư Păh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06, góp phần cắt giảm chi phí, thủ tục hồ sơ, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số Quốc gia./.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 50

Trả lời